Thánh Thất Cao Ðài tại Ðịnh Quán bị tấn công

@ 30 December 2009 07:07 PM
Thanh Quang, phóng viên RFA
2009-12-29{nl}{nl}

Ðài{nl}Á Châu Tự Do chúng tôi vừa được tin Thánh Thất Ðịnh Quán tại Ðồng Nai{nl}của Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ bị xã hội đen, công an, bộ đội và một số viên{nl}chức chính quyền tấn công liên tục trong mấy ngày nay.

{nl}{nl}
{nl} {nl}

Photo courtesy of Chơn Pháp Cao Ðài

{nl}

Cuộc họp giữa Chính quyền, Hội Ðồng Chưởng Quản và Thánh Thất Ðịnh Quán hôm 19-11-2008.

{nl}
{nl}{nl} {nl} {nl}{nl} {nl}

Thanh Quang liên lc{nl}vi mt chc sc{nl}Ðo Cao Ðài Chơn Truyn, ông Trn{nl}Ngc Thun, Chánh Tr S Gia Canh thuc{nl}Thánh Tht Ðnh Quán, đ tìm hiu tình hình này.

{nl}

Hi{nl}Ðng{nl}Chưởng{nl}Qun?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:  Thánh Tht{nl}Ðnh Quán ca chúng tôi là đa s toàn đo t{nl}truc ti nay din đo thun{nl}tuý, bây gi coi như là phe bên Hi Ðng Chưởng{nl}Qun đương thi bây gi{nl}đến phá cơ ngơi ca{nl}chúng tôi nhiu ln, đi khái ngày 22 tháng 10 âm lch năm ri đó, 19 tháng 11 năm 2008 đó,{nl}thì chúng tôi đã trình bày dt{nl}khoát, nói dt khoát là{nl}không có hp tác vi Hi Ðng{nl}Chưởng Qun.

{nl}

Thanh Quang:  Thưa,{nl}trưc khi ông trình{nl}bày tiếp{nl}thì xin ông nói rõ ti sao li{nl}không hp{nl}tác vi{nl}Hi{nl}Ðng{nl}Chưởng{nl}Qun?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:{nl}  Không{nl}hp tác vi Hi Ðng{nl}Chưởng Qun là ti vì hin{nl}nay Hi Ðng Chưởng Qun{nl}làm không đúng vi li Chơn Pháp ca{nl}Ði Ðo thành th ra h sa{nl}đi tùm lum, mà Thánh Tht Ðnh Quán chúng tôi có t năm 1969 cho ti{nl}năm nay thì đây hi trước là Văn Phòng Châu Ðo Tc{nl}Ðo ca Ðng Nai, thành th{nl}ra h sa vi li{nl}nhng người lãnh đo ca Hi{nl}Ðng Chưởng Qun thường{nl}là không có đo đc my, thành ra chúng tôi không chp nhn.

{nl}{nl}{nl}{nl}

Có ba mt{nl}chính quyn t cp tnh{nl}tr xung đu chng{nl}kiến thì h không có làm vic được. T{nl}by lâu nay chúng tôi c b hăm he hoài. Ði{nl}khái là hôm 11 tháng 11 va{nl}ri Hi Ðng Chưởng{nl}Qun cho người vô kiếm chuyn gây s{nl}đánh ông Hng Th Ðc. Ri{nl}ti  ngày 12 là nó vin c{nl}l tiu tường ca{nl}v cu chánh tr s {nl}Ðnh Quán thì bt đu gây s{nl}đánh người na.

{nl}

Liên tục{nl}bị tấn công

{nl}

Thanh Quang:  Thưa,{nl}ông nói trường hp này là din{nl}ra vào Th By và Ch{nl}Nht?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:{nl} Th{nl}By và Ch Nht va{nl}ri nè! D, đó thành th ra h đánh người{nl}nhưng mà chúng tôi hoàn{nl}toàn là nhng người tu hành thun tuý, mình có đo đc. Nếu{nl}mà bây gi lt khăn đóng áo dài mà đi phó vi h{nl}thì mình còn gì ra nét đo,{nl}cho nên chúng tôi phi nhn.

{nl}

Trong khi nhn{nl}đó thì anh em chúng tôi phi{nl}đi cái giá rt đt là tt{nl}c đu b đánh b{nl}thoi hết. Trong lúc mà bc xúc quá, cùng cc quá, chúng tôi li cu cu{nl}vi chính quyn, thì trc tiếp chúng tôi đã ti{nl}chính quyn huyn Ðnh Quán và chính quyn th{nl}trn thì người ta nói rng Thánh Tht Ðnh Quán ca{nl}các anh t trước ti nay tranh giành quyn lc.

{nl}

Nói như{nl}vy thì chúng tôi rt thy là nhc{nl}nhã. Chúng tôi có tranh giành gì đâu, (chúng tôi) không chp nhn làm theo Hi{nl}Ðng Chưởng Qun và hp{nl}tác vi Hi Ðng Chưởng{nl}Qun mà thôi, mà bây gi h dùng bo{nl}lc, h ti h{nl}làm như vy thì bước cui{nl}cùng, phút cui cùng mà{nl}bí quá thì chúng tôi phi{nl}nh ti công lý ca nhà nước hin{nl}hành. Nhưng mà chúng tôi{nl}kêu rát c, có c công an huyn, trung tá công an huyn và thiếu tá công an huyn, tôi năn n h, tôi van xin h.

{nl}{nl}{nl}{nl}

Chính tôi nè, là các anh can giùm vic này. Vic{nl}gì ni b còn có cách gii quyết ôn hoà ch{nl}không phi là thượng tay thượng chân như thế này thì nó không có ra v đo{nl}dc, mà hơn na Thánh Tht{nl}Ðnh Quán người ta nhìn vào người ta nói Thánh Tht Ðnh Quán lúc nào cũng cãi ln, gây ln.

{nl}

Ðó, my{nl}ba rày xôn xao, tôi cm thy nhc{nl}nhã vô cùng, thì chính quyn{nl}cũng làm ngơ. Cái này rõ{nl}ràng là chính quyn coi{nl}như là đ cho h t{nl}đng hành hung như thế. Bí quá thì chúng tôi mi nói rng{nl}bây gi đ cho yên cái vic này thì tôi giao cái thành{nl}tht này cho chính quyn, chính quyn nói không tiếp nhn và chính quyn{nl}tr li rng gi{nl}giao cho Hi Ðng Chưởng Qun.

{nl}

Chúng tôi không hp{nl}tác vi Hi Ðng Chưởng{nl}Qun làm sao giao? Chúng{nl}tôi giao cho chính quyn{nl}ri chính quyn gii quyết{nl}vn đ đánh người như thế{nl}này, cái đo đc ca Hi{nl}Ðng Chưởng Qun như{nl}thế cho ra l đi ri tính sao tính, nhưng{nl}mà chính quyn cũng không{nl}nhn mà c đ din{nl}biến vy mãi cho ti cui cùng thì bà con đng{nl}đo k khóc người la, thì tp trung ra ngoài Thánh Tht đ coi h{nl}làm, ch gi chúng tôi biết nói sao bây gi!

{nl}

Thanh Quang: Ngay bây gi thì tình hình{nl}ra sao, thưa ông?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:  Ngay bây gi{nl}được s bo h{nl}ca nhà nước thì bên phe Hi Ðng Chưởng{nl}Qun chiếm ly Thánh Tht{nl}hin ti cho nên anh em chúng tôi bây{nl}gi đang nhà.

{nl}

Thanh Quang:  Thánh Tht{nl}Ðnh{nl}Quán như{nl}vy{nl}là có b{nl}đp{nl}phá hư{nl}hi{nl}như{nl}thế{nl}nào không?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:{nl} Thánh Tht{nl}trên Chánh Ðin, Ðin Th thì không có đp{nl}phá, nhưng mà dưới hu{nl}đin c tình xô xát thành th ra ri đp{nl}ngay c bàn Thánh T, Hin T{nl}và đp ca ca Chánh Tr{nl}S quyn cai qun Phòng Phước Ðc, đp{nl}ca ri khiêng ng lôi ra, ôm đ dt ra, t{nl}đng h làm. Cui cùng bc xúc qua, đ cho nó im thì chúng tôi đành{nl}phi đ cho h t{nl}tung t tác ch gi làm sao bây gi?

{nl}

Kế{nl}hoạch ứng phó

{nl}

Thanh Quang:  Như{nl}vy{nl}thì hin{nl}các tín đ Cao Ðài Thánh Tht{nl}Ðnh{nl}Quán cũng như nhng tín đ{nl}chơn{nl}truyn{nl}{nl}các nơi{nl}khác có kế hoch ng phó ra sao{nl}trong thi gian có th khó khăn săp ti{nl}hay không?

{nl}{nl}{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:  Chương{nl}trình sp ti thì bây gi chúng tôi đã kêu réo chính{nl}quyn đa phương dường{nl}như bt lc ri{nl}thì chúng tôi phi nh ti chính quyn{nl}ca cp cao hơn, thì đó là bn{nl}phn chúng tôi làm sp ti, nhưng{nl}mà cái công lý như thế này, hin ti trước{nl}mt như thế này thì cũng chưa{nl}biết ra làm sao na.

{nl}

Thanh Quang:  Như{nl}ông va{nl}gii{nl}thích thì chi phái Hi Ðng Chưởng{nl}Qun{nl}mun{nl}chiếm{nl}cơ{nl}ngơi{nl}ca{nl}Ði{nl}Ðo{nl}Tam Kỳ Ph Ð?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:{nl}Lý do chính là bây gi h mun chiếm{nl}Thánh Tht Ðnh Quán cũng như là h đang chiếm{nl}Toà Thánh Tây Ninh mà t{nl}by lâu nay trên báo đài{nl}các anh đu biết đó, thì Thánh Tht Ðnh Quán bây gi{nl}h quyết san bng cho bng{nl}được, h quyết chiếm{nl}cho bng được Thánh Tht Ðnh Quán cho nên bt{nl}c mt th đon{nl}nào h cũng có th làm được hết{nl}.

{nl}

Thanh Quang:  Thưa,{nl}nhân đây ông có mun lên tiếng{nl}gì thêm na vi công lun{nl}trong và ngoài nước?

{nl}

Ông Trn{nl}Ngc{nl}Thun:{nl}  Bây{nl}gi chúng tôi là dng thp c{nl}bé ming, chúng tôi ging như con côi lc{nl}m vy, yêu cu tt c{nl}đng đo khp nơi{nl}ng h tinh thn chúng tôi và giúp đ chúng tôi đ mà gi gìn chơn{nl}truyn cũng như vt cht.

{nl}Thanh{nl}Quang:  Cm ơn ông Trn{nl}Ngc Thun,{nl}Chánh Tr S{nl}Gia Canh thuc Thánh Tht Ðnh Quán.

(source: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/CaoDai-oratory-in-DinhQuan-attacked-TQuang-12292009113137.html)
{nl}{nl}