Thánh Giá biểu tượng của yêu thương và tha thứ

@ 11 January 2010 06:44 AM
{nl}{nl}

Thánh Giá: biểu tượng của yêu thương và tha thứ: đây là đề tài của chuyện tử tế tuần này của chúng tôi...

(Radio Veritas Asia 8/01/2010) - Kính thưa quý vị, các bạn thân mến. Tin tức và hình ảnh về vụ công an cộng sản Việt nam đập phá Thánh Giá trên Núi Thờ và hành hung một cách dả man giáo dân của giáo xứ Ðồng Chiêm, Tổng giáo phận Hà Nội, đã được truyền đi khắp thế giới. Nhiều hãng thông tấn quốc tế đã loan tải tin tức và bình luận về vụ việc. Nhiều người cũng đã bày tỏ bàng hoàng và xúc động trước hành động vô nhân đạo của người cộng sản Việt nam.

Tội ác{nl} cộng sản Việt Nam - Tang tóc nhuộm trắng{nl} Ðồng Chiêm.

--------


Tác giả Hoàng Gia Bảo, từ trong nước, có bài nhận định như sau:

"Những hình ảnh chụp tại hiện trường từ lúc trời còn tờ mờ sáng, hàng trăm police cùng cảnh sát cơ động hùng hổ xuất hiện với đèn rọi trên nón nghiệp vụ, cho đến khi các giáo dân bị đánh mặt mày be bét máu nằm lăn quay sát bên cái hàng rào làm bởi những tấm khiên, nhưng là để che chắn cho những kẻ đã gây ra thương tích chứ chẳng phải bảo vệ các nạn nhân. Sự ngược ngạo của những tấm ảnh này đã lột tả hết bản chất bất nhân của chế độ hiện nay.

Nhìn những tấm hình ấy, có lẽ không ít người xem đã không khỏi xúc động và băn khoăn. Vì sao lại có thể có một vụ đàn áp tàn nhẫn đến như vậy, khi chưa đầy mươi hôm truyền thông nhà nước còn hoan hỉ đưa tin các lãnh đạo Thành phô Hà Nội đã chịu khó lặn lội đến các giáo xứ họ đạo trong giáo phận để chúc mừng lễ Giáng Sinh người có đạo chúng ta. Vậy mà nay... tai ương lại vừa đổ ụp xuống giáo xứ Ðồng Chiêm này cũng bởi chính họ? Cái Tâm của những kẻ cầm quyền hiện nay mới thật đáng sợ làm sao!

Vụ đàn áp với qui mô hàng trăm cảnh sát cơ động như thế, xét về logic, không thể là việc làm đột xuất theo kiểu tối lên kế hoạch sáng thực hiện được. Thậm chí cũng không thể là vài ngày. Mà chắc chắn nó đã được lên phương án kỹ lưỡng, nhất là khi chúng ta xem xét đến yếu tố thời điểm khi xảy ra vụ việc này thì cha phụ trách Ðồng Chiêm lại bận dự tĩnh tâm tháng tại Tòa Tòa tổng giám mục Hà Nội. Ấy vậy mà chỉ mươi hôm trước, lãnh đạo Hà Nội vẫn cứ tay bắt mặt mừng các cha xứ, giáo dân như họ không hề biết gì về cơn giông bão 6/1 sắp xảy ra. Thật 'bái phục' cái tâm dã thú của họ!

Kinh nghiệm đối mặt với các chính thể cộng sản xưa nay cho chúng ta thấy rất khó có ai có thể chủ động qua mặt được họ, ngược lại tất cả chúng ta với những nếp suy nghĩ tử tế bình thường luôn trở thành nạn nhân của họ mà thôi.

Tuy nhiên cũng cần biết thêm kinh nghiệm rút ra từ các thể chế tàn bạo xưa nay cũng còn cho thấy, một khi họ bỗng dưng trở nên hung hãn với dân chúng, thì cũng là lúc họ đang tiến rất gần đến giờ thời khắc định mệnh của họ rồi đó.

Vụ Ðồng Chiêm xảy ra vào sáng sớm hôm 6 tháng Giêng năm 2010 làm chúng ta nhớ lại vụ san bằng Tòa khâm sứ hôm 18 tháng 9 năm 2008, cũng xảy ra từ khi mọi người còn đang ngủ. Nhưng bây giờ mức độ nương tay thì hình như họ đã cạn chẳng còn chút nào nữa. Ðây có thể là những dấu hiệu 'chuyển biến lịch sử' rất đáng quan tâm.

Về cá nhân các bạo chúa, một khi cái tâm của họ đã bị vật chất làm cho biến dạng thì hành vi luôn trở nên rất 'khó hiểu'. Muốn lý giải chúng ta không thể dùng sách vở, kinh kệ, lý thuyết kinh điển, mà chỉ có thể bằng chính hoàn cảnh mà họ đang bị lâm vào, may ra mới có thể hiểu được."

Trên đây là cảm nghĩ của tác giả Hoàng Gia Bảo.

Một phóng viên của Ban truyền thông Tổng giáo phận Hà nội ghi lại những hình ảnh cảm động như sau:

"Buổi chiều ngày 6 tháng Giêng năm 2010, ngày cây Thánh Giá tại Núi Thờ của giáo xứ Ðồng Chiêm bị chính quyền đập phá, chúng tôi tới Ðồng Chiêm.

Xe dừng lại, mọi người ai cũng nháo nhác hướng về Núi Thờ để tìm kiếm cây Thánh Giá. Sao lại có hai cây thánh giá trên đỉnh núi? Thấy có sự lạ, tôi hỏi người dân: "Sao mọi người nói là Thánh Giá đã bị hạ rồi cơ mà?"

Theo người dân cho biết: Cây Thánh Giá bằng xi măng đã bị những người cộng sản đập phá. Người dân mới dựng lại hai cây thánh giá bằng gỗ tre.

Phóng viên của ban truyền thông Tổng giáo phận Hà nội viết: "Thì ra là thế. Cây thánh giá bằng xi măng đã bị hạ và hiện giờ là những cây thánh giá bằng gỗ tre, những là cờ tang, những ngọn nến đang ở đó, trên đỉnh Núi Thờ".

Người dân cho phóng viên của ban truyền thông Tổng giáo phận Hà nội biết: Sau khi đập phá Thánh Giá, những người cộng sản đã bỏ đi hết. Người dân đã lập biên bản, yêu cầu ông trưởng thôn ký xác nhận sự việc, nhưng ông bảo là chẳng biết gì cả.

Trở lại ngôi thánh đường đã trên 100 tuổi được xây trên một núi đá, phóng viên thấy choáng ngộp trước một màu tang bao trùm nhà thờ. Thánh lễ ngoại lịch, lễ Suy tôn Thánh Giá, được cử hành từ lúc 4 giờ chiều. Có khoảng 40 linh mục đồng tế trong Thánh Lễ.

Lời mời gọi hiệp lòng suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu và tha thứ cho những người làm điều dữ luôn được gợi lên trong Thánh lễ.

Phóng viên ban truyền thông Tổng giáo phận Hà nội kể tiếp: "Kết thúc thánh lễ, chúng tôi thấy một đoàn người từ ngoài đường kép vào chay theo tốc độ ô tô. Lại gần chúng tôi chứng kiến cảnh la khóc và trong ô tô là 2 người phụ nữ mê mệt nằm trên xe với những miếng bông bằng vết thương. Hỏi ra thì chúng tôi mới rõ: 2 nạn nhân đêm qua bị cảnh sát đánh đã được đưa đến bệnh viện. Nhưng bây giờ họ trả về, không cho nằm tại bệnh viện nữa.

Ngay lập tức, chiếc xe chở các linh mục từ Hà nội vào đã đưa 2 nạn nhân lên xe đi cấp cứu. Một người đàn ông xuất hiện với vẻ hoảng hốt và chỉ sau phút chốc đã ngất xỉu nằm vật xuống đất. Thì ra đó là chồng của một nạn nhân khi nhìn thấy vợ mình."

(Thánh{nl} Giá mới bằng tre được dân chúng dựng lên thay{nl} thế thánh giá bê tông đã bị công an cộng sản{nl} Việt Nam đập phá)

Ðiều oái ăm nhứt theo ghi nhận của phóng viên ban truyền thông Tổng giáo phận Hà nội là: "Văng vẳng từ xa, chúng tôi nghe tiếng loa phóng thanh. Ðó là tiếng loa của chính quyền địa phương đang tuyên truyền về vụ việc Cây Thánh Giá. Những ngôn từ thấy cũng lạ: Giáo hội Việt nam đang sống trong Năm Thánh với chủ đề canh tân, sám hối và hòa giải..."

Ðối lại, cảm động nhứt là cảnh được ghi lại như sau: "Màn đêm buông xuống. Những tiếng kinh vang lên từ nhiều khu trong làng. Chúng tôi hỏi thì biết mọi người trong giáo xứ đang chia nhau đến nhà mấy ông cán bộ thôn đọc kinh cầu nguyện cho họ ăn năn sám hối".

Bài phóng sự chấm dứt với cảnh cha xứ "liên tục cho người đi đến các nhóm đến trấn an và yêu cầu không được làm điều gì gây thiệt hại cho gia đình cán bộ".

Ðược phóng viên của ban truyền thông Tổng giáo phận Hà nội trích thuật, cha xứ Ðồng Chiêm nói: "tôi thấy thương cho dân, thương thay cho cả cách hành xử của chính quyền nữa".

Quả thật, dù có bị ngược đãi, bách hại đến đâu, những người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu vẫn luôn nhìn thấy và tuyên xưng Thánh Giá như biểu tượng của tình yêu thương và tha thứ.

Chỉ có tình yêu thương và tha thứ mới là thái độ đáp trả đúng đắn trước những hành động thú tính dã man vô nhân đạo mà thôi.

Chúng tôi xin tạm ngưng chuyện tử tế tuần này tại đây. Xin thân ái chào quý vị và các bạn và hẹn gặp lại vào thứ Bảy tuần sau.
 
Chu Văn