5 NHÀ SƯ NGƯỜI KHMER KROM PHẢI BỎ TRỐN VÌ BỊ TỐ CÁO TỘI PHÁ HOẠI TÌNH HỮU NGHỊ KAMPUCHEA-VIỆT NAM

@ 21 January 2010 08:57 PM
Tin{nl}Nam Vang - 5 nhà sư người Khmer Krom tại Kampuchea phải bỏ chùa lẩn{nl}trốn trong dân, vì bị chính quyền Phnom Penh buộc tội phá hoại tình hữu{nl}nghị Cam Bốt và Việt Nam. Một trong 5 vị sư nói cho đến ngày hôm nay{nl}đúng 2 tuần lễ, nhà sư không được sinh hoạt trong chùa mà phải trốn{nl}chui trốn nhủi, cầu cứu sự giúp đỡ và che chở từ người dân để tránh{nl}lệnh truy nã của Cảnh sát về tội phá hoại tình hữu nghị với Việt Nam.{nl}Sư Lưu Phally cho biết Cảnh sát Cam Bốt đã phát lệnh truy nã có hình{nl}của ông và 4 vị sư Khmer Krom khác, cùng với cáo buộc phá hoại tình hữu{nl}nghị với Việt Nam bằng hoạt động rải truyền đơn, trong dịp đảng Nhân{nl}Dân của Thủ tướng Hun Sen tổ chức lễ kỷ niệm ngày chiến thắng Khmer Ðỏ{nl}7 tháng giêng vừa qua. Nhà sư nói ông không hề hay biết gì về vụ rải{nl}truyền đơn này.
 
Ðược biết vào ngày 5 và 6{nl}tháng giêng vừa qua, báo chí thân chính quyền của Thủ tướng Hun Sen{nl}loan tin về việc tìm thấy truyền đơn chỉ trích chế độ, và cho rằng{nl}truyền đơn này được in từ Thái Lan, là nước đang có tranh chấp với Cam{nl}Bốt về việc ông Hun Sen mời cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra{nl}làm cố vấn kinh tế. Nhưng sau đó chính phủ Nam Vang chuyển mục tiêu{nl}sang cộng đồng Khmer Krom. Trong buổi lễ này vào năm ngoái cũng có vụ{nl}đặt bom gần trụ sở bộ Quốc Phòng Cam Bốt, và giới chức nước này cũng{nl}cho rằng đây là hành động khủng bố nhắm vào bang giao với Việt Nam. Sau{nl}đó vài ngày có 5 người thuộc tổ chức vũ trang có tên là Ðầu Hổ, toàn là{nl}người Khmer Campuchia thuần túy bị bắt và nhận tội, nhưng lại khai nhận{nl}thêm tội đặt bom định phá tượng đài hữu nghị Việt Nam Cam Bốt vào tháng{nl}7 năm 2007.

Trước đó chính quyền cho rằng vụ này đã được 3 người Khmer{nl}Krom khác được cho là thuộc tổ chức Mặt trận Giải phóng Kampuchea Krom{nl}thực hiện, nên 3 người này đã bị tuyên án từ 5 đến 7 năm tù. Do đó Hội{nl}đồng xét xử đã cảm thấy lúng túng khi đưa nhóm Ðầu Hổ ra xét xử vào{nl}cuối năm vừa qua, nên giao trả hồ sơ cho cơ quan điều tra tiếp tục làm{nl}việc.(SBTN)
{nl}{nl}