CỘNG SẢN VIỆT NAM KÝ KẾT, ÐÀO MỎ BAUXITE TẠI CAM BỐT ÐỂ CHẠY ÐUA VỚI TRUNG CỘNG

@ 30 December 2009 06:24 PM
Tin Saigon - Sau khi Phó Chủ tịch nhà nước Trung cộng là Tập Cận{nl}Bình thăm Nam Vang và hứa hẹn viện trợ cho chính phủ Hun Sen 1 tỉ mỹ{nl}kim, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã chơi trội hơn khi tuyên bố sẽ{nl}đầu tư vào Cam Bốt lên đến gấp 6 lần hơn. Quyết định này được loan báo{nl}tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Cam Bốt, tổ chức ở Saigon{nl}ngày 26 tháng 12 vừa qua. Bản tin cho biết rằng hội nghị do Bộ Kế hoạch{nl}và Ðầu tư Cộng sản Việt Nam phối hợp với Hội đồng Phát triển Cam Bốt tổ{nl}chức dưới sự chủ tọa của đích thân Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là{nl}Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cam Bốt Samdech Hun Sen. Bản tin nhà nước{nl}cho biết có gần 600 đại biểu là đại diện các bộ, ngành và cộng đồng{nl}doanh nghiệp hai nước đã tham dự.
 
Hà Nội hiện{nl}đang tiếp tục muốn duy trì ảnh hưởng của mình tại quốc gia láng giềng,{nl}và tuyên bố sẽ đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỉ đô-la vào{nl}năm 2010, tăng nhanh đầu tư của Việt Nam vào Cam Bốt với mục tiêu đạt{nl}khoảng 6 tỉ đô-la vào những năm tới. Tài liệu thống kê do hai bên đưa{nl}ra cho biết năm 2008, kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 1.7 tỉ{nl}đô la, tăng 40% so với năm 2007. Hiện Việt Nam đã đầu tư hơn 60 dự án{nl}tại Cam Bốt với số vốn gần 900 triệu đô-la, thuộc ba nhóm nước dẫn đầu{nl}về đầu tư trực tiếp tại nước này.
 
Một chi tiết{nl}đáng quan sát rằng trong khi nhiều trí thức Việt Nam quan ngại rằng các{nl}công ty Trung Cộng vào Tây Nguyên của Việt Nam để khai thác mỏ bauxite{nl}và có cơ nguy sẽ định cư công nhân Trung cộng để Hán hóa nhiều làng mạc{nl}Việt Nam, thì qua hội nghị này, lại có tin các doanh nghiệp Việt Nam sẽ{nl}sang Cam Bốt khai thác mỏ bauxite. Bản tin nhà nước viết tại hội nghị{nl}này, hai nhân vật lãnh đạo Cộng sản Việt Nam và Cam Bốt đã chứng kiến{nl}lễ ký bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch Ðầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát{nl}triển Cam Bốt về xúc tiến đầu tư; biên bản làm việc giữa Bộ trưởng Bộ{nl}Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng Cam{nl}Bốt về hợp tác thăm dò khai thác bauxite tại tỉnh Mondulkiri của Cam{nl}Bốt; thỏa thuận cung cấp dịch vụ tài chính của Ngân hàng Ðầu tư và Phát{nl}triển Việt Nam cho một số doanh nghiệp đầu tư vào Cam Bốt về sản xuất{nl}nông sản, phân bón, tổ hợp ethanol, đường và cao su.
 
Cũng{nl}cần nhắc lại rằng, Trung Cộng đang viện trợ và đầu tư lớn vào Cam Bốt.{nl}Mới đầu tháng 12-2009, Hun Sen cảm ơn Trung Cộng đang xây 5 nhà máy{nl}thủy điện ở tỉnh Kampot theo hợp đồng với công ty Sinohydro{nl}Corporation, dự trù sẽ hoàn tất năm 2011. Và mới tuần trứơc, sau khi{nl}Cam Bốt trao 20 người tị nạn Duy Ngô Nhĩ cho Bắc Kinh, Trung Cộng tặng{nl}thưởng bằng 14 hợp đồng kinh tế trị giá 850 triệu đô la. Tình hình cho{nl}thấy nếu Trung Cộng thu phục được Lào và Cam Bốt, thì Việt Nam kể như{nl}bị cô lập trong vùng Ðông Nam Á.(SBTN)
{nl}{nl}