TÒA ÁN XÉT XỬ TỘI ÁC KHMER ÐỎ CHÍNH THỨC TRUY TỐ HAI CỰU LÃNH ÐẠO NUON CHEA VÀ IENG SARY VÌ TỘI DIỆT CHỦNG

@ 18 December 2009 02:50 PM
Tin Nam Vang - Bản tin đặc biệt chiều hôm nay cho biết một phát{nl}ngôn viên Tòa án xét xử tội ác Khmer Ðỏ hôm nay vừa cho biết là hai cựu{nl}lãnh đạo Khmer Ðỏ Nuon Chea và Ieng Sary đã chính thức bị truy tố vì{nl}tội diệt chủng. Từ thủ đô Nam Vang, Phát ngôn viên Lars Olsen của Tòa{nl}Án Khmer Ðỏ hôm nay lần đầu tiên đưa ra lời cáo buộc tội diệt chủng đối{nl}với hai bị cáo trọng phạm nhất, vì chủ trương thảm sát nhiều người Cam{nl}Bốt gốc Chàm theo Hồi Giáo hay còn được gọi là sắc tộc Khmer Islam, và{nl}nhiều người Việt Nam.
 
Trong tuần này, cả hai{nl}đã bị dẫn giải ra trước các thẩm phán điều tra của Tòa Diệt Chủng để{nl}được nghe thông báo về lời buộc tội nói trên. Nuon Chea là nhân vật thứ{nl}hai sau lãnh tụ Pol Pot trong chế độ diệt chủng, và là nhân vật đề ra{nl}lý thuyết cho Ðảng Cộng Sản Cam Bốt, còn Ieng Sary nguyên là Ngoại{nl}trưởng Khmer Ðỏ. Vào tháng trước, tòa án thông báo đang điều tra việc{nl}Khmer Ðỏ xâm phạm lãnh thổ Việt Nam cũng như hành quyết nhiều người{nl}Khmer Hồi giáo trong thời gian từ 1975 đến 1979. Các sự kiện lịch sử{nl}cho biết từ năm 1977 đến 1978, Pol Pot đã cho tiến quân vào các tỉnh{nl}biên giới của Việt Nam như Tây Ninh và Tịnh Biên Châu Ðốc, rồi xuống{nl}tay thảm sát nhiều cư dân Việt sống dọc biên giới với cách thức giết{nl}người rất dã man nhất là đối với phụ nữ. Nhiều người Việt sinh sống lâu{nl}đời tại Cam Bốt cũng bị hạ sát khi Khmer Ðỏ kéo vào Phnom Penh ngày 17{nl}tháng 4 năm 1975.
 
Ðó là chưa kể đến số người{nl}Việt bị trục đuổi ra khỏi Phnom Penh rồi bị chết đói, chết khát dọc{nl}theo đường di hành do chủ trương sàng lọc cư dân của Khmer Ðỏ. Nhiều{nl}thánh đường Hồi Giáo của người Khmer Hồi giáo đã bị Khmer Ðỏ phá nát.{nl}Nuon Chea và Ieng Sary đã bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh và tội ác{nl}chống nhân loại, cả hai đang bị cầm giữ trong khu tạm giam của Tòa Án{nl}Khmer Ðỏ, và sẽ bị mang ra xử trong phiên tòa kế tiếp cùng với Ieng{nl}Thirit, cựu Bộ Trưởng Xã Hội là vợ của Ieng Sary; và Khieu Samphang{nl}nguyên Chủ Tịch Kampuchia Dân Chủ. Theo giám định gần đây của một trung{nl}tâm nghiên cứu tại Hoa Kỳ, hiện có gần 240,000 người Khmer Islam sinh{nl}sống tại Cam Bốt, họ cư ngụ rải rác ở nhiều địa phương kể cả Phnom{nl}Penh, hình thành 1,6 % dân số Cam Bốt với đa phần là Phật Giáo. Người{nl}Khmer Islam tại Cam Bốt là hậu duệ của di dân Chàm từ miền Trung Việt{nl}Nam trước đây.(SBTN)
{nl}{nl}