CÔNG TY ANH BỎ GIẾNG DẦU CÁ RỒNG VÀNG VÌ TRỐNG KHÔ, HÃNG TRUNG CỘNG NHẢY VÀO KHAI THÁC DẦU Ở BIỂN ÐÔNG

@ 30 December 2009 06:08 PM
Tin tổng hợp - Công ty dầu hỏa lớn hàng thứ 6 của Anh Quốc là{nl}Premier Oil cho biết các nhà đầu tư đã thất vọng vì một giếng dầu đã{nl}được khoan tại Việt Nam bị phát hiện chỉ là một hầm khô và trống rỗng.{nl}Công ty nói giếng dầu Cá Rồng Vàng tại vùng biển Ðông nằm giữa Nam Việt{nl}Nam và Mã Lai đã được khoan sâu tới 3980 thước nhưng hiện nay đã được{nl}lấp lại và bãi bỏ sau khi không tìm thấy dầu hay khí đốt. Ông Simon{nl}Lockett là giám đốc công ty cho biết sau một năm thành công với việc{nl}khoan, họ đã thất vọng vì không tìm thấy bất cứ lượng khí hydrocarbon{nl}đáng kể nào tại khu vực giếng dầu Cá Rồng Vàng.
 
Công{nl}ty Premier có trị giá thị trường lên tới 1.9 tỉ đô la, đã thực hiện{nl}cuộc khai thác dầu và khí đốt tại một giếng dầu khác trong cùng khu vực{nl}giếng dầu Cá Rồng Vàng còn được biết là giếng 07-03, nằm ở vị trí{nl}khoảng 400 cây số về phía nam của thành phố Saigon từ tháng 6 cho tới{nl}nay. Giếng này cũng nằm ngay hướng nam của khu vực nơi mà công ty BP{nl}hiện đang sản xuất khí đốt. Theo lời ông Phil Corbett là phân tích gia{nl}về dầu hỏa và khí đốt cho hãng RBS, nói đó là một kết quả thất vọng bởi{nl}vì có vẻ ngược lại với hy vọng mà công ty Premier đã xác định là một{nl}vùng dầu hỏa lớn chiếm 4915 cây số vuông.
 
Trong{nl}khi đó hãng thông tấn Datamonitor loan tin cho biết công ty dầu quốc{nl}doanh Trung Cộng China National Offshore Oil CNOOC đã ký hợp đồng chia{nl}sẻ sản xuất với công ty dầu BG International để khai thác lô 63-16, nằm{nl}ở khu vực Qiong Dong Nan, phía tây biển Nam Trung Hoa tức biển đông. Lô{nl}dầu này có diện tích tổng cộng 2,623 cây số vuông, ở độ sâu từ 90 thước{nl}tới 165 thước. Lô dầu 63-16 là một trong các lô dầu mà công ty CNOOC{nl}mời gọi cùng sản xuất từ năm 2007. Theo hợp đồng, công ty BG Group sẽ{nl}thực hiện thăm dò sóng địa chấn 3D và khoan dầu khảo sát. Tất cả chi{nl}phí trong khi thăm dò sẽ gánh chịu bởi công ty BG Group. Còn công ty{nl}CNOOC sẽ giữ cổ phần 51% trong bất kỳ khám phá thương mại nào trong lô{nl}dầu.
 
Theo lời ông Zhu Weilin, giám đốc điều{nl}hành của CNOOC và là quản trị cơ quan thăm dò, nói có thể đây là một{nl}chương trình lớn của công ty này trong việc thăm dò dầu ở vùng biển{nl}này, và họ sẽ hợp tác với công ty BG Group trong vùng này và hy vọng{nl}thành tựu mỹ mãn cho dự án. Cần ghi nhận, phía tây biển Ðông có nghĩa{nl}là nằm sát bờ biển Việt Nam.
 
Trong những ngày{nl}qua Trung cộng đã gây khó dễ cho những công ty ngoại quốc muốn khai{nl}thác dầu hỏa trong khu vực bờ biển của Việt Nam, vì cho rằng đây cũng{nl}là chủ quyền của họ. Hiện chưa rõ vụ này có phải là nằm trong vùng{nl}tranh chấp hay không và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cũng im lặng{nl}không lên tiếng gì về việc này.(SBTN)
{nl}{nl}