CẤM BÁO CHÍ THU ÂM, CHỤP HÌNH PHIÊN TÒA XỬ CÁC NHÀ TRANH ÐẤU Ở SAIGON

@ 20 January 2010 06:29 PM
Tin Saigon - Theo tin của hãng thông tấn Ðức DPA, một giới chức Bộ{nl}Ngoại giao Việt Nam cho biết là tòa đã ra lệnh cấm báo chí đem máy ghi{nl}âm, ghi hình, điện thoại di động và máy vi tính vào phòng xử khi theo{nl}dõi phiên tòa xử bốn nhà đấu tranh dân chủ ở Saigon, gồm luật sư Lê{nl}Công Ðịnh, thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung, hai ông Trần Huỳnh Duy{nl}Thức và Lê Thăng Long. Những người này bị đem ra xét xử vào ngày hôm{nl}nay với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, với khung{nl}hình phạt lên đến mức tử hình, chiếu theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Sang{nl}ngày thứ năm, toà án Hải Phòng sẽ xét xử phúc thẩm 6 người bất đồng{nl}chính kiến khác về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước. Nhà văn Nguyễn{nl}Xuân Nghĩa bị coi là chủ mưu trong số 6 người bị truy tố vì giăng biểu{nl}ngữ và phổ biến khẩu hiệu bị cho là nói xấu Nhà nước và kích động các{nl}phần tử bất mãn chống chính quyền. 5 người kia bị coi là đồng phạm, gồm{nl}các ông Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim{nl}Nhàn, Ngô Quỳnh. Sau phiên toà sơ thẩm vào tháng 10 xử những nhân vật{nl}này, toà đại sứ Hoa Kỳ ra thông cáo nói là rất lo âu và phiền lòng ví{nl}chín bản án đó, khi Việt Nam có cam kết quốc tế về việc tôn trọng nhân{nl}quyền.
 
Toà đại sứ Mỹ cũng bày tỏ mối quan{nl}ngại về vụ nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ bị đánh đập và giam nhốt sau{nl}khi công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với những người bị xét xử. Bà Thuỷ{nl}vẫn bị giam và sẽ ra toà vào ngày 29 tháng này, với cáo buộc cố tình đả{nl}thương người khác. Tin tức và hình ảnh của giới săn tin tại Hà Nội phổ{nl}biến cho thấy công an và báo chí Hà Nội đã ngụy tạo bằng chứng về vụ{nl}này, trong khi vợ chồng bà Thuỷ đều bị tấn công mang thương tích.(SBTN){nl}{nl}{nl}