ỦY BAN BẢO VỆ NGƯỜI LAO ÐỘNG BÁO CÁO TÌNH HÌNH LAO ÐỘNG TẠI VIỆT NAM THÁNG 11

@ 4 December 2009 10:36 PM
{nl}Tin Saigon - Bản tin hàng tháng của ủy ban bảo vệ người Lao động Việt Nam trong tháng này tóm tắt một số cuộc tranh chấp lao động tại Việt Nam, cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn không làm gì để giúp cho những công nhân trong nước, và tiếp tục cấm đoán các Nghiệp đoàn Lao động tự do hoạt động. Bản tin cho biết từ ngày 31 tháng 10 đến 1 tháng 11, tại công ty Sin Joo Bo tại Hải Phòng toàn bộ gần 800 công nhân đã đình công. Công ty này vừa buộc nhiều người phải làm 3 ca liên tục gây kiệt sức, vừa không cung cấp thức ăn đầy đủ, lại vừa giảm lương 20% bằng cách trả trước 80%, mai mốt sẽ tính thêm.

Cũng tại thành phố này ngày 9 tháng 11, toàn thể 1600 công nhân đã đình công vì công ty tăng quá cao số lượng hàng tối thiểu mà mỗi tổ phải sản xuất, nếu không thì bị trừ lương. Ngay cả những tổ thiếu công nhân, công ty vẫn không giảm mức này. Ðồng thời công nhân không có đủ máy may vì công ty không mướn đủ thợ để sửa máy. Ngày 10 tháng 11, tại Công ty Liên Doanh Ven Sông Saigon tại Quận 2 là một công ty do Thành Ủy Ðảng Cộng sản tại Sàigòn làm chủ, toàn thể nhân viên công ty đã gởi đơn khiếu nại vì giám đốc công ty âm thầm lập một bản thỏa ước Lao Ðộng Tập Thể chui, nhét vô điều khoản bớt 5% tiền lương. Ngày 11 tháng 11 tại Công ty Giai Hiệp tại Long An, suốt 1 tuần hơn 500 công nhân đã đình công. Công ty vừa trả lương thấp, vừa tăng ca, vừa cung cấp bữa ăn trưa quá kém dinh dưỡng. Không những thế khi công nhân vi phạm bất cứ quy luật nào thì lập tức trừ lương.

Nhiều công nhân nói rằng đây không phải là kỷ luật mà chỉ là một cách để bòn rút tiền lương của họ. Cùng ngày 11 tháng 11 tại công ty Amigos tại Vũng Tàu, 200 công nhân bị sa thải đã phải nộp đơn kiện công ty ra tòa, vì từ khi sa thải họ trong tháng 9, công ty không chịu thanh toán tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp thất nghiệp cho họ. Phần lớn bị công ty thiếu nợ khoảng 10 triệu đồng, có người bị thiếu 50 triệu. Họ làm theo đúng thủ tục luật định, là nhờ các cơ quan nhà nước can thiệp, nhưng sau 8 tháng mà không được việc nên họ phải gom tiền nộp đơn ra tòa. Ngày 17 tháng 11 tại công ty Kyung Rhim Vina tại quận Bình Tân Sàigòn, toàn bộ công nhân đình công vì không nhận được tiền lương gởi vào tài khoản của công nhân. Ngày 18 và 19 tháng 11 tại Công ty Sao Na tại Bà Rịa, hơn 50 công nhân đã đình công vì công ty trừ tiền Bảo Hiểm Xã Hội, Bảo Hiểm Y Tế từ lương của họ nhưng lại không đóng vào các quỹ này cho họ.

Ngoài ra một số người thì còn được ký hợp đồng lao động ngắn hạn 3 tháng, đa số còn lại đều không có hợp đồng lao động. Theo luật tại Việt Nam thì hợp đồng lao động vô thời hạn có lợi ích nhiều nhất, còn hợp đồng ngắn hạn sẽ gây thiệt thòi cho người lao động. Không ký hợp đồng lao động là hoàn toàn bất hợp pháp. Ủy ban bảo vệ Lao Ðộng từ khi được thành lập đã không được nhà nước Cộng sản Việt Nam công nhận, họ phải hoạt động chui và cho đến nay một số thành viên trong ủy ban này đã bị Hà Nội bắt giữ hoặc gây khó dễ và quản chế tại Việt Nam.(SBTN)