TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TẠI HOA THỊNH ÐỐN

@ 12 December 2009 09:02 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hôm qua là ngày quốc tế nhân quyền 10 tháng{nl}12, và trong một buổi lễ tổ chức tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Mạng Lưới{nl}Nhân Quyền Việt Nam đã trao giải thưởng Nhân Quyền cho hai nhân vật{nl}hiện đang sống trong nước, là Mục Sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Khải{nl}Thanh Thủy. Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, trưởng ban tổ chức lễ trao giải{nl}thưởng, cho biết là vì tổ chức ngay tại thủ đô, buổi lễ năm nay được{nl}rất nhiều dân biểu và Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ quan tâm đến tình hình nhân{nl}quyền Việt Nam đến tham dự. Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, cựu Trưởng Ban{nl}Phối Hợp của Mạng Lưới Nhân Quyền cho biết ngoài việc trao giải thưởng,{nl}Mạng Lưới Nhân Quyền phối hợp với một phái đoàn khác đã đến thăm Dân{nl}Biểu Chris Smith, và các Thượng Nghị Sĩ John Kerry, Johnny Isakson,{nl}Kirsten Gillibrand và Barbara Boxer, để vận động cho Dự Luật Nhân Quyền{nl}Việt Nam.
 
Lên nhận giải thay mặt cho nhà văn{nl}Trần Khải Thanh Thủy trong nước là cô Ðỗ Thủy Tiên, ái nữ của bà và{nl}hiện là du học sinh ở Pháp, sang Hoa Kỳ thay mặt mẹ nhận giải thưởng.{nl}Cô Ðỗ Thủy Tiên được Dân Biểu Lorretta Sanchez giúp xin Visa vào Mỹ để{nl}nhận lãnh giải này. Học giả Ðỗ Thông Minh, từ Nhật Bản sang, mang theo{nl}hai cuốn sách mới xuất bản của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, và một{nl}cuốn Video chiếu cảnh gia đình của bà bị trù dập và cảnh công an đến{nl}nhà hành hung vợ chồng bà. Giải thưởng trao cho Mục Sư Nguyễn Công{nl}Chính được Hòa Thượng Thích Tâm Thọ đến từ Pennsylvania, nhận lãnh{nl}thay.
 
Buổi lễ trao giải diễn ra trang trọng,{nl}với sự có mặt của các Dân Biểu Ed Royce, Loretta Sanchez, và Cao Quang{nl}Ánh. Các vị khác như Tiến Sĩ Sophie Richarson đại diện Human Rights{nl}Watch, ông Scott Flipsee đại diện Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự do Tôn Giáo Thế{nl}Giới, cũng đã đến dự. Trong phần thảo luận, Thượng Nghị Sĩ Sam Browback{nl}cho biết là các dân biểu và nhiều đồng viện của ông thất vọng về tình{nl}trạng đàn áp nhân quyền hiện nay tại Việt Nam.
 
Ông{nl}cũng đưa ra nhiều đề nghị để cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ có thể vận{nl}động hữu hiệu hơn, để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, và{nl}cho rằng có thể năm nay dự luật nhân quyền cho Việt Nam sẽ được Thượng{nl}Viện thông qua vì không ai có thể chối cãi được rằng tình hình nhân{nl}quyền tại Việt Nam ngày càng trở nên tồi tệ.(SBTN)
{nl}{nl}