CỘNG SẢN VIỆT NAM KẾT ÁN ÔNG TRẦN ANH KIM 5 NĂM RƯỠI

@ 30 December 2009 06:11 PM
Tin Thái Bình - Một tòa án của Cộng sản Việt nam đã quy án tù 5{nl}năm rưỡi cho ông Trần Anh Kim, một quân nhân trở thành nhà tranh đấu{nl}cho dân chủ, về tội âm mưu lật đổ chính quyền, và cũng là phiên tòa mới{nl}nhất nhằm triệt hạ những người tranh đấu cho dân chủ tại quốc gia Cộng{nl}sản này. Trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt, Cộng sản Việt nam đã mở{nl}một phiên tòa kín chỉ cho phép một vài phóng viên tham dự trong tòa án{nl}ở Thái Bình, một tỉnh duyên hải cách Hà nội khoảng 2 tiếng rưỡi đồng hồ{nl}lái xe. Cơ quan truyền thông của nhà nước nói ông Kim là nhà lãnh đạo{nl}của nhóm tranh đấu cho dân chủ bị nhà cầm quyền ngăn cấm hoạt động có{nl}tên là Khối 8406, và cũng là phó Tổng Thư Ký của đảng Dân Chủ Việt Nam.{nl}Ông bị bắt vào hồi tháng 7 về tội gọi là tuyên truyền chống lại nhà{nl}nước qua việc lưu hành trên internet 85 bài viết chống lại nhà nước xã{nl}hội chủ nghĩa. Sau đó ông đã bị truy tố thêm về tội hình sự được gọi là{nl}thực hiện những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79{nl}của luật hình sự, mà án phạt nhẹ nhất là 5 năm tù và tối đa là tử hình.
 
Các{nl}công tố viên của chế độ Cộng sản đề nghị phạt ông từ 5 đến 7 năm tù{nl}tiếp theo đó là 3 năm tù treo. Một luật sư của ông Kim đã yêu cầu tòa{nl}án khoan hồng cho ông với lý do ông là một cựu chiến binh, từng bị{nl}thương vì công vụ và hiện nay sức khỏe không được khả quan. Trong bản{nl}công bố cuối cùng, ông Kim đã không nhận tội hoặc chối tội, mà chỉ chất{nl}vấn nhà nước là tại sao lại bắt giữ ông quá lâu trước khi mang ông ra{nl}xét xử. Án tù 5 năm rưỡi này bao gồm cả thời gian ông bị bắt. Có 4{nl}người tranh đấu cho dân chủ khác, trong đó có luật sư từng được huấn{nl}luyện tại Hoa Kỳ là ông Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy{nl}thức và Lê Thăng Long, cũng sẽ phải ra tòa vào những tuần lễ sắp tới.
 
Các{nl}phân tích gia nói vụ xét xử sáng nay cùng với án tù mà nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt nam dành cho 9 nhà tranh đấu cho dân chủ, rõ ràng là để{nl}răn đe những người chống đối, trước khi họ triệu tập Ðại hội đảng Cộng{nl}sản vào đầu năm 2011 để hoạch định chính sách cho ngũ niên kế tiếp và{nl}bầu lên một số nhà lãnh đạo mới.(SBTN)
{nl}{nl}