Thắp Nến cầu nguyện cho giáo cứ Ðồng Chiêm tại Seattle

@ 27 January 2010 01:50 AM
{nl} {nl}
{nl}SEATTLE - Tối thứ bảy ngày 23 tháng 01 năm 2010, nơi thành phố vốn có{nl}cái tên khá đẹp: Cao Nguyên Tình Xanh đã có buổi Thắp Nến Cầu nguyện{nl}cho Ðồng Chiêm tại nhà thờ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam toạ lạc trong{nl}thành phố thơ mộng này. Dù đang giữa mùa đông, nhưng hôm nay trời{nl}Seattle khá đẹp và không lạnh mấy. Bước vào ngôi Thánh Ðường, người ta{nl}đã thấy sự hiện hữu về tâm tình chia sẻ và nối kết từ hải ngoại đến quê{nl}nhà, đó là hình ảnh bàn thờ Thánh Tâm Chúa được bày trí trang nghiêm{nl}với hàng chữ: “CẦU NGUYỆN CHO ÐỒNG CHIÊM”, đã đập mạnh vào tâm trí của{nl}những giáo dân khi đến dâng Thánh Lễ. Tất cả đều hình dung được nổi đau{nl}nơi Ðồng Chiêm trong hơn 3 tuần lễ trôi qua. Hàng nến sắp theo hình{nl}Thánh Giá được đặt ngay dưới chân bức tượng Tiệc Ly nơi Bàn Thánh là{nl}một gợi ý hướng về Thánh Giá nơi Núi Thờ Ðồng Chiêm đã bị cộng sản{nl}triệt hạ, niềm tin của người Kitô hữu đã bị xúc phạm.






Ðúng{nl}6 giờ chiều, Thánh lễ bắt đầu như thường lệ cứ vào mỗi chiều thứ bảy{nl}hàng tuần nơi đây. Hôm nay giáo dân đi dự lễ đông đảo hơn mọi khi vì là{nl}Thánh Lễ cầu nguyện cho Ðồng Chiêm. Linh mục Phanxicô Nguyễn Sơn Miên{nl}chủ tế Thánh Lễ. Cha Chủ Tế đã nói lời mở đầu Thánh Lễ bằng sự hiệp{nl}thông với Ðồng Chiêm trong đau buồn, cha nói: “Kính thưa Ông Bà và Anh{nl}Chị Em, ở bên này chúng ta biết nhiều tin tức về biến cố Ðồng Chiêm,{nl}nhưng ở trong nước có mấy ai biết được về Ðồng Chiêm đã xẩy ra chuyện{nl}gì, hôm nay chúng ta cùng cầu nguyện xin Chúa thương đến Giáo xứ Ðồng{nl}Chiêm”.



Phần chia sẻ lời Chúa trong Thánh Lễ, cha Chủ tế cũng đã{nl}nhấn mạnh nội dung các Bài đọc và Phúc âm trong Thánh Lễ như để nói lên{nl}sự liên hệ mật thiết về ý nghĩa của buổi Thắp Nến Cầu nguyện cho Ðồng{nl}Chiêm theo tinh thần phụng vụ của Giáo Hội vào Chúa Nhật III Quanh Năm{nl}trong tuần này, ngài nói: Thưa quý ông bà và anh chị em, “Trong thân{nl}xác, nếu một chi thể phải đau, tất cả các chi thể khác đều phải đau{nl}lây, hoặc nếu một chi thể được vinh dự, thì tất cả các chi thể khác{nl}cùng chia vui…”. Qua đó, mọi người đều cảm nhận rằng khi giáo dân và{nl}các linh mục nơi Ðồng Chiêm chịu cảnh khổ đau thì toàn dân Chúa cũng{nl}cảm thấy có cùng chung niềm đau đó. Lời Chúa trong Bài Phúc Âm hôm nay{nl}lại càng tăng thêm phần ý nghĩa cho buổi cầu nguyện: “Thánh Thần Chúa{nl}ngự trên tôi, vì ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giản tin mừng cho{nl}người nghèo khó… loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm… ‘.Phần{nl}lời nguyện giáo dân đã chú trọng cầu nguyện cho Ðồng Chiêm, đặc biệt{nl}cầu nguyện cho Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội được an mạnh hồn xác để đối phó{nl}với những trò quỷ quyệt của chế độ vô thần, cầu nguyện cho các linh mục{nl}tại Ðồng Chiêm cũng như Giáo phận Hà Nội được ơn can đảm trong trách vụ{nl}chủ chăn một cách nhiệt thành, để đối phó với giai đoạn đầy gian nguy.

Cao{nl}điểm của Thánh lễ Cầu nguyện là phần Thắp Nến. Nghi thức Thắp Nến được{nl}cử hành long trọng và đầy cảm động với những hình ảnh đau thương được{nl}chiếu lên màn ảnh như: hình ảnh Thánh Giá tại Núi Thờ bị đập tan nát,{nl}hình ảnh các giáo dân mặt mày đầy máu me, hình ảnh Ðức Cha Kiệt vào{nl}bệnh viện thăm bà Ðinh Thị Song và Bạch Thị Phòng, hình ông Nguyễn Hữu{nl}Vinh tác giả của nhiều bài viết có giá trị hổ trợ cho công cuộc đòi{nl}Công Lý và Sự Thât bị đánh trọng thương khi đến thăm Ðồng Chiêm, hình{nl}Thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng DCCT Thái Hà bị đánh mặt mày đầy máu và{nl}nhiều cảnh tượng khác làm nhiều giáo dân đã ứa lệ khi nhìn cảnh đau{nl}thương này. Sau phần chiếu hình ảnh, Ca Ðoàn Cung Chiều đã hát bài{nl}“ÐỒNG CHIÊM ƠI” của nhạc sĩ Liên Bình Ðịnh vừa mới sáng tác khi xẩy ra{nl}biến cố Ðồng Chiêm. Nhạc sĩ Liên Bình Ðịnh đã bỏ công tập hát cho Ca{nl}Ðoàn Cung Chiều và các anh chị em trong Ca Ðoàn đã hát với tâm tình{nl}thiết tha rất cảm động để cùng chia sẻ nổi đau buồn từ hải ngoại thương{nl}mến gởi về Ðồng Chiêm với lời nguyện cầu thiết tha, xin Chúa đoái{nl}thương dân Chúa đang bị bách hại nơi Ðồng Chiêm. Giọng hát của các ca{nl}viên vang lên lời tha thiết: “Ðồng Chiêm Ơi! Ðồng Chiêm Ơi ! Ðêm linh{nl}thiêng máu đổ lệ rơi. Ðêm đàn chiên gục ngả tơi bời. Núi Thờ, Thánh Giá{nl}cao siêu. Ai đem lửa khói xoá mờ tin yêu….”

Trong tâm tình{nl}nguyện cầu đầy yêu thương với lòng thành tâm thiện chí, xin Chúa cho{nl}Quê hương Việt Nam sớm được hưởng sự an bình thật sự, Ca Ðoàn Cung{nl}Chiều cũng hát lên bài Kinh Hoà Bình với lời nguyện ước: “Ðể con đem{nl}yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà{nl}vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm….”

Buổi Thắp{nl}Nến Cầu Nguyện cho Ðồng Chiêm được kết thúc lúc 7 giờ 30, mọi người ra{nl}về trong ngậm ngùi khi nhớ lại những hình ảnh đầy đau thương mà dân{nl}Chúa nơi Ðồng Chiêm phải gánh chịu, cũng như liên tưởng đến nhiều nơi{nl}khác trên Quê hương Việt Nam cũng đang gánh chịu cảnh đau thương như{nl}thế do chế độ bạo tàn csVN mang lại cho người dân Việt Nam.
{nl}

Nguyễn An Quý
VietCatholic News