THỦ TƯỚNG ÐI NGA, CHỦ TỊCH ÐI TÂY BAN NHA, BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG SANG MỸ

@ 18 December 2009 02:36 PM
Tin tổng hợp - Các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam hình như đang mở một{nl}chiến dịch vận động thế giới trong việc tăng cường thêm quân đội để sửa{nl}soạn đối phó với những căng thẳng trong vùng biển Ðông, cho dù Hà Nội{nl}hiện nay bị coi là hèn nhát và rất khuất phục trước quan thày Trung{nl}cộng. Hôm nay Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ{nl}Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa, và đã xác nhận việc đặt{nl}mua của Nga một số tàu ngầm và vũ khí, dù không cho biết chi tiết về{nl}thoả thuận vừa ký kết, từ trị giá các hợp đồng cho đến loại vũ khí nào{nl}đặt mua. Thế nhưng theo báo chí, Nga đã từng tiết lộ kế hoạch bán cho{nl}Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm loại Kilo chạy bằng động cơ diesel. Loại tàu{nl}ngầm này được coi là chạy êm nhất thế giớI hiện nay, và được thiết kế{nl}đặc biệt để chống chiến hạm và chống tàu ngầm tại những vùng biển nông.{nl}Theo hãng tin Nga Interfax, trị giá hợp đồng mua 6 chiếc tiềm thủy đỉnh{nl}này lên đến khoảng 2 tỷ đô-la. Tàu sẽ được đóng tại Saint Petersburg và{nl}sẽ được giao cho Việt Nam theo nhịp độ mỗi năm một chiếc. GiớI chức Nga{nl}cũng không bình luận về các tin này.
 
Ngoài ra{nl}theo hãng thông tấn Nga Ria Novosti, còn có tin cho biết là Việt Nam{nl}cũng đặt mua loại tàu tuần tiễu Svetlyak và một số hộ tống hạm. Trong{nl}lãnh vực không quân, một viên chức Nga cho biết là lãnh đạo hai nước{nl}cũng đã thảo luận về hợp đồng giao cho Việt Nam 8 chiếc phản lực cơ{nl}Sukhoi SU 30-MK2. Việt Nam còn dự định mua thêm 12 chiến đấu cơ cùng{nl}loại, trị giá khoảng 600 triệu đô-la.
 
Theo giới{nl}quan sát tình hình tại vùng Biển Ðông, với việc Trung Cộng càng lúc{nl}càng lúc càng có những hành vi gây căng thẳng đối vớI Việt Nam là một{nl}trong những nguyên do thúc đẩy Hà NộI đặt mua thêm vũ khí của Nga, đặc{nl}biệt là các phương tiện hải quân và không quân. Ngoài hồ sơ vũ khí,{nl}nhân chuyến công du của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng,{nl}hai nước đã ký nhiều văn kiện hợp tác khác trong các lãnh vực năng{nl}lượng và tài chánh. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nga Rosatom đã ký vớI{nl}Công ty Ðiện lực Việt Nam một thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy đ?ện{nl}hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam. Bên cạnh đó, một thỏa thuận đối tác{nl}chiến lược đã được ký kết giữa tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga với tập{nl}đoàn Petrovietnam. Theo thỏa thuận này, hai bên dự trù cả việc hợp tác{nl}vớI nhau trong các đề án dầu khí ở bên ngoài phạm vi hai nước. Riêng{nl}Petrovietnam có thể tham gia vào các đề án thăm dò và khai thác năng{nl}lượng tại vùng Siberia và Viễn Ðông Nga.
 
Ngoài{nl}ra, Ngân hàng quốc doanh Nga VTB cũng ký một văn bản thiết lập một quỹ{nl}đầu tư chung với Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam. Quỹ này sẽ{nl}gồm khoảng 500 triệu đôla, dùng để đầu tư vào cả ba nước Việt Nam, Lào{nl}và Cam Bốt. Trong khi đó Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn{nl}Minh Triết đã được quốc vương Tây Ban Nha là Juan Carlos và hoàng hậu{nl}tiếp kiến tại lâu đài Pardo, gần thủ đô Madrid. Tối qua, một bữa tiệc{nl}chào mừng phái đoàn Việt Nam được tổ chức tại Hoàng cung. Nguyễn Minh{nl}Triết và phái đoàn Cộng sản Việt Nam đã đến Madrid từ tối hôm chủ nhật{nl}và dự trù sẽ gặp gỡ Thủ tướng nước này là Jose Luis Zapatero ngày hôm{nl}nay.(SBTN)
{nl}{nl}