DIỄN BIẾN VỤ ÐỒNG CHIÊM NGÀY 14/1/2010

@ 15 January 2010 08:52 AM
{nl}

VÀO NHÀ THỜ BỊ NGĂN CHẶN

Trước khi ra làm việc với chính quyền huyện Mỹ Ðức, khoảng 8 h sáng cha Giuse Nguyễn Khắc Quế, Quản hạt Thanh Oai-Hoà Bình, vào thăm Ðồng Chiêm. Tháp tùng ngài có cha Giuse Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải.

Khi đến khu vực cầu Xây, xe chở các ngài bị cảnh sát chặn lại. Chỉ có cha Tào, là người địa phương được vào Ðồng Chiêm, còn cha Quế, phải ở lại bên ngoài, dù là Cha Quản Hạt và nhà thờ Ðồng Chiêm là một giáo xứ thuộc giáo hạt ngài phụ trách.

Cha Quế phải cho xe chạy theo bờ bắc sông Vài, tiến lại gần nhà thờ Ðồng Chiêm và đứng nhìn nhà thờ từ bên kia sông. Tuy nhiên, khi xe quay trở ra, thì đầu đường gần chỗ cầu xây, đã có một đống đất đá lớn chặn lối.

Khi bị chất vấn thì các nhân viên cảnh sát có mặt tại trạm chốt đầu cầu nói rằng đó là lỗi của doanh nghiệp đang thi công con đường này và phủ nhận chuyện chặn đường các linh mục. Họ bảo xe các cha chạy vòng theo hướng An Tiến để ra trung tâm huyện. Nhưng sau khi bàn tính, họ lại nói sẽ cho người và phương tiện đến dọn đống đất.

Kết cục, chờ đợi mãi chẳng thấy có người và phương tiện đến dọn đường, cha Giuse Nguyễn Văn Liên, Phó xứ Ðồng Chiêm, liền kêu giáo dân Ðồng Chiêm ra dọn đống đất, mở đường cho xe Cha Quản Hạt lên đường ra huyện Mỹ Ðức.

RA HUYỆN BỊ CHỐI BỎ

Theo chương trình đã hẹn trước, sáng nay Cha Quản hạt Nguyễn Khắc Quế sẽ gặp gỡ công an huyện Mỹ Ðức để bàn thảo và giải quyết việc phong toả Ðồng Chiêm.

Tuy nhiên, những hiện tượng chặn đầu chặn đuôi xe của Cha Quản Hạt trên đây là những dấu hiệu cho thấy câu trả lời tỏ tường là thế nào từ phía công an.

Khoảng 10 h cha Quế và cha Liên tới Công an huyện Mỹ Ðức. Cha Liên cho biết: Một nhân viên an ninh phụ trách tôn giáo cấp huyện, tên Bang đã gặp hai linh mục. Cán bộ này tiếp hai cha tại phòng gác cổng CA Huyện.

Cha Quế nói lên mong muốn chính quyền bỏ việc ngăn sông cấm chợ. Cán bộ Bang nói rằng điều ấy là quyết định của cấp trên chứ họ không có quyền gì cả.

Cuộc gặp chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút, sau đó có điện thoại ông Bang ra ngoài bỏ đi và không có một lời từ biệt.

Kết cục là hai cha đứng lên ra về và buổi chiều thì các lực lượng cảnh sát, dân phòng, quân đội phong toả Ðồng Chiêm còn đông hơn buổi sáng. Người lạ mặt không thể qua cầu mà vào Ðồng Chiêm.

HIỆN TÌNH ÐỒNG CHIÊM

Cha xứ Giuse Nguyễn Văn Hữu và Cha Phó xứ Giuse Nguyễn Văn Liên vẫn bình an và mạnh khoẻ, nhờ được nhiều lời cầu nguyện và thăm hỏi của bao nhiêu người khắp nơi.

Giáo dân lao động bình thường. Trẻ em vẫn đến trường và nhà thờ. Nhà thờ có hai lễ. Giáo dân từ các giáo họ thuộc Ðồng Chiêm đều về nhà thờ xứ tham dự. Sáng lễ 5 h 15 cho các cụ, chiều lễ 5 h 30 nữa cho giáo dân.

Ðồng Chiêm, không có hoạt động gì ảnh hưởng đến lao động, sản xuất và học tập. Trong khi đó, UBND xã mời đại diện Ban Hành giáo của giáo xứ Tuỵ Hiền, các giáo họ Bắc Sơn, Ðông Mỹ không lên Ðồng Chiêm hiệp thông, vì đấy là “nơi không an toàn, an ninh”.

Khu vực Núi Thờ vẫn có các nhóm đến hành hương, thăm viếng và cầu nguyện trong sự quan sát của các nhân viên an ninh lảng vảng xung quanh. Cha Liên cho biết, hôm nay loa xã thông báo là đã có kể hoạt sẽ cắm biển cấm ở khu vực Núi Thờ: Cẳm ở chỗ chân đê-đầu đập Chẽ và ở chân Núi.

Tại nhà thờ khoảng 10 h 30, đoàn hành hương của giáo xứ Nghĩa Ải đã chính thức sang hiệp thông với Ðồng Chiêm. Thánh lễ do cha Giuse Bùi Quang Tào chủ sự. Thánh lễ có khoảng 500 người tham dự. Trời rét đậm, giáo dân không ra đồng, cho nên nhiều người thích đi dự lễ này. Kết thúc thánh lễ, tất cả đều ra Núi Thờ viếng Thánh giá.

Hệ thống loa phóng thanh của xã đặt quanh nhà thờ nay ít quấy nhiễu hơn hôm qua. Người ta chỉ thấy nó đọc bài của báo Hà Nội Mới liên quan đến vụ Ðồng Chiêm. Còn lại thì im lặng và là cái “im lặng đầy bí ẩn”- như cha Phó xứ Ðồng Chiêm cảm nhận.

Ð�" ÐÂY LIÊN QUAN

Tại nội thành, nhà dòng MTG Hà Nội trải qua một đêm đầy xáo động và bất an, vì cảnh khám hộ khẩu. Một tuần CA đến khám nhà dòng MTG hai lần và đến khám nhà dòng Phaolô Thành Chartres ở đường Hai Bà Trưng một lần. Báo hại nhiều nữ tu và các đệ tử phải đi ra bên ngoài ngủ như cảnh đi tu hồi cuối những năm 1980 và đầu 1990.

Các nhà thờ trong nội thành vẫn nhiều công an chìm nổi theo dõi hơn thường lệ. Một số linh mục đi lại được các thiên thần đi xe máy chiếu cố đi theo “bảo vệ”. Một số khu vực có người Công giáo, cảnh sát khu vực đi làm công tác dân vận: Không đến Ðồng Chiêm và biện hộ cho chính quyền.

Hà Nội, ông Công, thương binh bị bắt ở Ðồng Chiêm tối 11/1, vẫn chưa được thả tự do. Nghe cán bộ CA nói với các linh mục Ðồng Chiêm rằng an đang bị tạm giữ vì liên quan đến tội hình sự: “Tàng trữ và vận chuyển ma tuý”.

Ông G.B Nguyễn Hữu Vinh bị đau đớn hơn, có lẽ vì trời rét đậm và hậu quả của những đòn đánh vào người anh nay mới hoành hành khi sức yếu đi. Anh không thể đến cơ quan cảnh sát điều tra ở số 7 Thuyền Quang, như giấy triệu tập.

Trong khi đó, hai nạn nhân bị công anh đánh trọng thương đang điều trị ở Hà Nội, sức khoẻ đã bình phục tương đối. Một số vết thương đã được cắt chỉ. Có thể hai nạn nhân sẽ được xuất viện trong một ngày gần đây./.

An Hoà
(source: chuacuuthe.com)