CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM HỘI KIẾN ÐỨC GIÁO HOÀNG

@ 12 December 2009 09:16 PM
Tin Vatican - Trong khi đó thì Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam{nl}vẫn tiếp tục khoe khoang là ở Việt Nam không có đàn áp tôn giáo, trong{nl}buổi yết kiến Ðức giáo hoàng Benedict 16 tại Toà thánh Vatican. Theo{nl}tin của hãng thông tấn AP, trong cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 40 phút{nl}đồng hồ, Ðức giáo hoàng Benedict 16 và nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam{nl}đã thảo luận về các vấn đề trong quan hệ giữa Toà thánh Vatican và Việt{nl}Nam. Ðây là cuộc gặp gỡ lần đầu tiên giữa một Chủ tịch nước Việt Nam{nl}với vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã toàn cầu. Tuyên bố với báo chí{nl}trước cuộc gặp quan trọng này, họ Nguyễn nói hai bên sẽ cố gắng thúc{nl}đẩy việc thiết lập bang giao giữa Vatican và Việt Nam.
 
Mặc{nl}dù là một quốc gia có truyền thống Phật Giáo, Việt Nam hiện là nước có{nl}số tín đồ Thiên Chúa đông đảo vào hàng thứ nhì tại Á Châu, với khoảng 6{nl}triệu giáo dân. Cộng sản Việt Nam đã từng trục xuất vị Khâm sứ Tòa{nl}Thánh vào thập niên 1950, nhưng đã không thể diệt được những người theo{nl}đạo Công giáo trong nước vẫn trung thành với Tòa Thánh La Mã. Hà Nội{nl}cũng từng nhiều lần muốn thành lập một Giáo hội quốc doanh thần phục{nl}chính quyền theo kiểu Trung cộng nhưng thất bại. Trước đây từng có{nl}nhiều người cho rằng vấn đề bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa{nl}Vatican sẽ tùy thuộc vào mức cải thiện quan hệ giữa Giáo hội và Bắc{nl}Kinh, nhưng gần đây thì lại có những ý kiến cho rằng Việt cộng có thể{nl}bắt tay với Vatican trước Trung cộng.
 
Gần đây{nl}những vụ tranh chấp các cơ sở thờ phụng, đất đai của Giáo hội bị nhà{nl}nước tịch thu, cũng như việc người Công giáo cầu nguyện đông đảo đòi{nl}lại tòa Khâm Sứ, vụ Thái Hà và Ðồng Hới, vụ tháo gỡ tượng Ðức Mẹ ở Bầu{nl}Sen, những tranh chấp tại Giáo Hoàng học viện ở Ðà Lạt hay tại La Vang,{nl}làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn giữa Giáo hội Công giáo và nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}