NGƯỜI VIỆT ÐẦU TIÊN TRỞ THÀNH THẨM PHÁN LIÊN BANG HOA KỲ

@ 4 December 2009 10:35 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bằng số phiếu 97 trên 0, Thượng Viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba đồng loạt bỏ phiếu chấp thuận cho Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn trở thành thẩm phán liên bang tại California. Như vậy bà sẽ trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong chức vụ này. Bà Jacqueline Nguyễn được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm. Vào tháng trước, bà nhận được phiếu bầu đồng nhất từ Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện. Nghị Sĩ Diane Feinstein phát biểu bà Jacqueline là vị thẩm phán đã từng có nhiều kinh nghiệm và thành tích vững chắc trong vai trò một thẩm phán và một công tố liên bang. Bà sinh trưởng tại Việt Nam và đến Hoa Kỳ theo gia đình tỵ nạn chế độ Cộng sản. Gia đình bà sống tạm nhiều tháng ở trại tỵ nạn tại Camp Pendleton, trước khi dọn lên ở thành phố La Crescenta là vùng ngoại ô của Los Angeles.

Ðến năm 1984 thì bà trở thành công dân Hoa Kỳ. Cha mẹ bà phải làm đến hai ba công việc một lúc, trong khi bà và các anh chị em đều góp tay phụ giúp họ. Những công việc như chùi dọn văn phòng nha sĩ, lột vỏ và cắt táo cho một công ty làm bánh pie, và sau cùng là quản lý tiệm bánh donut mà cha mẹ bà đã mua lại. Với sự phê chuẩn của Thượng Viện Hoa Kỳ, bà Jacqueline Nguyễn chính thức gia nhập hàng ngũ các thẩm phán tòa liên bang khu vực miền Trung California, gồm các quận hạt Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernardino, San Luis Obispo, Santa Barbara và Ventura. Sinh ra tại Ðà Lạt và là con gái của một cựu đại tá Việt Nam Cộng Hòa, Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn tốt nghiệp đại học Occidental College ở Los Angeles. Sau đó, bà theo học đại học luật ở UCLA. Ra trường, bà gia nhập Musick, Peeler & Garrett, một trong những tổ hợp luật sư hàng đầu ở Los Angeles.

 Sau bốn năm làm việc tại đây, bà chuyển qua làm việc tại văn phòng Biện Lý Liên Bang thuộc khu vực miền Trung California, nơi bà trở thành Trưởng Ban Hình Sự. Cựu Thống Ðốc Gray Davis là người bổ nhiệm bà vào chức vụ hiện nay là thẩm phán Tòa Thượng Thẩm Los Angeles. Hệ thống tư pháp liên bang từng có nhiều người gốc Việt làm việc trong đó.

Tuy nhiên, bà Jacqueline Nguyễn là thẩm phán liên bang đầu tiên theo đúng nghĩa, được Tổng thống bổ nhiệm và Thượng Viện phê chuẩn.(SBTN)
{nl}{nl}