CÁC LINH MỤC CỦA TÒA TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HUẾ THĂM CHA LÝ

@ 16 December 2009 02:01 AM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Huế - Linh Mục Công giáo Nguyễn Văn Lý, nhà bất đồng chính kiến đang{nl}thụ án tù và bị đột quỵ phải đưa đi chữa trị trong thời gian qua rồi{nl}được đưa về trại giam vào ngày 11 tháng 12 vừa qua, đúng vào ngày mà{nl}chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam Việt Nam Nguyễn Minh Triết hội kiến Ðức{nl}Giáo Hoàng Benedict 16 tại Vatican. Lần thăm gần đây nhất của những vị{nl}trong tổng giáo phận Huế đối với tù nhân Nguyễn Văn Lý, được linh mục{nl}Lê Quang Quý, một người từng nhiều lần được cử đi thăm nuôi và trong{nl}lần thăm gần nhất cũng có mặt, cho biết sau ngày khai mạc ở Sở Kiện,{nl}Ðức cha phụ tá và ngài có đến bệnh viện 118 của Bộ Công An để thăm Linh{nl}mục Lý, còn Ðức tổng giám mục thì đến thăm trước đó lúc ngài ra để tham{nl}dự Khai mạc Năm Thánh ở Sở Kiện.
 
Khi đến thăm{nl}thì thấy Linh mục Lý rất vui vẻ, trước đó thì có bị bán thân bất toại{nl}nhưng sau khi được chữa trị thì đã ngồi dậy được và bắt đầu chống gậy{nl}đi lui đi tới được. Linh mục Lý vẫn tỏ ra lạc quan, vui vẻ không có vấn{nl}đề chi buồn phiền lắm, tinh thần hăng hái, nói chuyện vui vẻ lớn tiếng.{nl}Ngài chỉ nói chung chung chuyện này chuyện khác, không có đi sâu vào{nl}vấn đề gì cả. Ngài hỏi thăm giáo phận, nói qua bệnh tật rồi cho biết{nl}bây giờ đang phục hồi dần dần. Cuộc gặp chỉ nói về sức khỏe không đề{nl}cập đến vấn đề gì cả.
 
Bà Nguyễn Thị Hiểu, chị{nl}ruột của Linh mục Nguyễn Văn Lý và là người trong những ngày ông này{nl}phải nằm điều trị tại Bệnh viện của Bộ Công An, trực tiếp chăm sóc cho{nl}người em, cho biết mong mỏi của gia đình là Linh mục Nguyễn Văn Lý được{nl}nhà nước trả tự do và đưa về Tòa Tổng Giám mục Huế để được điều trị{nl}tiếp. Về điều này thì Linh Mục Lê Quang Viên, Quản lý Tòa Giám mục Huế,{nl}cho hay hiện đang có kế hoạch, nhưng chờ gia đình ngài ra để gặp để hai{nl}bên kết hợp với nhau, khi nào đi về thì sẽ có thông tin rõ ràng hơn.{nl}Ngay sau khi Linh mục Nguyễn Văn Lý bị đưa từ bệnh viện về lại trại tù{nl}Ba Sao, Nam Hà thì Tổ chức Ân Xá Quốc tế đã lên tiếng bày tỏ thất vọng{nl}về biện pháp của nhà cầm quyền Hà Nội, và Ân Xá Quốc tế lập lại kêu gọi{nl}trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý để ngài được điều trị bệnh tình.{nl}

Hiện Linh mục Nguyễn Văn Lý đang phải thụ án tám năm mà ông bị Tòa án{nl}Thừa Thiên-Huế tuyên hồi năm 2007 về tội danh tuyên truyền chống Nhà{nl}nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật hình sự{nl}Việt Nam. Bản thân Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những sáng lập{nl}viên của Khối 8406, ra đời hồi năm 2006, với Bản Tuyên Ngôn Tự do Dân{nl}chủ cho Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}