HỘI THẢO LÝ LUẬN VIỆT-TRUNG TẠI HÀ NỘI

@ 15 December 2009 03:45 PM
{nl}{nl}{nl}
Tin Hạ Môn - Trong lúc dư luận còn đang sôi nổi về những vụ áp bức{nl}xảy ra cho ngư dân nước Việt, thì các nhà lý luận thuộc hai đảng Cộng{nl}sản Việt Nam và Trung cộng đã tổ chức một phiên họp về các vấn đề liên{nl}quan đến chủ nghĩa Marx-Lenin. Hội thảo có chủ đề Lý luận và thực tiễn{nl}ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Kinh nghiệm Trung Cộng{nl}và kinh nghiệm Việt Nam diễn ra trong ba ngày và kết thúc ngày hôm nay{nl}tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến bên Trung cộng. Dẫn đầu phái đoàn{nl}Cộng sản Việt Nam là Tô Huy Rứa, ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên{nl}giáo Trung ương và được coi là người đang muốn lên thay thế Nông Ðức{nl}Mạnh. Trưởng đoàn Trung cộng là Lưu Văn Sơn, ủy viên Chính Trị Bộ,{nl}Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Ðảng. Hai bên đã bàn về những nguyên{nl}nhân dẫn tới khủng hoảng, và cho rằng đây là sự phá sản của chủ nghĩa{nl}tư bản, và ca tụng chủ nghĩa Cộng sản là đúng.
 
Ngoài{nl}chuyện ca tụng lẫn nhau về những tăng trưởng về kinh tế ở hai nước, đại{nl}diện Cộng sản Việt Nam đã biện minh cho tình hình kinh tế Việt Nam{nl}trong năm nay khi cho rằng d tăng trưởng âm, nhưng tình hình Việt Nam{nl}sáng sủa hơn dự đoán ban đầu, có khả năng phục hồi vào năm 2010 và lấy{nl}lại đà tăng trưởng cao vào năm 2011. Hiện Trung cộng khống chế cán cân{nl}thương mại đối với Việt Nam, và Hà Nội đã năn nỉ Trung cộng là hãy tạo{nl}điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất cảng vào{nl}Trung Cộng, nhằm cải thiện cán cân thương mại.
 
Trong{nl}sáu tháng đầu năm 2009, Việt Nam nhập siêu từ Trung Cộng tới 4 tỷ đôla,{nl}chiếm khoảng 80% doanh số nhập siêu. Trao đổi mậu dịch Việt-Trung trong{nl}thời gian này đạt 6.88 tỷ đô-la. Các nhóm hàng Trung Cộng xuất sang{nl}Việt Nam có doanh số lớn, bao gồm hàng điện, máy móc các loại, nguyên{nl}phụ liệu, hàng dệt may, sắt thép, kim loại, hóa chất và khoáng sản các{nl}loại. Trong khi đó hàng Việt Nam xuất sang Trung Cộng vẫn chỉ là nông{nl}sản, thủy sản, và khoáng sản.(SBTN)
{nl}{nl}