ÐỒNG CHIÊM: CÔNG AN TIẾP TỤC KHỐNG CHẾ, MỞ RỘNG PHẠM VI KHỦNG BỐ

@ 25 January 2010 09:09 PM
Tin Hà Nội - Hôm nay nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục khống chế làng{nl}Ðồng Chiêm, đồng thời mở rộng phạm vi khủng bố người Công giáo. Nguồn{nl}tin từ địa phương cho hay Công an tiếp tục khủng bố trên trời và dưới{nl}đất, tuy nhiên mức độ có giảm hơn hôm qua: Loa phóng thanh tiếp tục ca{nl}bài ca cũ, Công an các loại vẫn tràn ngập làng. Các lối ra vào làng vẫn{nl}có vài chục nhân viên phong tỏa, song người làng Ðồng Chiêm đã có thể{nl}ra vào trong sự kiểm soát của Công an. Lúc này làng Ðồng Chiêm đang vào{nl}vụ cấy cày. Vì ở đây cuối tháng 4 đầu tháng 5 dương lịch là lũ lớn đã{nl}về, cho nên vùng này phải cấy cày sớm hơn các vùng khác ở miền Bắc. Do{nl}đó, giáo dân bất chấp mưa lạnh vẫn phải xuống đồng. Mọi người làm việc{nl}trong lúc vẫn bị công an áp sát quấy rầy, dụ dỗ, đe dọa, mua chuộc,{nl}đồng thời giáo dân vẫn chưa thể tiếp xúc được với các vị linh mục.
 
Cây{nl}thánh giá tre trên đỉnh Núi Thờ được dựng lại lần 2 vẫn còn. Nhà cầm{nl}quyền không còn đặt để vật liệu phương tiện gì ở chân núi, và điều này{nl}càng cho thấy việc đưa một ít bao xi măng và sắt thép đến chân núi chỉ{nl}là màn kịch nhằm đưa các giáo dân vào bẫy và kiếm cớ bắt các giáo dân.{nl}Nhà thờ vẫn có lễ sáng chiều bình thường. Sau khi tham dự thánh lễ giáo{nl}dân bảo nhau không rước Thánh Giá ra Núi Thờ mối buổi chiều tối. Hôm{nl}nay công an không tiếp tục gửi giấy triệu tập cha Giuse Nguyễn Văn Hữu.{nl}Hai hôm trước đều có giấy triệu tập ngài về tội dựng thánh giá. Ngày{nl}hôm qua còn bắt ngài ký vào tờ biên bản viết sắn khi ngài không nhận{nl}giấy triệu tập, nhưng ngài cũng đã từ chối luôn việc này.
 
Ngược{nl}lại Công an triệu tập nhiều giáo dân vô tội lên huyện để dụ dỗ và tra{nl}khảo. Một số thân nhân của các nạn nhân đang điều trị ở Hà Nội cũng bị{nl}triệu tập. Chúng đang ép buộc các thân nhân kêu các nạn nhân đang tạm{nl}lánh khỏi Ðồng Chiêm, về lại làng để công an lấy lời khai. Vì đơn sơ{nl}chất phác, lại bị dụ dỗ và đe dọa, một số người đã làm theo yêu cầu.{nl}Một số người bị bắt giữ và bị tam giam nay đã được thả về sau khi ký{nl}vào các giấy tờ gì đó mà bản thân họ cũng không biết nội dung. Một số{nl}thì nói đấy là giấy quy chụp cho cha Nguyễn Văn Hữu và các linh mục{nl}Thái Hà tội dựng thánh giá và kích động giáo dân. Tại nội thành Hà Nội,{nl}phường Quang Trung, Tổ 2 và tổ 17 họp. Các cán bộ và ônhân dânọ ra sức{nl}đấu tố các linh mục nhà thờ Thái Hà, quy kết cho các linh mục ở đây{nl}nhiều tội khác nhau, từ đó cuộc họp đồng thanh yêu cầu trừng trị nghiêm{nl}khắc các linh mục và giáo dân. Buổi tối đài Truyền hình Hà Nội lại làm{nl}một thiên phóng sự về tình hình Ðồng Chiêm, trong đó có chiếu cảnh nhà{nl}thờ Ðồng Chiêm và nhà thờ tu viện Thái Hà. Thiên phóng sự này cũng{nl}chiếu thoáng qua cảnh đấu tố các linh mục và giáo dân Thái Hà, cũng từ{nl}đó cũng kêu gào phải trừng trị nghiêm khắc.
 
Báo{nl}Hà Nội Mới số ra hôm nay có một bài dài vu cáo, xuyên tạc, chụp mũ và{nl}kết án hàng giáo sĩ Hà Nội. Người bị quy chụp và kết án đầu tiên, một{nl}cách vô bằng, vô lý và vô luân nhất là Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội. Tiếp{nl}đến là linh mục Nguyễn Văn Hữu, Nguyễn Văn Khải, Phạm Minh Triệu, Lưu{nl}Ngọc Quỳnh. Cuối cùng báo này kêu gào phải trừng trị những người này{nl}theo pháp luậtọ. Nhiều người nhận định rằng kịch bản bắt người, ép{nl}cung, tạo chứng cớ giả, vu cáo, chụp mũ, đấu tố, và đang dọn đường cho{nl}việc trục xuất hoặc bắt bớ trong thời gian tới, và lần này có thể là{nl}các linh mục Hà Nội và Ðức Tổng Giám Mục.(SBTN)
{nl}{nl}