GIÁO DÂN ÐỒNG CHIÊM LO NGẠI CHO AN NINH CỦA CÁC LINH MỤC CAI QUẢN GIÁO XỨ

@ 13 January 2010 03:25 PM
Tin{nl}Hà Nội - Nỗi lo ngại đặc biệt gia tăng sau một loạt những vụ câu lưu{nl}một số tín đồ Công giáo đã tham gia vào việc dựng lại cây thánh giá{nl}trên Núi Thờ giáo xứ Ðồng Chiêm, Mỹ Ðức, Hà Nội, hay vụ hành hung một{nl}nhà báo có mặt tại chỗ. Linh mục Nguyễn Văn Liên, phó xứ Ðồng Chiêm cho{nl}biết có 5 giáo dân xứ Ðồng Chiêm bị nhà chức trách tạm giữ 24 giờ vì{nl}dựng lại một Thánh Giá mới trên núi Chẽ để thay thế Thánh Giá đã bị{nl}Công an Cộng sản Việt Nam đập bỏ hồi tuần trước, nay đã được cho về{nl}nhà. Núi Chẽ vốn vẫn được giáo dân giáo xứ Ðồng Chiêm xem như đất{nl}thánh, bởi hàng trăm năm qua, ngọn núi này là nơi yên nghỉ của nhiều{nl}thế hệ dân cư trong vùng. Ðến nay, khu vực Ðồng Chiêm vẫn đang rất{nl}nóng, tuy nhà cầm quyền đã hành xử hết sức thô bạo nhưng thực tế cho{nl}thấy, giáo dân Ðồng Chiêm không run sợ. Ngay sau đó, họ đã dựng một{nl}thánh giá khác với chiều cao khoảng ba thước để thay thế cho thánh giá{nl}đã bị đập bỏ.

Tin cho biết vào 5 giờ chiều qua sau khi đã hành hương{nl}Ðồng Chiêm, hai anh thương binh đi xe 3 bánh từ nhà thờ Ðồng Chiêm qua{nl}cầu Ái Nàng, theo con đường vòng hình chữ U từ nhà thờ Ðồng Chiêm trở{nl}về Hà Nội thì bị mất tích, chiếc xe vứt lại hiện trường nơi vừa có đống{nl}đất đá đổ ngang đường. Ðống đất đá này do một chiếc xe ben vừa đổ theo{nl}lệnh của Công an. Sau khi một ký giả tên Nguyễn Hữu Vinh bị tấn công và{nl}bị cướp máy ảnh, thì cha Liên liền báo cho cha xứ và giáo dân Ðồng{nl}Chiêm và cha Bùi Quang Tào giáo xứ Nghĩa Ải được biết. Sợ rằng các cha{nl}có thể tiếp tục bị tấn công, lập tức có khoảng 2000 giáo dân Nghĩa Ải{nl}đi bộ, đi xe đạp và xe máy sang Ðồng Chiêm và khoảng 1000 giáo dân Ðồng{nl}Chiêm đi ra khu vực cầu Ái Nàng và cầu xây để bảo vệ các cha và để mở{nl}đường.
 
Hai đoàn giáo dân gặp nhau ở khu vực gần{nl}cầu xây. Sau đó cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải cùng giáo dân{nl}Nghĩa Ải ra ủy ban Nhân Dân xã Hợp Thanh để chất vấn về chuyện đánh{nl}người và bắt người. Cha xứ và giáo dân hát thánh ca ở trước văn phòng{nl}xã, sau đó về lại nhà thờ Nghĩa Ải cầu nguyện và nghe ngài thông báo{nl}tình hình. Cha Nguyễn Văn Liên, Phó xứ Ðồng Chiêm đã đi ra xã An Phú để{nl}khiếu nại về việc bị khống chế và đe doạ, đồng thời khiếu nại về việc{nl}các giáo dân hành hương bị đánh, bị cướp máy ảnh và mất tích. Xã An Phú{nl}nơi có nhà thờ Ðồng Chiêm, và xã Hợp Thanh nơi có nhà thờ Nghĩa Ải,{nl}giáp nhau và các điểm Công an đóng chốt cũng ở trên địa bàn giáp giới 2{nl}xã này. Cha Nguyễn Văn Liên cho biết khi ra xã An Phú để khiếu nại thì{nl}ủy ban chỉ có người bảo vệ. Ngài và giáo dân tiếp tục điện thoại đến{nl}nhà Truởng Công an xã, Chủ tịch và Bí thư xã. Trưởng Công an xã tiếp{nl}cha Nguyễn Văn Liên và xác nhận với ngài rằng có bắt hai anh thương{nl}bình. Ngài hỏi lý do thì Trưởng Công an xã nói là 2 thương binh này{nl}đánh Công an. Vì thế Công an mới đổ đống đất đá ở đầu cầu Ái Nàng để{nl}chặn bắt 2 thương binh này. Cha Liên còn chất vấn vụ đánh người, cướp{nl}của và khống chế và đe doạ cha thì Trưởng Công an nói không biết. Trong{nl}khi đó, cha Liên đã nhận ra mặt và biết tên một Công an đe dọa đánh{nl}ngài vào khoảng 5 giờ rưỡi 30 chiều. Tên này tên Tuấn, là nhân viên{nl}truyền thanh xã An Phú.

Giáo dân Ðồng Chiêm trong buổi tối mang cuốc{nl}xẻng để ra dọn 2 đống đất đá, chặn đường vào ra 2 đầu thôn, nhưng cha{nl}Giuse Nguyễn Văn Hữu Chính xứ đã xin mọi người kiên nhẫn đi về, vì ngài{nl}sợ rằng, trời tối có thể có kẻ xấu lợi dụng bóng đêm để tiến hành bạo{nl}lực. Còn hai anh Tĩnh và anh Công hiện đang bị giam giữ tại Công an{nl}huyện Mỹ Ðức tại thị trấn Tế Tiêu. Trong khi đó, về đêm anh Nguyễn Hữu{nl}Vinh đã được các cha và giáo dân đưa về Hà Nội để chữa trị. Anh đã về{nl}đến Hà Nội, gặp được vợ con và các bác sĩ đang khám và điều trị cho{nl}anh.(SBTN)
{nl}{nl}