NHẬP CÁ VIỆT NAM VÀO MỸ GIAN TỚI 60 TRIỆU ÐÔ NHỜ DÁN TÊN CÁ BÔNG LAU THÀNH CÁ MÚ

@ 23 January 2010 03:12 AM
Tin{nl}Hoa Thịnh Ðốn - Tổng Quản Trị công ty Sterling Seafood Corporation có{nl}bản doanh ở Cresskill, New Jersey, vào ngày hôm qua đã nhận tội đã nhập{nl}cảng cá dán nhãn hiệu sai từ Việt Nam, và như thế đã trốn 60 triệu{nl}đô-la tiền thuế quan phải nộp cho liên bang, cũng như đã bán hơn{nl}500,000 đô-la các loại cá dán nhãn hiệu sai từ một công ty nhập cảng{nl}khác tại Mỹ. Theo tin từ Bộ Tư Pháp, ông Thomas George 61 tuổi, ngụ ở{nl}Old Tappan, New Jersey đã lần đầu ra tòa liên bang và nhận tội trước{nl}chánh án Patty Shwartz của Phòng Biện Lý New Jersey, đối với 2 tội truy{nl}tố, một tội là nhập cảng sản phẩm dán nhãn hiệu sai lạc vào Mỹ, và tội{nl}thứ nhì là bán cá dán nhaã hiệu sai vào Mỹ với ý định lừa gạt. Bản án{nl}sẽ tuyên vào ngày 28 tháng 4 sắp tới.
 
Cuộc{nl}điều tra do các thám tử liên bang từ tháng giêng năm 2003 tới tháng 6{nl}năm 2006, cho thấy ông này kinh doanh qua hãng Sterling Seafood với một{nl}hãng phân phối cá tại Việt Nam. Hãng Sterling Seafood thường xuyên mua{nl}loại cá tra hoặc cá basa tại Việt Nam rồi bán lại ở Mỹ. Khi Bộ Thương{nl}Mại Hoa Kỳ áp đặt thuế chống phá giá từ tháng 1 năm 2003 đối với cá{nl}Việt Nam vì cho là bán rẻ hơn giá thị trường. Thuế chống phá giá lúc đó{nl}là 63.88% đối với cá dựa vào đơn hàng, rồi điều chỉnh theo nhiều ngày{nl}khác nhau.
 
Ông Thomas George thú tội là từ{nl}năm 2004 tới 2006 đã toa rập với Việt Nam để dán sai tên cá, ông chỉ{nl}thị phải dán nhãn hiệu grouper tức cá mú, và ghi trên các hợp đồng, đơn{nl}hàng và giấy tờ khác, vì cá này không bị thuế chống phá giá. Thêm nữa,{nl}ông thú nhận là từ 2004 tới 2006, ông đã mau hơn 500,000 đô-la loại cá{nl}dán sai tên nhưng nhập cảng từ 1 công ty ở Virginia mua từ Việt Nam vào{nl}Mỹ và rồi bán lại khắp Hoa Kỳ.(SBTN) {nl}{nl}