NGUYỄN MINH TRIẾT KHÔNG THOÁT KHI BỊ SLOVAKIA NÊU VẤN ÐỀ NHÂN QUYỀN CỦA VIỆT NAM

@ 19 December 2009 07:11 AM
Tin Bratislava - Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh{nl}Triết trong chuyến công du Âu châu tưởng đã thoát được các cuộc biểu{nl}tình của người Việt hải ngoại, vì đến thăm 3 nước là Ý Ðại Lợi, Tây Ban{nl}Nha và Slovakia là 3 nước có rất ít người Việt cư ngụ, nhưng cũng không{nl}thoát khi bị lãnh đạo Slovakia đặt thẳng vấn đề đàn áp nhân quyền tại{nl}Việt Nam. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Slovakia là ông Ivan{nl}Gasparovic, Nguyễn Minh Triết đã bối rối khi bị ông này yêu cầu Cộng{nl}sản Việt Nam tôn trọng nhân quyền và chấm dứt đàn áp người dân trong{nl}nước. Họ Nguyễn đã phải biện minh rằng luật của mỗi nước một khác, dựa{nl}trên điều kiện địa lý và lịch sử khác nhau nên không thể áp dụng luật{nl}của nước này cho nước khác.

Hãng thông tấn CTK của Slovakia sau đó{nl}trích lời Tổng thống Gasparovic nói dù luật như thế nào đi nữa, mỗi{nl}nước đều phải bảo đảm vè nhân quyền cho người dân, ông nói nhân quyền{nl}không phải chỉ là vấn đề của Việt Nam hay Slovakia, mà là một vấn đề{nl}toàn cầu. Trước đó nhiều tổ chức phi chính phủ tại Slovakia kể cả{nl}Amnesty International và People in Danger, đã vận động để chuyện nhân{nl}quyền được đưa vào nghị trình hội đàm giữa hai nguyên thủ quốc tế.
 
Tuy{nl}nhiên, không như hồi Chủ tịch Trung cộng Hồ Cẩm Ðào thăm viếng Slovakia{nl}vào tháng 6, đã không xảy ra cuộc biểu tình phản đối nào trong chuyến{nl}thăm viếng của Nguyễn Minh Triết. Trước đó Nghị Viện Âu châu đã chỉ{nl}trích vấn đề nhân quyền của Việt Nam và thông qua một nghị quyết yêu{nl}cầu Hà Nội ngưng đàn áp những người đòi hỏi tự do ngôn luận và tự do{nl}tín ngưỡng. Hà Nội đã cực lực bác bỏ các cáo giác về vi phạm nhân quyền{nl}và cũng đưa ra câu trả lời cũ rích là vì các Dân biểu Âu châu không nắm{nl}vững tình hình thực tế tại Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}