NHỮNG DIỄN BIẾN MỚI NHẤT TẠI ÐỒNG CHIÊM

@ 15 January 2010 08:44 AM
Tin Hà Nội - Hôm qua nhà cầm quyền Hà Nội gia tăng kiểm soát và{nl}xách nhiễu người Công giáo. Buổi sáng, công an đã gửi giấy triệu tập{nl}anh Nguyễn Hữu Vinh, đòi ngày mai anh phải tới cơ quan làm việc. Trong{nl}khi đó các nhà thờ trong thành phố Hà Nội như Hàm Long, Thái Hà, Kẻ{nl}Sét, Nhà Thờ Lớn, Phùng Khoang đều có dân phòng và nhân viên an ninh{nl}giám sát ở các cổng ra vào. Buổi trưa công an phong tỏa hoàn toàn Ðồng{nl}Chiêm, khách hành hương dù đi bộ công an cũng không cho vượt qua khu{nl}vực hai đầu cầu Xây. Nhiều giáo dân đã lội bộ qua sông Vài trong thời{nl}tiết giá lạnh, nhưng cuối cùng việc này cũng bị ngăn chặn. Buổi tối hôm{nl}qua lúc 10 gikờ đêm công an còn đến khám hộ khẩu Tu viện Mến Thánh Giá{nl}Hà Nội ở 31 Nhà Chung, Hoàn Kiếm. công an khám xét phòng ngủ và cả tủ{nl}đựng quần áo của các nữ tu. Ði hết tầng 1, khi tới tầng 2, bị các nữ tu{nl}lớn tuổi phản đối dữ dội, công an mới thôi và ra về khoảng nửa tiếng{nl}sau. Ðây là lần thứ 2 trong tuần công an đến khám hộ khẩu ở đây. Tại{nl}Ðồng Chiêm, đống đất lối đầu cầu Ái Nàng vẫn nguyên vẹn. Từ sáng sớm{nl}công an lại cho mấy xe ben chở đất đá đến lấp con đường dẫn vào Nghĩa{nl}Ải từ đầu cầu Xây, đến giữa trưa không biết do xấu hổ hay do dân chửi{nl}bới quá, nhà cầm quyền lại cho máy xúc đến san bằng đồng đất đá ở đầu{nl}cầu Xây.

Trên con đường từ Hà Ðông về Ðồng Chiêm, chiều dài khoảng 40{nl}cây số có đến cả chục trạm Công an rình rập chặn xe, xét hỏi. Các anh{nl}lái xe ôm ở thị trấn Tế Tiêu, được công an bỏ nhỏ không chở khách về{nl}Ðồng Chiêm. Khi được hỏi vì sao, thì được trả lời rằng công an nói ở{nl}Ðồng Chiêm đang có bạo loạn.
 
Tại lối vào trung{nl}tâm xã An Phú, khu vực cầu Xây, đầu phía bên Nghĩa Ải đi về xử Kẻ Sải{nl}tức là phía tả ngạn sông Vài, cũng như bên phía An Phú hữu ngạn sông{nl}Vài, đều có hàng chục Công an, bộ đội và dân phòng án ngữ, kiểm soát{nl}người đi lại. Ngay cả cha xứ Nghĩa Ải ở xã Hợp Thanh đi lại cũng bị gây{nl}khó dễ. Trong khi đó, tại Ðồng Chiêm và Nghĩa Ải, các sinh họat của{nl}giáo dân vẫn diễn ra bình thường. Sự gia tăng các nhân viên công lực{nl}trong ngoài làng không làm cho các tín hữu ở đây nao núng. Vì thế rất{nl}nhiều người Ðồng Chiêm và Nghĩa Ải hôm nay đã tự động ra đường hướng{nl}dẫn, đưa đón, bảo vệ và dẫn đường cho khách hành hương. Khác hẳn với{nl}không khí êm ả hôm qua, hôm nay các loa phóng thanh mới được tăng cường{nl}ở gần nhà thờ Ðồng Chiêm, ra rả khủng bố suốt ngày, giọng điệu ra sức{nl}bóp méo, xuyên tạc các việc làm của linh mục và giáo dân Ðồng Chiêm{nl}cũng như từ các nơi khác, đồng thời quy kết chụp mũ cho c ác linh mục{nl}và giáo dân những tội tày đình. Loa xã hôm nay đặc biệt chiếu cố đặc{nl}biệt đến cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Liên, khi quy kết cho ngài mời 3{nl}thương binh và anh Nguyễn Hữu Vinh về Ðồng Chiêm, đồng thời có dụng ý{nl}hạ uy tín ngài khi nhấn mạnh đến việc anh thương binh tên Công đã tàng{nl}trữ và vận chuyển ma túy mà công an khám thấy ở trong xe của anh. Trong{nl}khi đó từ hôm qua, hệ thống internet của cha Bùi Quang Tào đã bị mất{nl}tín hiệu một cách khó hiểu. Ngài gọi điện thoại ra bưu điện thì Bưu{nl}địên có cho 2 nam nhân viên vào chăm sóc nhưng vẫn không làm cho{nl}internet của ngài chạy lại được.
 
Dường như{nl}những khó khăn cho người Công giáo ngày hôm nay đã được đổ đầy chén{nl}đắng bằng việc trong một buổi sáng, hai trang mạng của Dòng Chúa Cứu{nl}Thế đều bị tấn công và bị hư hỏng nặng, không thể tiếp tục đăng tải các{nl}thông tin liên quan đến vụ Ðồng Chiêm. Chưa biết khi nào hai trang này{nl}có thể khắc phục được, nhưng không vì thế mà những hình ảnh và tin tức{nl}từ Ðồng Chiêm lại không đến được với những người yêu mến sự thật và{nl}công lý. Cuối ngày nhận được tin báo anh Giuse Trần Ðức Tiến bị bắt giữ{nl}hôm qua và đưa đến số 7 Thuyền Quang để điều tra, hôm nay đã được thả{nl}về lúc 10 giờ đêm. Cách đây vài ngày khi vào Ðồng Chiêm, thì anh Tiến{nl}đi chung với hai thương binh Công và anh Tĩnh, nhưng sau đó anh ở lại{nl}để về sau với những người khác, cho nên anh không bị bắt cùng ở chỗ cầu{nl}Ái Nàng. Tại các giáo phận Hà Nội đã đồng loạt cử hành thánh lễ hiệp{nl}thông với Ðồng Chiêm, các vị lãnh đạo giáo phận từ Giám mục cho tới{nl}linh mục cũng gởi thơ hiệp thông và dâng lễ cầu nguyện cho người dân{nl}tại giáo xứ này. Tại hải ngoại, một thánh lễ đặc biệt cầu an cho Ðồng{nl}Chiêm sẽ được cử hành vào thứ bảy này tại Trung tâm Công giáo Việt Nam{nl}tại miền Nam California vào lúc 9 giờ sáng, trong khi giới trẻ Công{nl}giáo cũng đang sửa soạn tổ chức những cuộc xuống đường phản đối nhà cầm{nl}quyền Cộng sản Việt Nam đàn áp giáo dân và đập phá tượng Thánh. Những{nl}cộng đồng người Việt khắp nơi cũng đang có những sinh hoạt tương tự,{nl}SB-TN sẽ theo dõi và có tin gì mới sẽ thông báo cùng quý khán thính giả{nl}của đài.(SBTN)
{nl}{nl}