ÐỒNG CHIÊM BẠO LỰC LEO THANG

@ 14 January 2010 01:42 AM
Tin{nl}Hà Nội - Trở lại với những tin tức từ Việt Nam hôm nay, nguồn tin cho{nl}biết sáng nay Cảnh sát và quân đôi đã phong toả toàn bộ giáo xứ Ðồng{nl}Chiêm. Hàng chục biển sắt đỏ với hàng chữ cấm tụ tập đông người được{nl}đặt trên con đường đê xung quanh Núi Thờ và trên con đường dẫn vào Ðồng{nl}Chiêm. Công an và quân đội đã xuất hiện trong khu vực và án ngữ ngay{nl}đầu cầu xây. Một đống đất đá đã được đổ chắn ngang con đường bê tông{nl}dẫn vào Ðồng Chiêm gần đầu cầu xây. Khoảng 9 giờ, xe hơi không thể vào{nl}được. Toàn bộ xe cộ lạ không thể vào được Ðồng Chiêm, xe gắn máy quen{nl}và người đi bộ vẫn có thể đi lại bình thường cho đến 10 giờ rưỡi sáng,{nl}nhưng sau đó thì Công an đã phong tỏa cầu xây, xe máy quen cũng như{nl}người đi bộ cũng không thể đi lại được nữa. Bất chấp sự ngăn sông cấm{nl}chợ, số người về hành hương khá đông. Sự ngăn sông cấm chợ càng kích{nl}thích giáo dân hăng hái hơn trông việc hành hương viếng Thánh Giá và{nl}chia sẻ với Ðồng Chiêm. Giáo dân Hàm Long, Nhà Thờ Lớn người đi taxi,{nl}người đi xe bus, người đi xe máy, một số đã vào được Ðồng Chiêm, còn{nl}lại phần lớn hiện nay đang bị kẹt ở khu vực xứ Nghĩa Ải, trước đầu Cầu{nl}Xây, bắc ngang sông Vài. Tại nhà thờ Ðồng Chiêm chỉ còn cha Phó Nguyễn{nl}Văn Liên, còn cha Chính xứ Nguyễn Văn Hữu đang đi làm lễ tang ở nhà thờ{nl}bên cạnh. Có cha Nguyễn Văn Hy, Chính xứ An Thái và xú Cổ Nhuế, cùng{nl}một số giáo dân đã đến Ðồng Chiêm từ sớm. Trông khi đó cha Giuse Nguyễn{nl}Ngọc Hinh, Chính xứ Phùng Khoang và xứ Hà Ðông, còn đang kẹt tại nhà{nl}thờ Nghĩa Ải.
 
Nhiều giáo dân đã đi theo bờ sông{nl}bên kia sông Vài và đến đoạn ngang nhà thờ Ðồng Chiêm thì lội qua sông{nl}sang nhà thờ. Cũng nên biết lúc này miền Bắc rét đậm, nhiệt độ ở Ðồng{nl}Chiêm ngoài trời xuống khoảng 11 độ C. Dòng người vẫn đang tiếp tục đổ{nl}về hành hương và chứng kiến những việc làm hại dân của nhà cầm quyền Hà{nl}Nội. Cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải cho biết tối hôm qua, giáo{nl}dân Nghĩa Ải đã sang Ðồng Chiêm san bằng đống đất đá ở đầu cầu xây nơi{nl}giáp ranh giữa hai giáo xứ và cũng là giữa hai xã An Phú và Hợp Thanh.{nl}Ngài cũng cho biết giáo dân đã kéo đến cầu nguyện ở văn phòng xã Hợp{nl}Thanh, phản đối đánh người và bắt người. Tối hôm qua, nghe tin Công an{nl}vừa lấp nốt con đường vào Ðồng Chiêm chỗ gần cầu Ái Nàng và ở đấy vừa{nl}có cảnh đe doạ và khống chế cha Phó Liên, bắt và đánh người vô lý, giáo{nl}dân Ðồng Chiêm cùng Nghĩa Ải đã mang cuốc xẻng, gậy gộc tính đi đến khu{nl}vực xảy ra sự vụ san bằng đống đất và sống chết với những kẻ bắt người,{nl}đánh người, nhưng các linh mục đã yêu cầu giáo dân trở về nhà thờ cầu{nl}nguyện. Vì thế hôm nay đống đất đá ở đây vẫn còn và cũng vì thế mà{nl}không có đụng độ nào xảy ra. Nhiều người cho biết Công an và dân phòng{nl}ở An Phú và Nghĩa Ải được lệnh rút ra vòng ngoài, trở về Mỹ Ðức khi xảy{nl}ra cuộc xuống đường của 3000 dân Nghĩa Ải và Ðồng Chiêm. Thế nhưng đến{nl}sáng nay thì chúng đã quay trở lại nơi này.
 
Hôm{nl}qua sau khi cha Liên đến Công an xã huyện để đòi thả tự do cho các giáo{nl}dân hành hương bị bắt. Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Ðức đã tiếp cha Liên{nl}và một số giáo dân là thân nhân của những người bị bắt. Cuối cùng Công{nl}an huyện thông báo sẽ làm thủ tục thả anh Tĩnh. Còn anh Công là anh{nl}thương binh cụt chân lái xe 3 bánh, Công an nói sẽ tiếp tục tam giam vì{nl}anh này phạm tội chống người thi hành công vụ bằng cách lao xe vào cảnh{nl}sát, tát cảnh sát và khi Công an khám trong xe 3 bánh của anh, thì thấy{nl}trong đó có ma túy và 3 lít rượu, là điều mà người ta cho rằng Công an{nl}đã vu cáo cho họ để có cớ bắt giữ người.
 
Cũng{nl}vào sáng hôm nay, cha Giuse Phạm Minh Triệu, Phó xứ Hàm Long cho biết{nl}Công an ngăn chặn giáo dân Hàm Long hành hương Ðồng Chiêm. Có khoảng{nl}1000 giáo dân Hàm Long đang chuẩn bị lên đường đến Ðồng Chiêm thì bị{nl}Công an đã thu giữ toàn bộ bằng lái xe và giấy tờ của các tài xế. Phần{nl}lớn giáo dân đã không thể lên đường như dự định và nhiều phần ăn sáng,{nl}ăn trưa được giáo dân chuẩn bị đã không được dùng tới. Cha Giacô bê{nl}Nguyễn Văn Lý đã phải dâng lễ ở nhà thờ Hàm Long hướng về Ðồng Chiêm.{nl}Hàng trăm người khác,khi không có xe hơi, đã về lấy xe máy và vẫn tiếp{nl}tục cuộc hành hương. Một số đã đi từ tối qua, một số đi xe máy tới Ðồng{nl}Chiêm trước từ sáng hôm nay. Hàm Long là giáo xứ lớn nhất ở nội thành{nl}Hà Nội, giáo dân khoảng gần 10,000 người không kể người xa quê.
 
Trong{nl}khi đó tin cho biết vào chiều nay cùng với việc phong tỏa người khác{nl}vào Ðồng Chiêm, bên trong nhà cầm quyền xã An Phú bắc nhiều loa chĩa{nl}vào nhà thờ, nhà dân liên tục đưa những lời lăng mạ, vu cáo các linh{nl}mục và giáo dân. Song song những biện pháp bắt giữ, triệu tập để ép{nl}cung, dọa dẫm, khủng bố tinh thần giáo dân sở tại, nhà nước còn huy{nl}động thêm nhiều cảnh sát và thành lập thêm đội dân phòng để tăng cường{nl}sự dọa dẫm. Trấn áp bằng bạo lực và vu cáo là cách mà nhà cầm quyền lựa{nl}chọn cho giáo dân Ðồng Chiêm. Từ đập phá thánh giá, đánh đàn bà, phụ nữ{nl}đến hành hung ký giả, vu cáo linh mục, tăng cường lực lượng vũ trang,{nl}ngăn chặn, cô lập giao thông, nhiều người cho rằng sau đó chúng sẽ bắt{nl}cha xứ hoặc cho côn đồ đến để hành hung ngài.
 
Tuy{nl}nhiên, vì ở đây rất gần với Hà Nội, nên người ta cho rằng vụ Ðồng Chiêm{nl}sẽ trở nên một điểm nóng và có thể là cuộc đụng độ lớn nhất giữa Giáo{nl}hội Công giáo và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trong những ngày{nl}tới.(SBTN)
{nl}{nl}