KHỐI 8406 GỞI KHÁNG THƯ SỐ 29 PHẢN ÐỐI NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI THÀNH LẬP DÂN QUÂN TỰ VỆ BIỂN VÀ TIẾN HÀNH DỰ ÁN ÐIỆN NGUYÊN TỬ

@ 14 December 2009 07:01 AM
Tin tổng hợp - Khối 8406 là tổ chức đấu tranh bất bạo động từ Việt{nl}Nam đã cho phổ biến một kháng thơ gởi đồng bào Việt Nam trong và ngoài{nl}nước cùng cộng đồng thế giới, để lên tiếng tố cáo nhà nước Cộng sản{nl}Việt Nam bất chấp những phân tích hơn thiệt và sự phản đối kịch liệt{nl}của nhiều nhà trí thức trong lẫn ngoài nước, Quốc hội Cộng sản Việt Nam{nl}đã thông qua Luật về dân quân tự vệ. Theo luật mới này, người dân cả{nl}nam lẫn nữ phải tham gia dân quân tự vệ biển, lực lượng này sẽ được{nl}trang bị súng ống và sẽ phối hợp với biên phòng, cảnh sát biển lẫn hải{nl}quân để gọi là bảo vệ ngư dân và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Hai ngày{nl}sau, mặc dầu đa số thành viên thiếu hiểu biết chuyên môn về nguyên tử{nl}học và bất chấp lời cảnh báo của nhiều nhà khoa học lẫn kinh tế học,{nl}Quốc hội bù nhìn lại thông qua với 77% phiếu tán đồng một Nghị quyết về{nl}điện nguyên tử.
 
Nghị quyết này để tiến hành{nl}Dự án điện nguyên tử tại tỉnh Ninh Thuận, gồm 2 nhà máy tạo ra năng{nl}lượng nguyên tử để bổ sung cho lưới điện quốc gia cùng góp phần phát{nl}triển kinh tế xã hội cả nước và toàn tỉnh. Nhà máy số 1 đặt tại xã{nl}Phước Dinh, huyện Thuận Nam, nhà máy số 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện{nl}Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, với công suất trên 4000 Megawatt. Nhà máy số{nl}1 sẽ bắt đầu được xây dựng năm 2014, để tổ máy đầu tiên được vận hành{nl}vào năm 2020, dự toán khởi thủy là 12 tỷ mỹ kim. Trước hai sự kiện gây{nl}xôn xao, lo lắng, thất vọng và phẫn nộ cho cộng đồng người Việt trong{nl}lẫn ngoài nước, Khối 8406 nhận định rằng:
 
Về{nl}Dân quân Tự vệ biển, việc bảo vệ tính mạng của nhân dân, cũng như khẳng{nl}định và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển là nghĩa vụ chính của nhà{nl}nước và quân đội, chứ không phải là nghĩa vụ của ngư dân. Nay Quốc hội{nl}lại chủ trương trang bị vũ khí cho ngư dân để họ tự bảo vệ trong trường{nl}hợp bị nước ngoài, cụ thể là Trung Cộng, tấn công trên biển như trong{nl}mấy năm gần đây, điều đó có nghĩa là nhà nước lẫn quân đội trốn tránh{nl}nghĩa vụ quan trọng của mình, và lấy ngư dân làm bia đỡ đạn. Về điện{nl}nguyên tử, điện là cần thiết cho phát triển kinh tế, nhưng việc sản{nl}xuất điện mất nhiều tiền bạc và thời gian. Kỹ thuật điện hạt nhân lại{nl}rất tinh vi, đòi hỏi nhiều máy móc đắt tiền, nhân sự có trình độ chuyên{nl}môn cao, Việt Nam vẫn thiếu chuyên gia, và trong thời gian mười năm tới{nl}lúc tổ máy đầu tiên vận hành, vẫn khó có thể đào tạo đầy đủ nhân sự.
 
Ngoài{nl}ra, nguy cơ về rò rỉ phóng xạ và vương vãi chất thải nguyên tử thì một{nl}Tchernobyl thứ hai tại Việt Nam là điều rất có thể xảy ra, một khi các{nl}nhà máy tại Ninh Thuận đi vào hoạt động. Lúc ấy th? quả là một tai họa{nl}khôn lường cho nhân dân và đất nước. Khối 8406 tuyên bố từ bao năm nay,{nl}nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam một mặt luôn giữ thái độ nể sợ, không{nl}dám đương đầu với Trung Cộng trong các vụ xung đột trên Biển Ðông, luôn{nl}tìm cách lấp liếm che đậy những nhượng bộ cho lân bang về các quần đảo{nl}Hoàng Sa, Trường Sa và về vịnh Bắc Bộ, tìm cách bịt miệng, trấn áp, cầm{nl}tù những công dân lên tiếng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Ðông.{nl}Việc đưa ra luật về dân quân tự vệ, ngoài mục đích dùng ngư dân thế{nl}mạng và tránh đương đầu với Trung Cộng trên biển cả, Bằng dự án điện{nl}nguyên tử Ninh Thuận, nhà cầm quyền Cộng sản với những nhân vật lãnh{nl}đạo vừa mù tịt lãnh vực nguyên tử, đang đẩy đất nước vốn đã nghèo đói{nl}và trì trệ, vào một cuộc phiêu, lưu nguy hiểm trên lãnh vực kinh tế,{nl}tài chánh, pháp lý, môi trường và an ninh, cốt để giành danh tiếng hảo{nl}nhằm hóa giải sự phẫn nộ của nhân dân đang ngày càng dâng tràn và tiếp{nl}tục lừa bịp thế giới.(SBTN)
{nl}{nl}