QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH PHIÊN TÒA XỬ CÁC NHÀ TRANH ÐẤU VIỆT NAM

@ 21 January 2010 08:57 PM
Tin Saigon - Sau phiên tòa diễn ra tại thành phố Saigon vào ngày{nl}hôm qua trong vòng 8 giờ đồng hồ để kết tội 4 nhà Dân Chủ Việt Nam gồm{nl}các ông Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê{nl}Thăng Long, vụ án đã thu hút sự chú ý của nước ngoài vì Lê Công Ðịnh là{nl}một người hùng biện, từng đại diện cho nhiều người hoạt động vì dân chủ{nl}trong nước cũng như từng là luật sư cho Hiệp hội Nông dân Việt Nam, về{nl}sau lại muốn bênh vực cho những người khiếu kiện.
 
Trong{nl}khi đó Nguyễn Tiến Trung được gọi là nhà dân chủ trẻ tuổi, từng được{nl}Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ tướng Canada Stephen Harper{nl}tiếp kiến. Giới ngoại giao Tây phương đến dự và quan sát vụ xử án trên{nl}máy truyền hình từ phòng bên cạnh đều chỉ trích phiên tòa này. Một nhà{nl}ngoại giao từ Thụy Ðiển nói với hãng thông tấn Reuters rằng vụ xử án{nl}còn kém xa so với tiêu chuẩn pháp lý quốc tế về sự công bằng, vô tư của{nl}một cơ quan tư pháp. Ðại sứ Ðan Mạch Peter Lysholt Hansen nói với báo{nl}chí rằng tiến trình xử án gây mối quan ngại nặng nề và Ðan Mạch sẽ cùng{nl}giới ngoại giao phương Tây mạnh mẽ thúc đẩy chính quyền Việt Nam lập{nl}tức ân xá ngay cho cả bốn người. Tổ chức Ân xá quốc tế Amnesty{nl}International, từ Luân Ðôn ra thông cáo về những bản án dành cho những{nl}người dân chủ, cũng đồng thanh kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam lập tức{nl}trả tự do vô điều kiện cho các bị can của phiên tòa hôm thứ tư, chỉ{nl}trích sự thiếu công bằng và vô tư của phiên tòa. Ðại diện của Amnesty{nl}International là người ký tên trong thông cáo phổ biến vài giờ sau khi{nl}phiên tòa kết thúc, bà Janice Beanland nói họ rất kinh ngạc vì bản án{nl}quá nặng dành cho 4 người dân chủ tại Saigon. Tổ chức này cho rằng 4{nl}nhân vật này phải được phóng thích ngay lập tức.
 
Tổ{nl}chức Ký giả không Biên giới RFS cũng lên tiếng chỉ trích phiên tòa và{nl}cho rằng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã có những hành động nhằm{nl}ngăn chặn các nhà hoạt động dân chủ phổ biến các thông tin gây bất lợi{nl}cho Ðảng cầm quyền. Tuy nhiên, những hành động này sẽ không ngăn cản{nl}được làn sóng đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin của{nl}Việt Nam. Tổ chức Ký giả Không biên giới kêu gọi các chính phủ, đặc{nl}biệt là Liên minh Châu Âu và hiệp hội ASEAN phải giám sát tình hình{nl}nhân quyền và lên tiếng kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động dân chủ{nl}vừa bị kết án là Luật sư Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến{nl}Trung và Lê Thăng Long. Những tin tức về vụ xét xử 4 nhà hoạt động dân{nl}chủ diễn ra đã dấy lên một đợt sóng ngầm trong dư luận của cư dân mạng{nl}internet. Một Blogger có tên là nông dân Sphinx khẳng định ông Lê Công{nl}Ðịnh hoàn toàn không phạm tội "lật đổ chính quyền nhân dân", vì chắc{nl}chắn ông ấy cũng không thể nào lật đổ một thứ không hề tồn tại được, và{nl}vì thế ông Lê Công Ðịnh hoàn toàn vô tội và trắng án.
 
Báo{nl}chí trong nước gần như im lặng hoàn toàn trong vụ xử này, các phóng{nl}viên nước ngoài bị cấm không được mang theo các máy ghi âm, máy chụp{nl}hình và máy vi tính. Những trang web uy tín trong giới blogger như diễn{nl}đàn x-caphe, talawas đều bị cản trở không thể truy cập. Ðã có nhiều lời{nl}kêu gọi và các phong trào biểu tình trên mạng đòi trả tự do cho bốn nhà{nl}bất đồng chính kiến. Một số đã kêu gọi mọi người tụ tập trước tòa án{nl}tại Saigon để tham dự cuộc biểu tình, nhưng những người này khi tới nơi{nl}đã bị Công an ngăn chặn và đuổi đi. Công an Cộng sản Việt Nam đã bắt{nl}giữ ít nhất là 5 người trên đường đến tham dự phiên tòa, hiện chưa biết{nl}tình hình của những người đó như thế nào.(SBTN)
{nl}{nl}