PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VỤ CỘNG SẢN VIỆT NAM TIẾP TỤC TRẤN ÁP TĂNG NI LÀNG MAI Ở CHÙA PHƯỚC HUỆ

@ 14 December 2009 07:04 AM
Tin Saigon - Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông{nl}tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin mới nhất về việc nhà cầm{nl}quyền Cộng sản Việt Nam tiếp tục trấn áp những tăng ni Làng Mai ở chùa{nl}Phước Huệ,...(video insert)
 
Công an Cộng sản{nl}Việt Nam lại tiếp tục dàn dựng những cuộc xung đột mới tại chùa Phước{nl}Huệ, Lâm Ðồng, tức là nơi mà gần 200 tăng ni theo Làng Mai đang tá túc{nl}do bị xua đuổi khỏi tu viện Bát Nhã vừa qua. Theo những thông tin từ bộ{nl}máy an ninh Lâm Ðồng tiết lộ, tướng công an Nguyễn Văn Hưởng đã ra lệnh{nl}địa phương phải đẩy mạnh việc trục xuất tăng ni cũng như giải quyết hết{nl}mọi hậu sự trước tết âm lịch sắp tới. Thượng tọa trụ trì chùa Phước{nl}Huệ, Lâm Ðồng, cũng cho biết rằng ông đã phải ký một văn bản để gần 200{nl}tăng ni theo Làng Mai tá túc tại chùa phải rời đi cho đến hết ngày 31{nl}tháng 12 năm nay. Trả lời BBC qua điện thoại, Thượng tọa Thích Thái{nl}Thuận, người đồng thời là ủy viên Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Ðồng,{nl}nói ông đã ký giấy tay tại Ủy ban nhân dân thị xã Bảo Lộc sau khi được{nl}mời lên vào buổi sáng cùng ngày. Ông cũng chưa biết các tăng ni sẽ đi{nl}đâu, thậm chí có khi sẽ phải ra ngoài đường, và xác nhận rằng chính{nl}quyền đã không muốn những tăng thân Làng Mai ở lại Lâm Ðồng. Sự kiện{nl}bạo động, trấn áp tăng ni theo Làng Mai bùng nổ vừa qua, được biết là{nl}do chuyến đi tìm hiểu về tình hình bức hại tôn giáo Việt Nam của phái{nl}đoàn Châu Âu ở chùa Phước Huệ, Lâm Ðồng. Lo ngại việc thu thập thông{nl}tin của phái đoàn Châu Âu sẽ bổ sung thêm các chi tiết về việc bức hại{nl}và kềm kẹp tín ngưỡng tại Việt Nam sẽ vạch mặt thêm sự dối trá của Nhà{nl}nước Cộng sản Việt Nam, lực lượng an ninh đã tổ chức một số kịch bản và{nl}các phần tử hữu khuynh bạo động tấn công chùa Phước Huệ, yêu cầu trục{nl}xuất những tăn g ni theo Làng Mai ở đây.
 
Ðây{nl}cũng được coi là thông điệp hết sức cứng rắn của phe Cộng sản Việt Nam{nl}chống lại đường lối của Võ Văn Kiệt. Việc cho phép phái Làng Mai cùng{nl}ông Thích Nhất Hạnh về và hoạt động công khai tại Việt Nam được biết là{nl}do chủ kiến của ông Võ Văn Kiệt. Nhưng sau khi Kiệt qua đời, mọi thứ đã{nl}thay đổi. Thậm chí Nguyễn Minh Triết là người theo phe của họ Võ cũng{nl}trở mặt và làm ngơ trước pháp nạn này. Hôm 26 tháng 11, Quốc hội châu{nl}Âu vừa ra nghị quyết về tình hình Việt Nam và Lào, trong đó kêu gọi{nl}Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận và tôn giáo. Các nghị viên châu Âu{nl}đã xem xét nhiều vụ việc như vụ Tu viện Bát Nhã và các diễn tiến liên{nl}quan Giáo hội Công giáo Việt Nam. Chính quyền Việt Nam hết sức tức giận{nl}về nghị quyết này là dựa trên các nhận định hoàn toàn sai trái, và cách{nl}mà an ninh Cộng sản Việt Nam phản ứng về việc ra lệnh trục xuất 192{nl}tăng ni đang tá túc ở chùa Phước Huệ cũng là một cách thể hiện sự trả{nl}đũa cho cho nghị quyết này. Sự việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam im lặng{nl}và nhân nhượng cho hành động bạo lực của chính quyền, cũng làm cho nội{nl}bộ Giáo hội rạn nứt trầm trọng.
 
Theo tường{nl}thuật của dân cư Lâm Ðồng, giới Phật tử tại thị xã Bảo Lộc bị hàng trăm{nl}công an bao vây quanh nhà của họ. không cho rời khỏi nhà để đến chùa{nl}tiếp cứu. Ngoài trước cổng chùa Phước Huệ công an mặc thường phục trà{nl}trộn quanh khu vực chùa ngăn cản không cho bất cứ ai vào bên trong.{nl}Nhiều Phật tử đã liên lạc với chư tôn đức Trong Hội Ðồng Trị Sự Trung{nl}Ương văn phòng 2 tại Saigon để kêu cứu thì nhận được lời động viên an{nl}ủi của quí ôn, nhiều hòa thượng đã bức xúc bất mãn và thẳng thắng cho{nl}biết: nếu không có nhà cầm quyền bật đèn xanh, nhúng tay vào thì côn đồ{nl}phật tử nào dám lộng hành như thế. Chính thái độ bạo động ấu trĩ này{nl}một lần nữa chính quyền đã dần khai tử Hội Ðồng Trị Sự Trung Ương Giáo{nl}Hội Phật Giáo Việt Nam, mặt mũi nào mà văn phòng 2 điều hành chỉ đạo{nl}phật sự tại các địa phương. Nhiều vị trong Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh{nl}Lâm Ðồng đang bày tỏ sự bất mãn không còn tin vào sự lãnh đạo của Trung{nl}Ương Giáo Hội và sẽ kêu gọi việc làm đơn đồng loạt từ chức và tìm một{nl}giáo hội khác để làm việc.(SBTN) {nl}{nl}