NGUYỄN MINH TRIẾT BỊ SLOVAKIA NÊU VẤN ÐỀ NHÂN QUYỀN

@ 22 December 2009 04:24 PM
Tin Bratislava - Chủ tịch nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết trong chuyến{nl}công du Âu châu tưởng đã thoát được các cuộc biểu tình của người Việt{nl}hải ngoại, vì đến thăm 3 nước là Ý Ðại Lợi, Tây Ban Nha và Slovakia là{nl}3 nước có rất ít người Việt cư ngụ, nhưng cũng không thoát khi bị lãnh{nl}đạo Slovakia đặt thẳng vấn đề đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.
{nl}
{nl}Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Slovakia là ông Ivan Gasparovic,{nl}Nguyễn Minh Triết đã bối rối khi bị ông này yêu cầu Cộng sản Việt Nam{nl}tôn trọng nhân quyền và chấm dứt đàn áp người dân trong nước. Họ Nguyễn{nl}đã phải biện minh rằng luật của mỗi nước một khác, dựa trên điều kiện{nl}địa lý và lịch sử khác nhau nên không thể áp dụng luật của nước này cho{nl}nước khác.
{nl}
{nl}Hãng thông tấn CTK của Slovakia sau đó trích lời Tổng thống Gasparovic{nl}nói dù luật như thế nào đi nữa, mỗi nước đều phải bảo đảm vè nhân quyền{nl}cho người dân, ông nói nhân quyền không phải chỉ là vấn đề của Việt Nam{nl}hay Slovakia, mà là một vấn đề toàn cầu.
{nl}
{nl}Trước đó nhiều tổ chức phi chính phủ tại Slovakia kể cả Amnesty{nl}International và People in Danger, đã vận động để chuyện nhân quyền{nl}được đưa vào nghị trình hội đàm giữa hai nguyên thủ quốc tế. Tuy nhiên{nl}không như hồi Chủ tịch Trung cộng Hồ Cẩm Ðào thăm viếng Slovakia vào{nl}tháng 6, đã không xảy ra cuộc biểu tình phản đối nào trong chuyến thăm{nl}viếng của Nguyễn Minh Triết.
{nl}
{nl}Trước đó Nghị Viện Âu châu đã chỉ trích vấn đề nhân quyền của Việt Nam{nl}và thông qua một nghị quyết yêu cầu Hà Nội ngưng đàn áp những người đòi{nl}hỏi tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng. Hà Nội đã cực lực bác bỏ các{nl}cáo giác về vi phạm nhân quyền và cũng đưa ra câu trả lời cũ rích là vì{nl}các Dân biểu Âu châu không nắm vững tình hình thực tế tại Việt Nam.
{nl}
{nl}
{nl}{nl}