TRUNG CỘNG CẤP TIỀN CHO HÀ NỘI XÂY CUNG HỮU NGHỊ

@ 2 December 2009 05:19 AM
Tin Hà Nội - Trung cộng vừa cam kết tài trợ không hoàn lại 200 triệu Yuan tức khoảng 30 triệu đô-la, để xây dựng cái gọi là Cung Hữu Nghị Việt Trung ngay tại thủ đô Hà Nội. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sau khi đã được đích thân Thủ tướng Trung cộng là Ôn Gia Bảo ra lệnh phải tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm bang giao giữa hai đảng Cộng sản, đã phải hứa hẹn cung cấp một phần ngân sách cho dự án xây cung Hữu Nghị này rộng 14,000 thước vuông, nhưng chưa rõ là sẽ nằm ở vị trí nào trong thành phố. Chiều hôm qua, Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam và Phụ tá Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Cộng đã ký Công thư trao đổi về dự án Cung Hữu nghị Việt-Trung.

Theo ông Lỗ Kiến Hoa, đây là dự án hợp tác kinh tế kỹ thuật lớn nhất giữa hai nước Trung Cộng và Việt Nam trong những năm gần đây, chứng tỏ sự hợp tác và phát triển giữa hai nước, nhưng ai cũng hiểu là Bắc Kinh đã khống chế Hà Nội từ nhiều năm nay về mọi mặt từ kinh tế cho đến chính trị. Việt Nam cũng vừa bị buộc phải ký kết với Trung cộng 3 văn kiện, hoàn tất quá trình phân định biên giới và đất liền kéo dài suốt 35 năm qua, mà Hà Nội đã phải nhượng bộ rất nhiều đất và biển cho quan thày từ phuong Bắc. Mối quan hệ giữa hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Hoa đã từng có thời gián đoạn vào năm 1978, khi Trung cộng gọi Hà Nội là tiểu bá và đưa quân trừng phạt Cộng sản Việt Nam vì đã dám đưa lực lượng bộ đội sang lật đổ chế độ Pol Pot tại Cam Bốt là đàn em thân tín của Bắc Kinh.

Mãi tới năm 1991 quan hệ giữa Việt Trung mới bình thường trở lại, và sau này các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đều thề là sẽ trung thành với Bắc triều và tuân theo mọi mệnh lệnh mà Bắc Kinh ban ra. Hồi tháng 4, Cộng sản Việt Nam đã chấp thuận cho Trung cộng mở học viện Khổng Tử, mà thực chất là Trung tâm văn hóa của Trung cộng ở Việt Nam. Bắc Kinh cũng tỏ ra khống chế đàn em Hà Nội về vấn đề Hoàng Sa Trường Sa tại biển đông, và mới đây nhất là vụ khai thác bauxite Tây nguyên, mà Hà Nội đã hèn nhát không dám để cho người dân phản đối bằng những cuộc biểu tình của giới trí thức và sinh viên thanh niên trong nước. Về quan hệ ngoại thương, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu từ Trung Cộng tới 4 tỷ đôla, chiếm khoảng 80% doanh số nhập siêu. Trao đổi mậu dịch Việt-Trung trong 6 tháng đầu năm 2009 đạt 6.88 tỷ mỹ kim.(SBTN)

{nl}{nl}