DOANH GIA VIỆT BỊ CẤM NHẬP CẢNG CÁ TRONG 20 NĂM, PHẠT 12 TRIỆU MỸ KIM VÌ DÁN NHÃN GIẢ CÁ BASA TỪ VIỆT NAM

@ 15 December 2009 03:43 PM
Tin Silver Springs - Một người gốc Việt vừa bị Cơ quan kiểm soát{nl}Thực Phẩm và Thuốc Men FDA Hoa Kỳ phạt cấm nhập cảng cá trong vòng 20{nl}năm vì đã gian dối khi nhập cảng cá basa từ Việt Nam. Ông Peter Xương{nl}Lâm, cư dân tiểu bang Virginia, đã bị một tòa án ở California kêu án 5{nl}năm tù vì vai trò của ông trong thương vụ nhập cảng cá basa từ Việt Nam{nl}vì đã gian dối dán nhãn hiệu các loại cá khác cho cá basa để tránh bị{nl}đánh thuế cao hơn. Theo tin từ FDA, đây là lần đầu tiên cơ quan phạt{nl}nặng như vậy đối với một nhà nhập cảng thủy sản. Ông Peter Xương Lâm là{nl}chủ tịch công ty Virginia Star Seafood Corporation đặt tại thành phố{nl}Fairfax tiểu bang Virginia, bị cáo buộc bán cá phi lê basa đông lạnh{nl}nhưng lại dán nhãn hiệu là cá lưỡi trâu, cá hồng, cá lóc. Những loại cá{nl}này đều không thuộc loại bị đánh thuế nhập cảng cao như cá basa.
 
Sau{nl}các vụ kiện cáo của Hiệp Hội Kỹ Nghệ Nuôi Cá Catfish ở đây, chính phủ{nl}Hoa Kỳ từ năm 2003 đã áp thuế trừng phạt với cá tra và basa nhập cảng{nl}từ Việt Nam vì cho rằng cá của Việt Nam đã được trợ giá dưới nhiều hình{nl}thức, gây thiệt hại cho kỹ nghệ nội địa. Theo luật lệ hiện hành, cơ{nl}quan FDA chỉ có thể cấm một nhà kinh doanh nhập cảng một loại thực phẩm{nl}nếu người đó bị kết án hình sự liên quan đến việc nhập cảng loại thực{nl}phẩm đó. Ngoài án tù, ông Xương Lâm còn bị phạt 12 triệu đô la là tiền{nl}tương ứng với số thuế nhập cảng mà đúng ra chính phủ phải thu được.
 
Công{nl}ty của ông Xương Lâm bị cáo buộc đã nhập cảng tới hơn 10 triệu cân cá{nl}basa phi lê đông lạnh vào thời gian các loại này từ Việt Nam bị áp thuế{nl}trừng phạt. Bản án khá nặng được đưa ra từ kết quả của phòng thí nghiệm{nl}cho thấy các loại cá dán nhãn khác nhưng thật ra là cá basa. Rất nhiều{nl}người nuôi cá basa, cá tra xuất cảng ở Việt Nam sạt nghiệp từ khi chính{nl}phủ Mỹ áp dụng thuế trừng phạt. Cho tới nay, có 12 công ty và cá nhân{nl}đã bị chính phủ Mỹ kết án về tội nhập cảng cá mà lại dán nhãn hiệu cá{nl}khác để tránh thuế cao. Trong số những người này, có ông Henry Nguyễn{nl}hiện đang tại đào mà chính phủ tin rằng đang lẩn trốn ở Việt Nam.(SBTN){nl}
{nl}{nl}