MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH BỊ ÐẤU TỐ NHƯ THỜI CẢI CÁCH RUỘNG ÐẤT

@ 6 December 2009 07:25 PM
Tin Pleiku - Tin từ trong nước cho hay Mục Sư Nguyễn Công Chính, nhân vật đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Việt Nam lúc 6 giờ rưỡi sáng ngày thứ tư vừa qua thình lình bị công an thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, đột nhập vào nhà cưỡng ép, bắt đi làm việc. Công an ập vào nhà ông đưa giấy triệu tập yêu cầu ông lên Sở Công An, ông đã từ chối không đi vì thời gian quá cấp bách, không đủ thì giờ sắp xếp nên xin khất lại để ngày hôm sau mới trình diện.

Tuy nhiên, công an phường đã không đồng ý. Khoảng nửa tiếng sau có khoảng hơn 20 người vừa mặc quân phục, vừa thường phục, phá cửa nhà xông vào nhà đòi bắt ông. Chúng đưa ông đến sở Công an, tại đây chúng đã thẩm vấn ông đến trưa vẫn không được thả về. Ðến 1 giờ rưỡi trưa chúng bắt ông cởi hết quần áo ra để khám xét xem ông có giấu máy ghi âm trong người. Sau đó, Trung Tá phó công an thành phố Pleiku và chủ tịch phường xuất hiện, yêu cầu Mục Sư đi tham dự buổi họp. Tại đây có sẵn hơn 300 cán bộ, đảng viên gồm công an phường, công an tỉnh, cựu chiến binh và nhiều thành phần khác đã đem ông ra đấu tố liên tục, ông bị bóp cổ, bị dẫn đứng trước đám người này, không được ngồi, không được nói, ông phản đối thì bị bịt miệng và đá vào hông, rồi 2 nhân viên an ninh khác xách nách buộc ông phải đứng lên để nghe đấu tố. Chúng đọc bản cáo trạng tố cáo mục sư mắng cha, đánh mẹ, phá bàn thờ, quan hệ với người Việt lưu vong phản động, vô đạo đức. Ông đã phải đứng trong vòng 3 tiếng đồng hồ để nghe 11 đảng viên cáo buộc đủ thứ tội, bị sỉ nhục trước tập thể đông đảo và không được nói hoặc có quyền biện hộ. Việc đấu tố kéo dài đến 5 giờ chiều, ông đòi ra về, nhưng một cán bộ cho biết nếu ra về sẽ bị đánh. Sau đó khoảng 10 Công an áp tải Mục Sư Chính về nhà.

Vào lúc 9 giờ rưỡi tối cùng ngày, lực lượng an ninh trở lại nhà Mục Sư Chính, đập phá, ném đá vào nhà, phá cổng trước nhà và hăm dọa đánh cả những người trong gia đình. Công an nhà nước cũng cho triệu tập khoảng 600 mục sư gốc thiểu số thuộc nhiều tỉnh vùng Tây Nguyên, bắt họ viết lời cam kết không được tham gia liên lạc hợp tác với Mục sư Chính hoặc giáo hội của ông. Mục sư Chính là một trong hai người tại Việt Nam được trao giải Nhân Quyền 2009 sẽ được diễn ra vào tuần tới tại Hoa Thịnh Ðốn, người còn lại là nhà văn nữ Trần Khải Thanh Thủy.(SBTN) {nl}{nl}