TƯỜNG TRÌNH VỤ THẦY NGUYỄN VĂN TẶNG DCCT BỊ CÔNG AN CƯỚP VÀ ÐÁNH ÐẬP DÃ MAN

@ 20 January 2010 07:20 PM
Tổng Giáo Phận Hà Nội
{nl}Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội

{nl}Hà Nội, ngày 20 tháng 1 năm 2010

{nl}
TƯỜNG TRÌNH

{nl}(V/v Thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng, bị Công an Hà Nội cướp đường và đánh đập dã man)

{nl}Kính trình Cha Bề Trên Giám Tỉnh

{nl}Nhân có đoàn linh mục Hà Nội vào thăm Ðồng Chiêm, thầy Antôn Nguyễn Văn{nl}Tặng và cha Giuse Nguyễn Văn Phượng cũng lên đường cùng một số anh chị{nl}em giáo dân các giáo xứ Nhà Thờ Lớn, Hàng Bột, Hàm Long, Thái Hà.{nl}

Trong lúc cha Phượng đang đợi đoàn linh mục ở nhà thờ Nghĩa Ải{nl}thì thầy Tặng và các giáo dân đi trước vào Ðồng Chiêm. Khoảng 10 h{nl}sáng, khi cách nhà thờ Ðồng Chiêm khoảng 100 m, thì thầy điện thoại báo{nl}cho con biết là cả nhóm đang bị một nhóm công an xông ra chặn đường,{nl}cướp đi của thầy một cái túi xách, bên trong có một chiếc áo dòng, một{nl}máy ảnh và một máy quay phim, một điện thoại.

Thầy cũng báo cho con biết là có khoảng 20 công an viên xông{nl}vào đánh thầy, nhưng chưa bị thương nghiêm trọng. Thấy nguy hiểm, thầy{nl}và các giáo dân đã chạy vào nhà một giáo dân gần nhất để bảo toàn tính{nl}mạng. Ðấy là nhà ông Chiến, ở phía sau nhà thờ Ðồng Chiêm.

Con đã lập tức báo ngay sự vụ cho cha chính xứ và cha phó xứ{nl}Ðồng Chiêm, xin các ngài có cách giúp đỡ thầy và các giáo dân. Lát sau{nl}cha xứ Ðồng Chiêm nói với con rằng ngài đã điện thoại báo cho công an{nl}xã biết sự vụ này và yêu cầu công an có bổn phận phải bảo đảm sự an{nl}toàn cho các tu sĩ, giáo dân đến thăm Ðồng Chiêm.

Khoảng 20 phút sau, qua điện thoại nối được với nhóm giáo{nl}dân, con biết Trưởng công an xã An Phú, tên là Hoán, có mặt tại nhà ông{nl}Chiến cùng với Phó Trưởng công an huyện Mỹ Ðức. Công an xã yêu cầu thầy{nl}và các giáo dân về UBND xã để kiểm tra giấy tờ. Thầy và các giáo dân đã{nl}phản đối đòi hỏi trái pháp luật này, nhưng công an cũng khống chế thầy{nl}và các giáo dân không cho đi ra khỏi nhà ông Chiến.

Lát sau họ lại đưa ra yêu cầu nếu có cha Hữu ra bảo lãnh thì{nl}họ cho đi. Con đã gọi điện thoại ngay cho cha Hữu nói lại yêu cầu này{nl}và xin cha Hữu đích thân tìm ra nhà ông Chiến.

Khoảng 10 h 40’ cha Hữu đã có mặt tại nhà ông Chiến, nhưng{nl}một mặt công an đã áp lực cha Hữu không được đón tiếp các tu sĩ và giáo{nl}dân, mặt khác họ ép buộc thầy Tặng và các giáo dân quay ra khỏi làng,{nl}chứ không được vào nhà thờ thăm cha chính phó xứ và giáo dân Ðồng{nl}Chiêm.{nl}

Cha Hữu liền nhờ một giáo dân chở thầy Tặng và một anh giáo{nl}dân ra, các giáo dân còn lại phải đi bộ. Khi tới gần Cầu Xây, cha Hữu{nl}dừng lại đợi các bà đi bộ. Trong khi đó, xe chở thầy Tặng và anh giáo{nl}dân tiếp tục chạy trước và đến đầu Cầu Xây, thì có bốn, năm công an{nl}xông ra đánh thầy Tặng và anh giáo dân. Anh giáo dân bị thương nhẹ, còn{nl}thầy Tặng bị thương nặng vào đầu, vào môi, vào mí mắt nên bất tỉnh. Máu{nl}me chảy thấm áo anh giáo dân và anh xe ôm. Các giáo dân đã nhận mặt{nl}được một số công an đánh người và khẳng định rằng những công an đấy từ{nl}nội thành Hà Nội ra Ðồng Chiêm.

Thầy Tặng được đưa về nhà thờ Nghĩa Ải và được cha Bùi Quang{nl}Tào, Chính xứ Nghĩa Ải, mời một bác sĩ đến sơ cứu cho đến khi thầy tỉnh{nl}vào lúc khoảng 12 h 30. Ngay khi ấy, cha Phượng và các cha TGP Hà Nội{nl}hiện diện đã lo liệu đưa thầy về bệnh viện Việt-Ðức.

Khoảng 14 h , thầy được đưa về tới phòng cấp cứu của bệnh{nl}viện Việt-Ðức. Tại đây, các bác sĩ đã mau chóng chụp X quang, chụp cắt{nl}lớp đầu và siêu âm lòng ngực và bụng cho thầy, đồng thời tiến hành khâu{nl}vết thương ở mí mắt thầy- Khâu mất 7 mũi. Các bác sĩ cho biết thầy chỉ{nl}bị chấn thương sọ não, còn não bộ bên trong may mắn chưa gặp tổn thương{nl}gì nghiêm trọng.

Lúc này là 17 h, thầy đang được các bác sĩ theo dõi ở phòng{nl}cấp cứu bệnh viện Việt-Ðức. Có các thân nhân của thầy và các cha các{nl}thầy tu viện DCCT Hà Nội và các giáo dân ở cùng thầy. Mọi người nỗ lực{nl}cao nhất để cấp cứu thầy và bảo vệ thầy. Xin Cha Bề Trên Giám Tỉnh và{nl}quý cha quý thầy đừng quá lo lắng.

Con xin gửi mấy tấm hình các cha chụp lúc thầy vừa bị đánh và{nl}được đưa về nhà thờ Nghĩa Ải và hình chụp thầy đang được cấp cứu ở bệnh{nl}viện Việt Ðức.{nl}

Kính xin Cha Giám Tỉnh và quý cha quý thầy hiệp thông cầu{nl}nguyện cho thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng và cho các nạn nhân là bạo lực{nl}của Công an Hà Nội trong vụ Ðồng Chiêm.

{nl}Con: Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải CSSR
{nl}Phát ngôn viên GX Thái Hà-DCCT Hà Nội{nl} {nl}{nl}{nl}