Thỉnh Nguyện Thư Gởi Tòa Thánh Vatican về Chuyến Viếng Thăm Vatican của Nguyễn Minh Triết

@ 8 December 2009 03:49 AM
{nl}

Kính gởi

Ðức Hồng Y Tarciso Bertone

Chủ tịch Văn phòng Quốc Vụ khanh Tòa thánh Vatican.

     Cùng kính chuyển:

- Thánh bộ Công lý và Hoà bình,
- ÐGM Giáo phận Padova

     Trọng kính Ðức Hồng Y Tarcisio Bertone,

           

Chúng con, Nguyễn Học Tập, người đang viết những dòng nầy, cùng các anh em tín hữu Chúa Kitô ký tên dưới đây, xin được gởi đến Ðức Hồng Y, Thánh bộ Công lý và Hoà bình và ÐGM Giáo phận Padova, bức thư nầy về một vài vấn đề có liên quan giữa Tòa thánh với Giáo hội Ðất nước VN chúng con.

     Theo tin chúng con được biết thì trong một thời gian ngắn sắp tới đây, ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ đến thăm Tòa thánh.

     Ông là người mà trên hai năm trước đây, nếu Văn phòng Quốc Vụ khanh và các Văn phòng hữu trách Tòa thánh còn nhớ, đã khẳng định rằng Tòa thánh đã đồng thuận với Chính quyền Cộng sản Việt Nam bắt và xử án "bịt miệng" Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý một cách dã man (không được ai biện hộ và cũng không được tự biện hộ), đến nỗi bị nhốt tù mà cho đến nay, ngài là một Linh mục, vẫn không được phép có được sách Kinh Nhật tụng để chu toàn phận vụ kinh nguyện Linh mục hằng ngày của mình (và tình trạng sức khoẻ của Cha Lý hiện nay rất nguy ngập trong tù, từ lúc vào tù đến nay, sức khoẻ của ngài càng ngày càng tệ hại, ngài đang bị bệnh tim ngưng đập (infarto), bị ngất đi nhiều lần, có thể chết bất cứ lúc nào).

     Biến cố đó và thái độ gán cho cách hành xử của Tòa thánh, mà ông Triết cho là có sự đồng thuận, con đã viết thư tường trình cho T.T. lúc đó.

     Chúng con cũng biết được, theo lời tuyên bố mới đây của Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục giáo phận Ðà Lạt và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, rằng chuyện Ðức Thánh Cha sẽ đến thăm Việt Nam, đối với Nhà Nước, "không có vấn đề gì cần phải đặt ra".

     Như vậy trong một thời gian không lâu tới đây, ông Nguyễn Minh Triết sẽ đến thăm Tòa thánh và có lẽ, "không có vấn đề gì cần phải đặt ra", Ðức Thánh Cha sẽ đến thăm VN.

     Thật là vinh hạnh cho Ðất nước Việt Nam chúng con nói chung và người Công giáo Việt Nam nói riêng, lần đầu tiên sau trên bốn thể kỷ truyền giáo, Ðất nước chúng con được đón rước Ðấng kế vị Thánh Phêrô đến với chúng con, nói lên đức tin tông truyền của chúng con.

     Nhưng điều được đặt ra là, như Tòa thánh biết từ trên ba năm nay, Chính quyền Cộng sản Việt Nam đang thẳng tay dùng vũ lực dã man và doạ nạt đàn áp Giáo hội Công Giáo Việt Nam, sai Công an, An ninh

- đập phá tượng Ðức Mẹ Sầu Bi ở giáo xứ Ðồng Ðinh, TGP Hà Nội,

- tháo gỡ dẹp bỏ đi Thánh Giá và tượng Ðức Mẹ trong khuôn viên Toà Khâm Sứ Hà Nội,

- đánh đập giáo dân Thái Hà, giáo phận Hà Nội, khi anh chị em họp lại cầu nguyện để phản đối sự việc vừa kể cũng như việc xâm chiếm cơ sở tài sản của Dòng Chúa CT sở tại,

- chiếm đoạt nhà dòng và cơ sở từ thiện của các Nữ tử Bác ái Saint Vicent de Paul ở Sàigon,

- chiếm đoạt tu viện của dòng Mến Thánh Giá ở giáo phận Vĩnh Long, Long Xuyên,

- đang chiếm đoạt tu viện dòng Mến Thánh Giá và dẹp bỏ thánh đường ở Thủ Thiêm, giáo phận Sài Gòn,

- đánh đập giáo dân, gây thương tích cho 30 giáo dân và trọng thương cho 2 Linh mục không ai cứu cấp, cũng như bắt nhốt 19 giáo dân của giáo xứ Tam Toà, giáo phận Vinh.

- và cách đây mấy ngày, khi con viết thư nầy cho Tòa thánh, Chính quyền đã cho Công an và xe công chánh đến đánh đập, đả thương giáo dân và cả trẻ em, chiếm đoạt trường học của giáo xứ Loan Lý (TGP Huế), khi các nữ tu mới vừa khai giảng lớp giáo lý đầu năm cho trẻ em. Họ chiếm luôn cả sân trường, khiến cho các em không còn nơi nào để học giáo lý.

     Ðó là những điều chúng con biết được vừa xảy ra và chắc chắn còn nhiều điều khác đã xảy ra ở những giáo phận khác nữa, cũng như hằng ngàn vụ lớn nhỏ trong quá khứ mà CSVN dã cướp từ các giáo xứ lẽ tẽ khắp 3 TGP thuộc GHCGVN.

     Một sự kiện quan trọng đáng lưu ý Ðức Hồng Y Chủ tịch là vừa rồi Thủ tướng CS Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định tại Budapest là chính quyền CSVN sẽ không chấp nhận yêu cầu của Tòa thánh Vatican đòi giao hoàn cho Giáo hội Công giáo VNanhững tài sản đã bị tịch thu !!

     Trước tình thế như vậy, chúng con

     - không biết đây có phải là lúc thích hợp để Tòa thánh tỏ tình thân thiện tiếp đón ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch của Ðảng và Nhà nước Cộng sản, Ðảng đang có chính sách đàn áp dã man và bạo lực trên anh em chúng con ở VN hay không ?

     - và cũng không biết đây có phải là lúc thuận tiện mà Ðức Thánh Cha đến thăm Việt Nam, để tay bắt mặt mừng với Ðảng Cộng sản Việt Nam hay không ?

     Trong cái nhìn hạn hẹp và tình cảm tự nhiên con người của chúng con, chúng con nghĩ không lẽ bọn lưu manh, đã và đang đánh đập, mắng nhiếc, đối xử với con cái mình như súc vật, mà cha mẹ mình lại thản nhiên, đón tiếp, bắt tay thân thiện, thăm viếng bằng hữu, có lẽ ăn uống tiệc tùng với bọn chúng. Cha mẹ mình có còn thương mình nữa hay không?

     Tình cảm tự nhiên đó của con người làm cho chúng con tự đặt câu hỏi: "Như vậy, cha mẹ mình có còn đáng được tin cậy nữa hay không ?  Và không tin cậy được cha mẹ nữa, cũng có thể làm cho mình không còn tin lời cha mẹ giảng dạy mình từ bé.

     Hậu quả thứ hai của việc giao tế giữa Tòa thánh và Cộng sản Việt Nam có thể làm cho Cộng sản lấy làm bình phong, che mắt trước thế giới cho rằng ở Việt Nam không có vấn đề bách hại, đàn áp tôn giáo. Bằng chứng hiển nhiên là họ đã thăm viếng Tòa thánh và chính Ðức Giáo Hoàng cũng giao tiếp, viếng thăm thân hữu tốt đẹp với họ.

     Trọng kính Ðức Hồng Y,

     Chúng con biết rằng những tin tức và suy tư tình cảm vừa kể, chúng con có nói lên cũng bằng thừa. Bởi lẽ Tòa thánh có thừa khôn ngoan hơn bao nhiêu lần đối với đầu óc nhỏ hẹp của chúng con.

     Nhưng với tư cách là con cái của Giáo hội, trước những sự kiện khách quan đã và đang xảy ra, cũng như những hậu quả mà hai sự việc kể trên có thể đưa đến, việc ông Nguyễn Minh Triết đến viếng Tòa thánh và chuyến viếng thăm Việt Nam của Ðức Giáo Hoàng, chúng con cảm thấy có bổn phận phải cho Tòa thánh biết, để Tòa thánh là Cha Mẹ có đủ dữ kiện để quyết định bằng trí óc khôn ngoan của mình, được ơn Chúa soi sáng.

     Nguyện xin Chúa chúc lành cho Ðức Hồng Y và Văn phòng Quốc Vụ khanh, để luôn được đầy ơn Chúa, sáng suốt có những quyết định thích đáng cho lợi ích Giáo hội, và nhứt là cho Giáo hội Việt Nam chúng con đang cần.

     Trọng kính Ðức Hồng Y

     Con, Nguyễn Học Tập
     và các Kitô hữu đồng ký:

     1- Matthew Trần, Hoa Kỳ. 2- Việt Sĩ, Hoa Kỳ. 3- Nguyễn Thế, Hoa Kỳ. 4- Nguyễn Phúc Liên, Thụy Sĩ. 5- Nguyễn Hữu Dõng, Ðức Quốc. 6- Maria Cao Thị Tình, Hoa Kỳ. 7- Micae Lê văn Ý, Hoa Kỳ. 8- Micae Lê văn Trang, Hoa Kỳ. 9- Maria Trần Thu Khoa, Hoa Kỳ. 10- Maria Christine Phạm, Hoa Kỳ. 11- Anna Gloria Phạm, Hoa Kỳ. 12- Micae Travis Lê, Hoa Kỳ. 13- Lorensô Ðặng Ðinh Hiền, Hoa Kỳ. 14- Teresa Ðặng Kim, Hoa Kỳ. 15- Vũ Ðình Vịnh, San Jose, Hoa Kỳ. 16- Maria Trần Xuân Thu, SJ, Hoa Kỳ. 17- Gioan B. Vũ Tùng, SJ, Hoa Kỳ. 18- Vũ Khánh, Hoa Kỳ. 19- Vũ Phong, Hoa Kỳ. 20- Mathêô Trần Quỳ, San Jose, Hoa Kỳ. 21- Anna Trần Thị Phương, SJ, Hoa Kỳ. 22- Giacôbê Trần Bình Ðiền, SJ, Hoa Kỳ. 23- Mathia Trẩn Bình Thành Rhành, SJ, Hoa Kỳ. 24- Tadêo Trần Tường Quang, SJ, Hoa Kỳ. 25- Miacae Lê Văn Ấn, San Jose, CA, Hoa Kỳ. 26- Maria Trần Thị Thanh Chấn, SJose, CA, Hoa Kỳ. 27- Dominic Hoàng và gia đình, Úc Châu. 28- Lý Thanh Trực, Ðức Quốc. 29- Ngô Túy Phượng, và gia đình. 30- Ðặng Công Thanh. 31- Thomas Ðặng Tiến. 32- Catherine Ðặng Thuyên. 33- Alexander Ðặng Thiên, Hoa Kỳ. 34- Nguyễn Thanh Hà và gia đình. 35- Nguyễn Ngọc Thụ. 36- Nguyễn Ngọc Bích. 37- Nguyễn Ngọc Hiếu, Úc Châu. 38- Vũ Duy Minh, Ðức Quốc. 39- Nguyễn Quang Hiệp, Hoa Kỳ. 40- Phạm Thị Ðợm, Thụy Sĩ. 41- Nguyễn Thị Liểu, Ðức Quốc. 42- Nguyễn Thị Ðượm, Thụy Sĩ. 43- Nguyễn Diệu Thảo, Hoa Kỳ. 44- Trương Mộng, Hoa Kỳ. 45- Nguyễn Thị Diệu Hương, Hoa Kỳ. 46- Nguyễn Văn Bằng, Hoa Kỳ. 47- Nguyễn Quát, Hoa Kỳ. 48- Ngô Kim Bình, Hoa Kỳ. 49- Lê Triều, Hoa Kỳ. 50- Nguyễn Hồng Ðức, Hoa Kỳ. 51- Nguyễn Văn Truyền, Hoa Kỳ. 52- Hoàng Lộ, Hoa Kỳ. 53- Phạm Hữu Cẩm, Hoa Kỳ. 54- Phạm Hữu Sách, Canada. 56- Nguyễn Hữu Thành, Hoa Kỳ. 57- Nguyễn Văn Thanh, Hoa Kỳ. 58- Nguyễn Thị Trinh, Hoa Kỳ. 59- Nguyễn Thị Thiên Thư, Hoa Kỳ. 60- Nguyễn Công Thiện, Hoa Kỳ. 61- Nguyễn Thị Bích Trúc, Hoa Kỳ. 62- Nguyễn Ðăng Ky, Hoa Kỳ. 63- Nguyễn Bảo Trị, Hoa Kỳ. 64- Hồ Thị Mẫn, Hoa Kỳ. 65- Vũ Thiên Khoa, Hoa Kỳ. 66- Vũ Ngọc Kim Ngân, Hoa Kỳ. 67- Võ Hạnh Dung, Hoa Kỳ. 68- Võ Sao Mai, Hoa Kỳ. 69- Maria Cao Thị Tỉnh, Hoa Kỳ. 70- Trần Quang Dũng, Ðức Quốc. 71- Lương Thị Lan, Ðức Quốc. 72- Alphonse Ngô Trọng Bình, Pháp Quốc. 73- Anne Nguyễn Thùy Huyên và gia đình, Pháp Quốc. 74- Nguyễn Hoàng Long, Na Uy. 75- Phạm Chiêu, Úc Châu. 76- Vũ Duy Thanh, Úc Châu. 77- Phạm Thị Hồng Hà. Úc Châu. 78- Vũ Duy Giáng Hương, Úc Châu. 79- Vũ Duy Liên Hương, Úc Châu. 80- Vũ Duy Hồng Thái, Úc Châu. 81- Vũ Duy Hồng Tâm, Úc Châu. 82- Phạm Văn Long, Hoa Kỳ. 83- Dr. Hồng Lĩnh, Pháp Quốc. 84- Giuse Phạm Kim Long, Hoa Kỳ. 85- Dân biểu Trần Ðình Ngọc, Hoa Kỳ.