MỨT PHƠI TRÊN LÒNG ÐƯỜNG MẤT VỆ SINH

@ 27 January 2010 04:41 PM
Tin{nl}tổng hợp - Mùa Tết Nguyên Ðán sắp tới, và những người thích ăn mứt, hạt{nl}dưa hay những món ăn cổ truyền nên hết sức cẩn thận với những món ăn{nl}nhập cảng từ Trung cộng hay Việt Nam. Ngoài những tin như hạt dưa nhuộm{nl}phẩm có chất gây ung thư, báo chí tại Việt Nam hôm nay loan tin về tình{nl}trạng sản xuất mứt Tết hết sức thiếu vệ sinh. Một bài báo thuật lại về{nl}những nguyên liệu làm mứt phơi tràn lan trên vỉa hè, cạnh những đống{nl}rác hay vũng nước đen ngòm. Thi thoảng, những chú chó gần đấy chạy nhảy{nl}qua. Ðã xế trưa, trời mùa đông lất phất mưa. Con đường vào làng Xuân{nl}Ðỉnh ở Từ Liêm, Hà Nội là làng nghề làm mứt truyền thống nên dịp cuối{nl}năm, hơn 400 gia đình sản xuất của Xuân Ðỉnh hết sức bận rộn. Riêng dịp{nl}Tết, nơi đây cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn mứt đủ loại.
 
Tuy{nl}vậy, một số cơ sở sản xuất lại không đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực{nl}phẩm. Trên con đường ngõ nhỏ hẹp, bí được xếp thành hàng dài. Hàng chục{nl}người đang gọt vỏ, cắt khúc. Vật dụng để đựng chúng là mặt đường hoặc{nl}những chiếc rổ cáu bẩn. Gần đó một thanh niên đang cho từng khúc bí vào{nl}máy xắn thành miếng nhỏ. Ðôi ủng đầy đất bẩn đặt lên miệng rổ khiến{nl}những miếng bí gần đó nhuốm màu vàng của đất. Sau khi cắt khúc, công{nl}nhân sẽ rửa qua nguyên liệu rồi đem ngâm nước vôi loãng. Hai chiếc{nl}thùng phuy chứa nước được dùng để rửa hàng tấn nguyên liệu khiến nước{nl}đã chuyển màu đen kịt. Một công nhân cho biết rửa không phải để cho{nl}sạch mà chỉ để cho bí bớt nhựa. Dọc đường Xuân La, đoạn gần cổng làng{nl}nghề được các gia đình trưng dụng làm sân phơi nguyên liệu. Dù trời{nl}mưa, nhưng cạnh những vũng nước bẩn, những đám đất và rác rưởi, nguyên{nl}liệu làm mứt vẫn được phơi trên những tấm bạt đã chuyển màu.
 
Do{nl}phơi ở hai bên đường, không có người trông coi nên lá cây, rác rưởi bay{nl}vào. Một nữ công nhân chân đi nguyên đôi ủng đang liên tay đảo bí ở{nl}giữa bạt cho biết mưa nhưng vẫn phải đem phơi vì mục đích không phải{nl}làm khô bí mà để cho chúng trắng, sản phẩm làm ra mới đẹp. Ở nhà không{nl}có chỗ nên phải mang ra đây phơi. Biết là dơ bẩn nhưng khi chế biến ở{nl}nhiệt độ cao thì vi khuẩn nào cũng chết. Ðó là chưa kể chuyện chó, hay{nl}gà đi vào, đôi khi còn để lại vết dơ trên đấy nữa. Thế nên nói là mứt{nl}truyền thống của làng, nhưng trong làng chẳng ai dám ăn.(SBTN)
{nl}{nl}