ÐỘNG ÐẤT GẦN THỦY ÐIỆN SƠN LA, HÀ NỘI BỊ RUNG CHUYỂN

@ 28 November 2009 07:50 AM
Tin Hà Nội - Một bản tin đặc biệt khác cũng được ghi nhận ngày hôm nay khi một cơn động đất cường độ 4.1 độ richter đã xảy ra ở huyện Bắc Yên tỉnh Sơn La, cách công trình thủy điện Sơn La 37 cây số. Nhiều cao ốc tại Hà Nội cũng rung chuyển, và người dân cũng cảm nhận được chấn động này. Chấn động được ghi nhận vào lúc 11h 47 phút 35 giây giờ Hà Nội. Theo Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, tâm chấn nằm ở độ sâu 10 đến 15 cây số, cách thành phố Sơn La 38 cây số về phía Ðông và Ðông Nam, và cách công trình thủy điện Sơn La 37 cây số về phía Ðông Nam. Trận động đất này được xếp ở cấp 4 tức là rung động yếu, còn thủ đô Hà Nội chỉ cấp 2 đến cấp 3.

Hiện vẫn chưa ghi nhận được thiệt hại cũng như chưa có thẩm định đối với các công trình xây dựng như thủy điện Sơn La, vì các cán bộ Cộng sản Việt Nam rất ít kinh nghiệm đối phó với động đất là điều hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, mà các cán bộ chỉ tuyên bố đang tiếp tục theo dõi, đặc biệt là các trận hậu chấn của động đất.

Trưa nay tại nhiều tòa nhà cao tầng ở Hà Nội, người dân cũng cảm nhận thấy rung động từ trận địa chấn. Nhiều người đã la hoảng khi thấy những tòa nhà lắc lư trong hai ba phút. Cán bộ tại thủy điện Sơn La thì nói công trình này vẫn an toàn vì đã được kiểm tra với mức chấn động trên 6.7 độ Richter. Theo thống kê, ở Việt Nam có 30 khu vực có thể phát sinh động đất, trong đó có 2 thành phố lớn là Hà Nội và Saigon. Mức chấn động mạnh nhất lên tới 6,8 độ richter, đủ để làm sập nhà cửa. Viện Vật lý địa cầu cho biết Việt Nam nằm trong khu vực có hoạt động địa chất và đường nứt mạnh. Ðộng đất ở Việt Nam thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng diễn biến khá phức tạp.

Trước đây từng có những vụ động đất mạnh đến 6.7 độ ở Ðiện Biên năm 1953, 6.8 độ ở Lai Châu năm 1983. Ngày 12 và 13 tháng 5 năm ngoái, Việt Nam cũng ghi nhận hàng chục dư chấn mạnh 5 độ richter do trận động đất tại Tứ Xuyên Trung Cộng, hàng loạt người dân ở các tòa nhà cao ốc ở Hà Nội nhốn nháo vì những chấn động này.

Tại Saigon cũng từng xảy ra động đất vào năm ngoái, mà những cán bộ của Viện Vật Lý của Cộng sản Việt Nam đến hai ngày sau mới thú nhận nhờ đọc báo nên mới biết có động đất xảy ra.(SBTN){nl}{nl}