NHIỀU TÀU CÁ TRUNG CỘNG XÂM PHẠM VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG, VIỆT NAM YÊU CẦU TRUNG CỘNG CHẤM DỨT TỔ CHỨC DU LỊCH Ở HOÀNG SA

@ 6 January 2010 11:27 PM
Tin Hà Nội - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam hôm{nl}nay một lần nữa đã lên tiếng phản đối việc Trung Cộng phát triển du{nl}lịch tại quần đảo Hoàng là Sa vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt{nl}Nam. Bà Nguyễn Phương Nga trong cuộc họp báo tại bộ Ngoại giao tuyên bố{nl}là hoạt động du lịch của Trung Cộng ở quần đảo Hoàng Sa đi ngược nhận{nl}thức chung của lãnh đạo hai nước. Trước đó vào ngày 31 tháng 12, Quốc{nl}Vụ viện Trung Cộng công bố một số ý kiến về việc đẩy mạnh phát triển{nl}xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam, trong đó có việc thúc đẩy phát{nl}triển du lịch tại quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam chỉ biết lập lại những{nl}câu cũ rích là khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai{nl}quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và cho rằng việc làm nêu trên của phía{nl}Trung Cộng là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại{nl}nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, gây căng thẳng và làm{nl}phức tạp thêm tình hình ở Biển Ðông.
 
Việt Nam{nl}yêu cầu phía Trung Cộng chấm dứt ngay hoạt động này. Ðây không phải lần{nl}đầu tiên Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối hoạt động du lịch{nl}của phía Trung Cộng tại quần đảo Hoàng Sa. Vào tháng 3 năm ngoái, Việt{nl}Nam từng phản đối việc Trung Cộng cho phép Công ty du lịch quốc tế Châu{nl}Giang thuộc đảo Hải Nam của nước này mở tour du lịch ra đảo Phú Lâm,{nl}thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Tuy{nl}nhiên, những lời phản đối đó như rơi vào khoảng không và phía Trung{nl}cộng hoàn toàn làm ngơ không hề trả lời hay ngưng các chương trình du{nl}lịch của họ.
 
 Cũng trong ngày hôm nay báo chí{nl}tại Việt Nam loan tin hầu như ngày nào cũng có tàu cá Trung Cộng xâm{nl}phạm trái phép vùng biển miền Trung đánh bắt trộm hải sản. Sáng nay{nl}Thiếu tá Ðinh Tiến Dũng là Trưởng Ban tác chiến Bộ đội Biên phòng Ðà{nl}Nẵng cho hay, thời gian gần đây, mỗi ngày có khi lên tới ba bốn nhóm{nl}với hàng chục chiếc tàu của Trung cộng bị phát giác. Qua mạng thông tin{nl}biển, chỉ trong tuần cuối năm từ 23 đến 31 tháng 12, ngư dân đã phát{nl}hiện và thông báo cho Bộ đội Biên phòng Ðà Nẵng có 36 tàu cá Trung Cộng{nl}xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển miền Trung Việt Nam,{nl}có lúc vào sâu vùng biển Ðà Nẵng chỉ còn cách bờ 35 hải lý về hướng{nl}Ðông Bắc. Thời gian hoạt động của các tàu này từ 5 giờ đến 11 giờ hàng{nl}ngày. Trong những ngày đầu năm mới 2010, tình trạng này vẫn tiếp tục{nl}diễn ra. Theo đại tá Dương Ðề Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội{nl}Biên phòng Ðà Nẵng, từ cuối tháng 12 đến nay, bộ đội biên phòng Ðà Nẵng{nl}đã 3 lần cho tàu đến hiện trường có tàu cá Trung Cộng đánh bắt trái{nl}phép, nhưng không dám bắt mà chỉ ra lệnh cảnh cáo và đuổi những tàu này{nl}ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
 
Hà{nl}Nội biện minh rằng đây là tinh thần bảo vệ chủ quyền lãnh hải nhưng vẫn{nl}giữ hòa khí, không làm phức tạp thêm tình hình trên biển, nên chỉ yêu{nl}cầu các tàu cá Trung Cộng phải chấm dứt hoạt động khai thác hải sản{nl}trái phép và rời khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Ngược lại ai{nl}cũng biết hải quân Trung cộng từng bắn chìm, bắt giữ tàu cá Việt Nam,{nl}đánh đập và giam cầm ngư dân Việt để đòi tiền chuộc. Nhiều tiếng nói từ{nl}trong nước đã bất mãn cho rằng nhà cầm quyền Hà Nội quá yếu ớt trong{nl}việc đối phó với những vụ xâm phạm hải phận của Việt Nam, nhưng một số{nl}người khác cũng cho rằng Hà Nội sợ làm mất lòng quan thày Bắc Kinh nên{nl}sẽ không dám làm gì và tỏ ra rất khiếp nhược trong vấn đề này.(SBTN)
{nl}{nl}