ÐẠI SỨ MỸ GẶP GỠ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 6 December 2009 07:29 PM
Tin Hà Nội - Báo chí Việt Nam cho biết Ðại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh để bàn về mối quan hệ đang phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh và quốc phòng. Thông Tấn Xã CSVN nói Ðại sứ Michalak và tướng Thanh đã có cuộc gặp không chính thức ở trụ sở của Bộ Quốc phòng hôm thứ ba. Hai bên bàn về việc hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm binh sĩ Hoa Kỳ mất tích, rà phá bom, trao đổi các đoàn làm việc và đào tạo tiếng Anh cho bộ đội Cộng sản Việt Nam.

Trước đó tại tòa Ðại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã diễn ra lễ trao trả cho phía Mỹ hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Việt Nam. Hoa Kỳ nói đây là đợt hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 112 từ Việt Nam kể từ sau chiến tranh.

Từ năm 1973 tới nay, 649 người Mỹ mất tích đã được nhận dạng ở Việt Nam trong khi 266 người cũng đã được nhận dạng ở Lào, Cam Bốt và Trung Cộng. Trong năm 2008, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam và mang về cho Hà Nội hơn 12.6 tỷ đô-la so với khoản nhập cảng hơn 2.6 tỷ đô-la từ Mỹ.

Trước đó trong hội nghị các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam, ông Michalak từng lên tiếng đả kích Cộng sản Việt Nam về vấn đề kiểm soát Internet, và cũng kêu gọi Hà Nội phải mở rộng các chương trình chống tham nhũng trong nước. Hiện Việt Nam đang là một trong những nước Ðông Nam Á được Hoa Kỳ trợ giúp nhiều nhất. Năm 2009 là năm đầu tiên Việt Nam có tên trong chương trình tài chính quân sự nước ngoài của Hoa Kỳ và khoản trợ giúp đầu tiên là 500,000 đôla Mỹ.

Quan hệ an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được đánh giá là kém xa quan hệ kinh tế. Những trao đổi và hợp tác quân sự mới chỉ chính thức bắt đầu hồi năm 2006. Kể từ đó tới nay các tàu hải quân Mỹ thường xuyên cập cảng Việt Nam và các sĩ quan bộ đội Cộng sản Việt Nam cũng tham gia nhiều vào các hội nghị và chương trình đào tạo do quân đội Hoa Kỳ thực hiện. Quan hệ giữa quân đội hai nước chỉ mới tập trung vào việc gặp gỡ, trao đổi và chưa có kết quả cụ thể.(SBTN)

{nl}{nl}