TẠI VIỆT NAM, 4 NHÀ BẤT ÐỒNG CHÍNH KIẾN SẼ RA TÒA VÀO TUẦN TỚI

@ 16 January 2010 06:31 AM
Tin{nl}tổng hợp - Bị bắt với tội danh ban đầu là tuyên truyền chống Nhà nước,{nl}4 nhà đấu tranh dân chủ Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long{nl}và Trần Huỳnh Duy Thức sẽ ra toà với tội danh hoạt động lật đổ chính{nl}quyền. Với tội danh này, họ có thể lãnh án lên đến mức tử hình. Bốn nhà{nl}đấu tranh dân chủ này đã bị bắt vào năm ngoái cùng với ông Trần Anh Kim{nl}là cựu sĩ quan quân đội, vì bị xem là có liên hệ với Ðảng Dân chủ Việt{nl}Nam là một tổ chức bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam coi là bất hợp{nl}pháp. Riêng ông Trần Anh Kim đã bị đem ra xử tại Thái Bình ngày 28{nl}tháng 12 năm ngoái với bản án 5 năm tù và 3 năm quản chế. Từ thứ hai{nl}tới, tại Hà Nội và Hải Phòng, cũng sẽ diễn ra phiên xử phúc thẩm 9 nhà{nl}đấu tranh dân chủ, đã bị kết án từ 2 đến 5 năm tù vì tội tuyên truyền{nl}chống Nhà nước. Riêng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sẽ được xử phúc thẩm{nl}trong hai ngày 21 và 22, theo lờI của luật sư Trần Vũ Hải được hãng tin{nl}AFP trích dẫn.

Cả chín người nói trên đã bị bắt vì đã treo các biểu ngữ{nl}đòi dân chủ, tố cáo Trung Cộng xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Một số{nl}người trong nhóm này còn bị coi là vi phạm pháp luật vì đã phân phát{nl}truyền đơn và bày tỏ chính kiến trên mạng Internet. Nhiều nhà ngoại{nl}giao cho rằng tuy không phải là lý do duy nhất, nhưng việc sắp đến Ðại{nl}hội Ðảng, dự trù vào đầu năm 2011 chắc chắn là một trong những nhân tố{nl}khiến tình hình tồi tệ thêm.
 
Chiến dịch đàn áp{nl}còn nhắm vào cả những người chủ trương trang thông tin trên mạng{nl}Bauxite Việt Nam như là giáo sư Nguyễn Huệ Chi và nhà giáo Phạm Toàn.{nl}Công an Việt Nam trong tuần này đã khám xét nhà giáo sư Huệ Chi, kêu{nl}ông lên làm việc suốt mấy ngày. Nhà giáo Phạm Toàn cũng bị cơ quan an{nl}ninh mời lên làm việc. Trang Bauxite Việt Nam đã ra đờI từ bản kiến{nl}nghị yêu cầu dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, những dự án{nl}bi xem là gây tác hại không chỉ cho môi trường mà cho cả an ninh quốc{nl}gia, vì có sự tham gia của Trung Cộng. Dần dần Bauxite Việt Nam đã trở{nl}thành diễn đàn để giới trí thức bày tỏ ý kiến về những chủ đề cấm kỵ,{nl}cho nên trang thông tin này đã bị tin tặc tấn công liên tục nhiều ngày{nl}liền và chỉ mới được khôi phục cách đây vài ngày.(SBTN)
{nl}{nl}