NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT LẠI TẠM DỪNG VẬN HÀNH

@ 21 December 2009 03:15 AM
Tin Quảng Ngãi - Ban quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết sẽ{nl}tạm ngừng chạy thử từ ngày 23 tháng 12 đến ngày 13 tháng Giêng để sửa{nl}chữa các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng mà trong khi nhà máy đang chạy{nl}thử không thể giải quyết được. Bản tin báo chí trong nước cho hay xưởng{nl}lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam đã bắt đầu chạy thử và sản xuất những giọt{nl}dầu thương mại từ tháng 2 vừa qua nhưng đã phải ngừng chạy nhiều lần vì{nl}các trục trặc kỹ thuật. Công suất nhà máy khoảng 6.5 triệu tấn dầu thô{nl}và dự trù cho ra khoảng 6.3 triệu tấn sản phẩm các loại từ các loại{nl}xăng, diesel đến khí hóa lỏng. Nhà máy này trục trặc từ khi còn là dự{nl}án cả chục năm trước vì các nhà thầu ngoại quốc từ Pháp tới Mỹ bỏ chạy.{nl}Nhà thầu sau cùng là Nga thì bị đẩy ra ngoài vì chỉ muốn dùng công nghệ{nl}lạc hậu của họ.
 
Dự án ban đầu ước tính tốn kém{nl}$1.2 tỉ mỹ kim nhưng bây giờ, sau nhiều lần bị đội giá vì lạm phát, vì{nl}thay đổi công nghệ và công suất, tốn phí lên hơn $3 tỉ mỹ kim, theo ước{nl}tính của các chuyên gia. Vào tháng 2 khi họp báo chuẩn bị đón dòng sản{nl}phẩm đầu tiên, tập đoàn Dầu Khí Quốc Doanh loan báo việc chạy nghiệm{nl}thu các phân xưởng công nghệ, phụ trợ của nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ{nl}hoàn thành trong tháng 11. Việc chạy nghiệm thu tổng thể toàn nhà máy{nl}để bàn giao cho chủ đầu tư sẽ tiến hành trong tháng 12 hoặc đầu tháng{nl}Giêng. Nhà máy dự định bàn giao vào ngày 25 tháng 10, nhưng do bị hư{nl}valve tại phân xưởng RFCC vào giữa tháng 8, nên nhà thầu đã phải dừng{nl}nhà máy hơn 1 tháng để tiến hành sửa chữa.
 
Tính{nl}đến nay nhà máy đã nhập 1.9 triệu tấn dầu thô, sản xuất ra gần 1.4{nl}triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng gồm 110 ngàn tấn LPG, gần 14 ngàn tấn{nl}propylene, 45 ngàn tấn xăng A95, 570 ngàn tấn xăng A92, 78 ngàn tấn dầu{nl}hỏa, 509 ngàn tấn dầu diezel và 34 ngàn tấn dầu nhiên liệu FO.(SBTN)
{nl}{nl}