HIỆP HỘI NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ THEO DÕI SÁT VỤ XÉT XỬ CÁC NHÀ ÐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM

@ 29 December 2009 04:10 AM
Tin Frankfurt - Tổng thư ký Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế gọi tắt là{nl}ISHR có văn phòng tại Frankfurt Ðức quốc nhận định về vụ xét xử sắp tới{nl}đối với các ông Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức,{nl}Lê Thăng Long, khi cho rằng Hiệp hội đã đưa những bị cáo này vào danh{nl}sách ưu tiên để vận động các chính phủ can thiệp trả tự do cho họ. ISHR{nl}sẽ theo dõi sát những diễn biến của vụ án này để thông tin đến công{nl}luận. Phát ngôn viên của Hiệp hội này cho rằng sau nhiều năm trời, bây{nl}giờ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam mới dùng lại điều 79 về tội lật đổ{nl}chính quyền nhân dân để khởi tố những người bất đồng chính kiến. Sự cáo{nl}buộc này cho thấy Việt Nam hiện chính thức công nhận đang có ít nhất{nl}một tổ chức hoặc một đảng phái đối lập đang hoạt động tại Việt Nam, và{nl}uy tín của đảng Cộng sản không còn là tuyệt đối nữa. {nl}{nl}{nl}
 
Ðiều{nl}làm mọi người ngạc nhiên là tuy Việt Nam công nhận rằng đảng Dân Chủ{nl}Việt Nam đã có hoạt động nhằm lật đổ chế độ từ năm 2006, nhưng mãi đến{nl}năm 2009 mới ra tay bắt giữ các thành viên của đảng này. Ai cũng biết{nl}đảng này đã hoạt động chính thức tại Việt Nam cho đến năm 1988. Như vậy{nl}đảng này vẫn hoạt động mặc dù Hiến pháp Việt Nam thời đó cũng như thời{nl}nay ghi rõ rằng đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo{nl}Nhà nước. Nội dung hiến pháp không thay đổi vậy thì tại sao bây giờ lại{nl}cấm, sự kiện Việt Nam đến bây giờ mới buộc tội các đảng viên đảng Dân{nl}Chủ cho thấy thái độ bất nhất hay ít nhất luật pháp đã không rõ ràng{nl}dứt khoát ngay từ đầu.
 
Liên Hiệp Quốc đã nhận{nl}được khá nhiều đơn khiếu nại Việt Nam về việc này. Hiệp hội Nhân quyền{nl}Quốc tế đã đưa những bị cáo trong vụ án này vào danh sách ưu tiên để{nl}vận động các chính phủ can thiệp trả tự do cho họ. ISHR sẽ theo dõi sát{nl}những diễn biến của vụ án này để thông tin đến công luận, và sẽ vận{nl}động các toà đại sứ ở Việt Nam cử người đến giám sát các phiên tòa sắp{nl}tới đây.(SBTN)
{nl}{nl}