Giáng Sinh tại các điểm nóng tôn giáo ở Việt Nam

@ 27 December 2009 09:13 PM
§ Gia Minh{nl}

RFA 24.12.2009 -- Trong năm qua, giáo dân Công giáo{nl}ở một số nơi tại Việt Nam bị chính quyền gây khó dễ. Trong dịp cuối{nl}năm, tình hình được đánh giá là có phần dễ thở hơn, và Giáng Sinh năm{nl}nay sẽ như thế nào tại những nơi được cho là điểm nóng đó?

{nl}{nl}

Ðiển hình là chuyện một số giáo dân Công giáo tại Việt Nam gặp khó{nl}khăn từ phía chính quyền địa phương như vụ ông chủ tịch Ủy ban Nhân dân{nl}phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La ban hành lệnh giới nghiêm vào đêm{nl}vọng Giáng Sinh năm ngoái, không cho giáo dân cử hành thánh lễ mừng{nl}Chúa Giáng Sinh, hay giáo dân Xứ Tam Tòa tại thành phố Ðồng Hới, tỉnh{nl}Quảng Bình bị đánh đập, bắt giam do dựng nhà tạm trên nền Nhà thờ cũ{nl}Tam Tòa.

{nl}

Vậy dịp lễ mừng Chúa Giáng Sinh năm nay, giáo dân tại hai điểm được{nl}cho là nóng đó, tổ chức đón mừng dịp lễ trọng này của họ ra sao?

{nl}

Dễ thở hơn trước

{nl}

Sau biến cố trong dịp lễ Giáng Sinh năm 2008, hồi tháng 5 vừa qua{nl}một phái đoàn của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã trực tiếp đến{nl}tư gia nơi được làm nhà nguyện cho các giáo dân Sơn La và gặp các tín{nl}hữu dưới sự có mặt của chính quyền địa phương.

{nl}

Từ đó đến nay sinh hoạt tín ngưỡng của giáo dân tại thành phố Sơn La{nl}được cho là dễ thở hơn và vào dịp lễ trọng này họ cũng có những chuẩn{nl}bị như lời kể của ông Trịnh Văn Thủy, chủ nhân căn nhà làm nơi tập họp{nl}cho các giáo dân Công giáo, sau đây:

{nl}

"Nói chung mọi việc chuẩn bị của bà con giáo dân cũng thuận lợi và{nl}xem như cũng xong xuôi. Linh mục dự kiến vào 23:30 sẽ cho bà con ở{nl}thành phố Sơn La được dự thánh lễ. Về mặt chính quyền thì chưa biết có{nl}vấn đề gì không. Tổ dân cư thì có mời ra Nhà văn hóa họp và chỉ bàn làm{nl}sao cho lễ Noel được chu đáo.

{nl}

Ủy ban nhân dân phường thì cũng mời 14 giờ chiều hôm nay ( 23 tháng{nl}12) ra phường để họp bàn về tổ chức lễ giáng sinh.Từ hôm 19 tháng 5 từ{nl}khi phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ có đến thăm thì{nl}từ đó đến nay cứ hai tuần linh mục lại đến dâng thánh lễ cho tín hữu."

{nl}

Cần được cảm thông

{nl}

Tại thành phố Quảng Bình, giáo xứ Tam Tòa nơi từng xảy ra biến cố{nl}hồi ngày 20 tháng 7 với gần 20 giáo dân bị bắt, rồi hai linh mục bị{nl}đánh đến trọng thương một tuần lễ sau đó, trong những tháng qua giáo{nl}dân trở lại sinh hoạt tại nhà của một tín hữu là nhà ông Trần Công Lý.

{nl}

Ông này cho biết việc chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh năm nay qua{nl}cuộc trao đổi với chúng tôi vào sáng ngày 23 tháng 12 như sau:

{nl}

"Hôm qua dựng hang đá thì chính quyền không cho họ nói làm trong nhà chứ làm ngoài sân thì không được, họ cản trở và hạ xuống.

{nl}

Sáng nay chúng tôi làm lại, và có qua gặp bên phường thì họ nói là{nl}cho làm vẫn cho nhưng phải để một lối đi cho dân đi, và làm thì gọn{nl}gàng chứ không nên làm to lớn, bành trướng ra. Ở thành phố Ðồng Hới thì{nl}nhỏ nên lề đường cũng nhỏ: từ nhà ra đến đường nhựa chừng một mét thôi."

{nl}

Một nữ giáo dân cũng trình bày các diễn tiến quanh hoạt động chuẩn{nl}bị mừng lễ của giáo xứ và những điều mà giáo dân gặp phải lâu nay:

{nl}

"Cách đây chừng một tháng thì họ cũng đến gây khó khăn không cho đỗ{nl}xe đạp, xe máy trên lề đường, lấn chiếm đường của người đi bộ. Bản thân{nl}tôi có nói với họ là nếu không cho để xe như thế thì không khác gì cấm{nl}chúng tôi không được đi lễ.

{nl}

Người Công giáo chúng tôi sống lương thiện nhưng sao cứ gây khó khăn{nl}cho chúng tôi hoài vậy. Công an muốn mời một người Công giáo đến phường{nl}để lập biên bản lấn chiếm lòng lề đường nhưng tôi có nói nếu các anh{nl}muốn dọn những chiếc xe đạp, xe máy ở đây thì các anh cũng hãy đi dẹp{nl}hết những bàn ghế của các quán nhậu bày ra lòng lề đường, rồi đến đây{nl}dẹp xe của chúng tôi."

{nl}

Người Công giáo chúng tôi không có nhà thờ phải đến một nhà nguyện{nl}để đi lễ không tạo điều kiện, còn gây khó khăn khác nữa là quay phim,{nl}chụp ảnh nữa. Tôi có nói nếu thấy ai ăn trộm, ăn cắp thì cứ vào bắt đi{nl}chứ không nên làm chuyện quay phim chụp ảnh như thế. Tôi thấy thật buồn{nl}cười.

{nl}

Linh mục Lê Thanh Hồng, phụ trách giáo xứ Tam Tòa, cũng trình bày:

{nl}

Giáng Sinh thì cũng bình thường thôi, không có vấn đề gì; chỉ có{nl}việc làm hang đá tại sân nhà ông Trần Công Lý thì bên phường có đặt vấn{nl}đề ảnh hưởng đến vỉa hè thì họ ngăn cản không cho làm; nhưng tôi có{nl}điện cho cơ quan chức năng thành phố và tỉnh thì họ cho làm rồi.

{nl}

Về tình hình đất để xây nhà thờ thì Tòa Giám mục có vào làm việc và{nl}phía chính quyền nói sẽ chỉ đất khác cho chúng tôi, nhưng phải sau lễ{nl}Noel mới đi xem được vì cuối năm bên Môi trường họ cũng bận.

{nl}

Tin tức từ trong nước cho hay chính quyền tại nhiều tỉnh thành, cũng{nl}như các địa phương nhân dịp mừng Chúa Giáng Sinh của người Công giáo có{nl}đến chúc mừng các vị chức sắc trong đạo, ngoài ra những hoạt động mừng{nl}lễ cũng được tiến hành.

{nl}

Tuy vậy, theo đánh giá của nhiều người thì sự thông hiểu thực sự{nl}giữa người theo đạo Công giáo với phía chính quyền, nhất là chính quyền{nl}địa phương ở nhiều nơi vẫn chưa thể có được.

{nl}

Gia Minh, phóng viên RFA

{nl}{nl}