GIÁO XỨ VIỆT NAM ÐẤU TRANH CHỐNG Ô NHIỄM

@ 12 December 2009 08:26 PM
Tin New Orleans - Báo chí tại thành phố New Orleans tiểu bang{nl}Louisiana đã ghi nhận việc Cộng đồng giáo dân Công Giáo gốc Việt tại{nl}Giáo xứ Mẹ Maria Nữ Vương ở East New Orleans đang tranh đấu để bảo vệ{nl}nguồn nước tại nơi mình cư ngụ khỏi bị ô nhiễm, như một truyền thống có{nl}từ lâu của người dân Công Giáo tại xứ đạo này. Theo lời Linh mục chánh{nl}xứ Nguyễn Thế Viễn, cộng đoàn trong giáo xứ đã đấu tranh chống lại sự ô{nl}nhiễm do bãi rác Chef Menteur gây ra. Bãi chứa rác này chỉ cách nhà thờ{nl}hơn 1 dặm, nên nước rò rỉ ra từ bãi rác chảy vào vùng đầm lầy bao quanh{nl}kinh đào Naxent Canal.
 
Con kinh này lại chảy{nl}vào phá Naxent Lagoon nằm ngay giữa vùng Village de Lest, một nơi có{nl}nhiều giáo dân của Giáo Xứ Mẹ Maria Nữ Vương sinh sống. Linh mục Viễn{nl}cho biết người dân ở đây sống nhờ vào thủy sản. Khi nguồn nước bị nhiễm{nl}độc, cuộc sống của những người Việt ở đây bị đe dọa. Bãi rác bị đóng{nl}cửa, nhưng sau cơn bão Katrina được mở cửa lại, và chất độc hại vẫn{nl}ngấm vào nước. Chuyện giữ gìn nguồn nước đối giáo dân trong giáo xứ này{nl}quan trọng như một nhiệm vụ tôn giáo, nên vào tháng 5 giáo xứ đã tổ{nl}chức chương trình Hợp Tác Phát Triển Cộng Ðồng để đối phó các vấn đề{nl}liên quan tới nước và ô nhiễm.
 
Cộng đồng Công{nl}giáo ở đây đã từng bị tàn phá bởi cơn bão Katrina, và đã phải mất nhiều{nl}năm mới xây dựng lại từ đầu. Ðến nay thành phố New Orleans vẫn chưa hồi{nl}phục hoàn toàn từ cơn bão này, và chỉ có 70% dân chúng quay trở lại sau{nl}cơn bão để tái thiết thành phố.(SBTN)
{nl}{nl}