HÀ NỘI PHẢN ÐỐI NGHỊ QUYẾT CỦA NGHỊ VIỆN ÂU CHÂU

@ 2 December 2009 05:18 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng phản đối Nghị quyết về nhân quyền Việt Nam do Nghị viện Châu Âu thông qua vào tuần trước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết Hà Nội rất thất vọng về Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu liên quan thực trạng nhân quyền và tự do tôn giáo của Việt Nam. Vẫn theo lời bà này thì văn kiện này chứa đựng những thông tin sai trái và thiên lệch về tình hình thực tế tại Việt Nam, và việc thông qua Nghị quyết này sẽ đi ngược lại những lợi ích trong mối bang giao giữa Việt Nam với Liên hiệp Châu Âu và gây phẫn nộ cho nhân dân Việt Nam. Phát ngôn viên của Hà Nội khẳng định Việt Nam chú trọng phát triển nhân quyền và điều này được thể hiện qua bản báo cáo mà Hà Nội đã trình bày tại buổi kiểm điểm nhân quyền toàn cầu định kỳ UPR ở New York hồi tháng 9 vừa qua.

Nghị quyết về nhân quyền Việt Nam được đông đảo thành viên trong cơ quan lập pháp gồm 27 nước thuộc Liên minh Châu Âu bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần trước, lên án việc nhà nước Cộng sản Việt Nam dùng bạo lực đàn áp hàng trăm tăng ni, tu sĩ Phật giáo tại Tu viện Bát Nhã thuộc pháp môn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Nghị quyết đồng thời yêu cầu Việt Nam phóng thích vô điều kiện những người bất đồng chính kiến trong đó có cả những nhà tu hành đang bị tù đày, như linh mục Nguyễn Văn Lý hay Hòa thượng Thích Quảng Ðộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Trên tinh thần đó, Nghị viện Châu Âu đề nghị kèm một số điều kiện nhân quyền vào tiến trình đàm phán Hiệp định Ðối tác và Hợp tác mới với Việt Nam.

Hà Nội đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận tất cả những mối quan tâm từ quốc tế liên quan đến thực trạng nhân quyền và tù nhân chính trị tại Việt Nam. Hà Nội cũng bác bỏ những đề nghị cải thiện nhân quyền mà các nứơc đưa ra với Việt Nam tại Buổi Kiểm điểm Nhân quyền Ðịnh kỳ Toàn cầu 2009.(SBTN) {nl}{nl}