Ðức Giáo Hoàng nhắc đến trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên

@ 3 January 2010 06:21 AM
{nl}
ROMA, 01/01/2010 (zenit.org)- Bảo vệ thiên nhiên là « trách nhiệm » của mỗi người trên bình diện cá nhân, tập thể, quốc gia và thế giới, Ðức Thánh Cha đã nhắn nhủ như vậy trước giờ Kinh Truyền Tin của trưa ngày đầu tiên trong Năm Mới 2010 tại quảng trường Thánh Phêrô, đồng thời quảng diễn thêm chủ đề của Ngày Hòa Bình Thế giới 2010: « Nếu bạn muốn kiến tạo hòa bình, cần bảo vệ thiên nhiên ».

Ðức Giáo Hoàng Benedicto XVI mong muốn rằng năm 2010 là cơ hội để trả lại cho ngôi nhà chung, tức là thế giới này, điều tốt đẹp hơn.

Ngài cũng đưa ra điều kiện này: « Có một mục tiêu là tất cả chúng ta đều có thể chia sẻ, điều kiện không thể thiếu đối với việc thiết lập nền hòa bình, đó là quản lý theo sự mách bảo của công lý và khôn ngoan nguồn tài nguyên thiên nhiên của trái đất. « Nếu muốn xây dựng hòa bình thì cần phải bảo vệ môi trường thiên nhiên »: đó là chủ đề mang tính thời sự mà tôi đã đề cập đến trong sứ điệp của Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 43 ».

Ðức Thánh Cha cũng nêu lên tinh thần trách nhiệm của cá nhân và nói rằng: « Tôi muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các gia đình và các đoàn thể địa phương là cần có những chọn lựa đặc biệt trong việc bảo vệ môi trường. « Một sự thay đổi não trạng thúc đẩy mọi người chấp nhận một cách thức sống mới là điều hểt sức cần thiết » (x. Sứ Ðiệp Hòa Bình Thế Giới 2010 số 11). Thực vậy tất cả chúng ta đều chịu trách nhiệm trước việc bảo vệ và chăm sóc thiên nhiên ».

Ðồng thời Ðức Thánh Cha cũng nói đến vai trò nòng cốt liên quan đến « giáo dục ». Chính vì vậy, ngài mời gọi hãy tôn trọng tất cả các loài thụ tạo và sự sống của « nhân loại ».

Nói bằng tiếng Ý, Ðức Thánh Cha cám ơn tất cả những ai đã chúc mừng ngài nhân dịp Giáng Sinh, và về phần mình Ðức Giáo Hoàng cũng biểu đạt lời cầu chúc, cách riêng dành cho Tổng Thống Cộng Hòa Ý, ông Giorgio Napolitano, cũng như các Nhà Chức Trách trong bộ máy Nhà Nước Ý.

Ðức Thánh Cha cũng gửi lời chào đến những người có mặt trong cuộc diễu hành vì Hòa Bình của Cộng Ðoàn Sant'Egidio với khẩu hiệu: « Hòa Bình trên toàn trái đất », cũng như tất cả những ai tham dự buổi canh thức vào đêm giao thừa (theo thông lệ hàng năm) thường xuyên dưới trời mưa và nay cũng thế tại quảng trường Thánh Phêrô được tổ chức bởi phong trào Tình Yêu Gia Ðình cùng với sự hiện diện của những người bạn trẻ trong hiệp hội �'uvre de Don Orione và một Cộng Ðoàn mới khác của Ý là « Fraterna Domus ».

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng
VietCatholic News