Ðồng Chiêm, vì đâu nên nông nỗi này?

@ 6 January 2010 11:48 PM
§ Alfonso Hoàng Gia Bảo{nl}{nl}

Tin tức truyên đi từ giáo xứ Ðồng Chiêm, TGP Hà Nội hôm nay{nl}06/1/2010 chắc chắc đã, đang và sẽ còn khiến mọi người khắp nơi không{nl}khỏi bàng hoàng.

{nl}{nl}
00106DongChiem2.jpg
{nl}

Những hình ảnh chụp tại hiện trường từ lúc trời còn tờ mờ sáng, hàng{nl}trăm police cùng CSCÐ hùng hổ xuất hiện với đèn rọi trên nón nghiệp vụ,{nl}cho đến khi các giáo dân bị đánh mặt mày be bét máu nằm lăn quay sát{nl}bên cái hàng rào làm bởi những tấm khiên, nhưng là để che chắn cho{nl}những kẻ đã gây ra thương tích chứ chẳng phải bảo vệ các nạn nhân. Sự{nl}ngược ngạo của những tấm ảnh này đã lột tả hết bản chất bất nhân của{nl}chế độ hiện nay.

{nl}

Nhìn những tấm hình ấy, có lẽ không ít người xem đã không khỏi xúc{nl}động và băn khoăn. Vì sao lại có thể có một vụ đàn áp tàn nhẫn đến như{nl}vậy, khi chưa đầy mươi hôm truyền thông nhà nước còn hoan hỉ đưa tin{nl}các lãnh đạo Tp.Hà Nội đã chịu khó lặn lội đến các giáo xứ họ đạo trong{nl}giáo phận để chúc mừng lễ Giáng Sinh người có đạo chúng ta. Vậy mà nay…{nl}tai ương lại vừa đổ ụp xuống giáo xứ Ðồng Chiêm này cũng bởi chính họ?{nl}Cái Tâm của những kẻ cầm quyền hiện nay mới thật đáng sợ làm sao!

{nl}

Vụ đàn áp với qui mô hàng trăm cảnh sát cơ động như thế, xét về{nl}logic, không thể là việc làm đột xuất theo kiểu tối lên kế hoạch sáng{nl}thực hiện được. Thậm chí cũng không thể là vàio ngày. Mà chắn chắn nó{nl}đã được lên phương án kỹ lưỡng, nhất là khi chúng ta xem xét đến yếu tố{nl}thời điểm khi xảy ra vụ việc này thì cha phụ trách Ðồng Chiêm lại bận{nl}dự tĩnh tâm tháng tại Tòa TGM Hà Nội. Ấy vậy mà chỉ mươi hôm trước lãnh{nl}đạo Hà Nội vẫn cứ tay bắt mặt mừng các cha xứ, giáo dân như họ không hề{nl}biết gì về cơn giông bão 6/1 sắp xảy ra. Thật ‘bái phục’ cái tâm dã thú{nl}của họ!

{nl}

Kinh nghiệm đối mặt với các chính thể cộng sản xưa nay cho chúng ta{nl}thấy rất khó có ai có thể chủ động qua mặt được họ, ngược lại tất cả{nl}chúng ta với những nếp suy nghĩ tử tế bình thường luôn trở thành nạn{nl}nhân của họ mà thôi.

{nl}

Tuy nhiên cũng cần biết thêm kinh nghiệm rút ra từ các thể chế tàn{nl}bạo xưa nay cũng còn cho thấy, một khi họ bỗng dưng trở nên hung hãn{nl}với dân chúng, thì cũng là lúc họ đang tiến rất gần đến giờ thời khắc{nl}định mệnh của họ rồi đó.

{nl}

Vụ Ðồng Chiêm xảy ra vào sáng sớm hôm nay làm chúng ta nhớ lại vụ{nl}san bằng Toà Khâm Sứ hôm 18/9/2008, cũng xảy ra từ khi mọi người còn{nl}đang ngủ. Nhưng bây giờ mức độ nương tay thì hình như họ đã cạn chẳng{nl}còn chút nào nữa. Ðây có thể là những dấu hiệu ‘chuyển biến lịch sử’{nl}rất đáng quan tâm.

{nl}

Về cá nhân các bạo chúa, một khi cái tâm của họ đã vật chất làm cho{nl}bị biến dạng thì hành vi luôn trở nên rất ‘khó hiểu’. Muốn lý giải{nl}chúng ta không thể dùng sách vở, kinh kệ, lý thuyết kinh điển, mà chỉ{nl}có thể bằng chính hoàn cảnh mà họ đang bị lâm vào, may ra mới có thể{nl}hiểu được.

{nl}

Hàng loạt hành vi khác thường của nhà cầm quyền gần đây dính dáng{nl}đến tôn giáo cho thấy, có vẻ như tôn giáo nói chung, đặc biệt là công{nl}giáo chúng ta, bỗng dưng như đang trở thành đối tượng khi thì được họ{nl}ve vãn lúc khác thì lại ‘lãnh đủ’ những màn phô diễn sức mạnh theo kiểu{nl}‘ăn miếng trả miếng’ giữa hai phe phái nào đó.

{nl}

Cụ thể trong tình hình hiện nay, hai đối trọng này đang bị giằng co{nl}bởi chuyện người thì muốn nhanh chóng xa rời đàn anh TQ xấu bụng càng{nl}sớm càng tốt nhưng kẻ khác lại chẳng chịu. Nhưng thay vì ‘đấm đá’ thẳng{nl}nhau như đảng phái ở các nước tư bản thường làm, cán bộ ta vì cùng{nl}‘mác’ cộng sản cả nên đoàn kết phải là ưu tiên hàng đầu, và vì thế mà{nl}họ phải kiếm cái bao bị nào đó đấm đá dằn mặt nhau cho đỡ tức vậy.

{nl}

Nếu trước kia sau chuyến viếng Vatican của ông thủ tướng Nguyễn Tấn{nl}Dũng hai năm về trước liền xảy ra các vụ chính quyền ‘mạnh tay’ với Tòa{nl}Khâm Sứ, Thái Hà nhiều người bảo là do tình cờ ngẫu nhiên, thì nay vụ{nl}Ðồng Chiêm với mức độ ‘răn đe’ còn kinh hoàng hơn trước nhiều xảy ra{nl}ngay sau khi ông chủ tịch Ng Minh Triết vừa sang yết kiến giáo hoàng{nl}tháng trước, có nhiều điều đáng để chúng ta suy nghĩ.

{nl}

Nhưng một khi đã để xảy ra những biểu hiện xâu xé, dằn mặt nhau và{nl}nhất lại là dám lấy nhà thờ, chùa chiền làm bãi chiến trường, phe nhóm{nl}nào cho dù có thắng thế, họ chắc chắn cũng không thể tồn tại lâu nhờ{nl}vào những phương cách đấu đá thất đức và ‘hạ sách’ như vậy.

{nl}

Sàigòn, 07/1/10

{nl}

Alfonso Hoàng Gia Bảo

(source:
Dân CHÚA -- http://danchuausa.net/hiep-thong/dong-chiem-vi-dau-nen-nong-noi-nay/)


{nl}{nl}