IOWA MỞ TRIỂN LÃM VINH DANH NGƯỜI GỐC VIỆT

@ 23 December 2009 07:49 PM
{nl}

Tin Des Moines - Cuộc triển lãm lấy tên Exit Saigon, Enter Little Saigon: Vietnamese America Since 1975, được mở cửa cho công chúng vào xem hôm thứ Bảy, bằng một buổi lễ với văn nghệ ca nhạc và vũ điệu dân tộc, kể chuyện và đọc diễn văn tại Iowa State Historical Building ở Des Moines. Buổi triển lãm đánh dấu 35 năm, thời điểm mà tiểu bang Iowa đóng một vai trò trụ cột trong việc tiếp nhận người tị nạn Ðông Nam Á. Ðây là cuộc triển lãm lưu động do Smithsonian Asian Pacific American Progam thực hiện, để nói về kinh nghiệm của những người Mỹ gốc Việt ở Hoa Kỳ từ thời điểm di tản năm 1975 đến ngày nay. Cuộc triển lãm nói đến những thử thách, những đóng góp và thay đổi, nhấn mạnh đến những chủ đề sinh động của Cộng Ðồng Người Mỹ gốc Việt.
 
Viện bảo tàng Smithsonian sẽ tổ chức triển lãm lưu động qua 12 đến 15 tiểu bang cho đến hết năm 2010, với sự bảo trợ của Farmers Insurance. San Jose City College từng là điểm đến thứ hai sau Viet Art Center ở Garden Grove, California, do đại học CSU Fullerton bảo trợ. Cuộc triển lãm lưu động này là sự mở rộng từ cuộc triển lãm lịch sử từ tháng Giêng đến tháng Ba năm 2007 ở viện bảo tàng Smithsonians tại Hoa Thịnh Ðốn. Thống Ðốc Robert Ray là người mở cửa cho hằng ngàn dân tị nạn đến định cư ở Iowa bắt đầu vào năm 1975.
 
Hôm khai mạc, ông Ray lập lại lí do tại sao ông tin tưởng đây là một bước quyết định trọng đại của tiểu bang Iowa. Sự tham chiến của Hoa Kỳ trong cuộc xung đột kéo dài mấy thập niên ở Việt Nam, chấm dứt khi quân Cộng Sản chiếm lấy miền Nam. Sự sụp đổ của Saigon dẫn đến việc người dân vùng Ðông Á bỏ nước trốn đi bằng thuyền đến một nơi vô định. Ông Kenneth Quinn, cựu đại sứ Mỹ ở Căm Bốt có mặt trong buổi triển lãm ca ngợi Thống Ðốc Ray đã giúp mang người tị nạn vào nước Mỹ. Tại tiểu bang Iowa hiện có từ 9 đến 10,000 người Mỹ gốc Việt, họ đã ngỏ lời cám ơn Thống Ðốc Ray và Ðại Sứ Quinn trong buổi lễ này.(SBTN)