THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM THĂM NGA BÀN VỀ VẤN ÐỀ DẦU KHÍ

@ 16 December 2009 02:03 AM
Tin Mạc Tư Khoa - Trong lúc đó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là{nl}Nguyễn Tấn Dũng đang có mặt tại thủ đô Mạc Tư Khoa, và chỉ được Thứ{nl}trưởng bộ Ngoại giao Nga là Borodavkin đón tiếp, trước khi có cuộc họp{nl}với Thủ tướng Vladimir Putin trong ngày hôm nay. Phía Hà Nội nói chuyến{nl}đi là để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện{nl}giữa hai nước. Nguyễn Tấn Dũng cũng dự trù sẽ gặp Tổng thống Dmitry{nl}Medvedev, gặp gỡ đại diện doanh nghiệp hai nước và nhiều hoạt động quan{nl}trọng khác. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Nga từ khoảng{nl}350 đến 400 triệu đô-la vào giữa những năm 1990 đã lên hơn 1,6 tỉ đô-la{nl}vào năm ngoái. 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 1.3 tỷ đô-la.

Nga{nl}hiện đầu tư vào Việt Nam 59 dự án với tổng số vốn gần 380 triệu đô-la.{nl}Thời gian qua, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Nga đã sang khảo{nl}sát thị trường Việt Nam. Dầu khí, năng lượng vẫn là những lĩnh vực hợp{nl}tác đem lại nguồn thu lớn nghiêng hẳn về phía Nga. Tháng 10 năm nogái,{nl}hai bên đã ký Nghị định thư chuyển đổi Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro{nl}thành công ty trách nhiệm hữu hạn sau năm 2010. Hai bên cũng đã lập{nl}liên doanh mới như Vietgazprom, Rusvietpetro và Gazpromviet để tiếp tục{nl}hợp tác trong lĩnh vực dầu khí không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nga và{nl}tiến tới ở các nước thứ ba.
Tuy nhiên, mối quan{nl}hệ của hai nước cũng gặp trắc trở khi công ty Vietsopetro đã thất bại{nl}trong việc khai thác khu nhà máy lọc dầu Dung Quất, đưa tới những tranh{nl}cãi và sau đó phía Nga đã rút ra khỏi dự án này. Tin cho biết Hà Nội{nl}đang muốn xin Nga giúp sửa chữa hai nhà máy nhiệt điện Phả Lại và Sông{nl}Ðà, cũng như ký kết một số văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng{nl}lượng, công nghiệp và hợp tác kỹ thuật quân sự.(SBTN)
{nl}{nl}