4 NHÀ ÐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ BỊ TUYÊN ÁN TỪ 5 ÐẾN 16 NĂM TÙ GIAM

@ 21 January 2010 08:53 PM
Tin Saigon - Trong một phiên xử diễn ra tại thành phố Saigon vào{nl}sáng nay, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã kết án ông Trần Huỳnh Như{nl}Thức 16 năm tù giam và 5 năm quản thúc sau khi mãn án. Ông Nguyễn Tiến{nl}Trung thì bị kết án 7 năm tù. Hai ông Lê Công Ðịnh và Lê Thăng Long,{nl}mỗi người 5 năm tù. Cả ba người này còn bị quản thúc 3 năm sau khi mãn{nl}án. Trong phiên xét xử, người thân của các bị cáo, phóng viên ngoại{nl}quốc và các nhà ngoại giao không được tham dự phiên tòa. Họ theo dõi{nl}phiên tòa qua màn hình ở một phòng riêng. Báo chí trong nước cho biết{nl}thẩm phán chủ tọa phiên xử là ông Nguyễn Ðức Sáu, chánh tòa hình sự Tòa{nl}án Nhân Dân thành phố Saigon. Về phía bị cáo, ngoài luật sư Lê Công{nl}Ðịnh tự bào chữa, những người khác có luật sự bảo vệ. Luật sư Lê Công{nl}Ðịnh năm nay 41 tuổi. Ông nổi tiếng qua những vụ bào chữa cho các nhà{nl}đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ. Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung 26 tuổi,{nl}đã từng được đào tạo tại Pháp. Hai người này cùng ông Trần Huỳnh Duy{nl}Thức bị đưa ra xét xử với tội danh có những hoạt động nhằm lật đổ chính{nl}quyền nhân dân, theo khoản 1 điều 79 bộ Luật Hình sự Việt Nam.
 
Theo{nl}bản cáo trạng được đăng tải trên báo chí trong nước, ba người nói trên{nl}đã tham gia đảng Dân Chủ Việt Nam. Trước đây đảng này do đảng Cộng sản{nl}Việt Nam lập ra và đã giải thể trong những năm 80 thế kỷ trước. Tổ chức{nl}này đã hoạt động trở lại vào năm 2006 nhưng không được nhà cầm quyền{nl}hiện nay thừa nhận và coi là bất hợp pháp. Trong thời gian qua các cơ{nl}quan tuyên truyền tại Việt Nam tố cáo đảng Dân Chủ Việt Nam là một tổ{nl}chức phản động có mục đích lật đổ chế độ. Trong khi đó đảng Dân Chủ{nl}Việt Nam thì khẳng định là họ tôn trọng luật pháp, muốn đối thoại với{nl}đảng Cộng sản và đòi hỏi phải có vị trí của mình trên chính trường Việt{nl}Nam.
 
Vẫn theo bản cáo trạng, các ông Lê Công{nl}Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức còn phổ biến những thông{nl}tức đặc biệt qua internet, nói xấu chính quyền. Ông Nguyễn Tiến Trung{nl}bị cáo buộc là cùng với một số sinh viên tại Pháp, thành lập Tập Hợp{nl}Thanh Niên Dân Chủ. Luật sư Lê Công Ðịnh bị cáo buộc đã soạn thảo Hiến{nl}pháp mới. Người thứ tư trong vụ án này là ông Lê Thăng Long, ra tòa với{nl}tội danh đồng lõa. Tất cả bốn người nói trên đã bị bắt hồi tháng 5 và{nl}tháng 7 năm ngoái, với tội danh ban đầu là tuyên truyền chống chế độ.
 
Theo{nl}nhận định của AFP, việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giữ các nhà{nl}đấu tranh cho dân chủ cùng với việc kết án cựu chiến binh Trần Anh Kim{nl}5 năm rưỡi tù giam đã làm dấy lên làn sóng phản đối tại Tây phương. Thứ{nl}sáu tuần trước, một nhà ngoại giao Tây phương cho rằng tình hình nhân{nl}quyền tại Việt Nam trong thời gian qua đã xấu đi. Theo tổ chức Phóng{nl}Viên Không Biên Giới, trong con mắt của nhà cầm quyền Cộng sản Việt{nl}Nam, những người này đã phạm tội dám đòi hỏi quyền tự do. Tổng lãnh sự{nl}Mỹ tại Việt Nam Kenneth Fairfax là người có mặt theo dõi vụ án, nói với{nl}AFP rằng đây là vụ xử có liên quan đến quyền tự do ngôn luận và kêu gọi{nl}chính quyền Việt Nam trả tự do cho các nhà đấu tranh cho dân chủ.(SBTN){nl}
{nl}{nl}