SAU THÁI HÀ, ÐỒNG CHIÊM, NAY ÐẾN VIỆC CÔNG AN ÐÀN ÁP GIÁO DÂN CỒN DẦU ÐÀ NẴNG

@ 27 January 2010 04:56 PM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Ðà Nẵng - Sau vụ phá Thánh giá tại Ðồng Chiêm chưa êm, hôm nay lại có{nl}tin Công an đang đàn áp giáo dân Công giáo tại Ðà Nẵng. Bản tin từ địa{nl}phương cho biết vào lúc 9 giờ tối ngày hôm nay, Công an và dân phòng{nl}cùng các thành phần khác bao vây nhà ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ và{nl}một số nhà xung quanh thuộc giáo xứ Cồn Dầu, Ðà Nẵng. Trong những ngày{nl}qua công an khủng bố tinh thần giáo dân chung quanh nhà thờ cả ngày lẫn{nl}đêm. Nhiều giáo dân đã pjải đóng cửa nhà rời đi nơi khác, còn một số{nl}nhà thì bị niêm phong. Công an không cho giáo dân tự do đi lại. Giáo xứ{nl}Cồn Dầu vừa phổ biến một lá đơn kêu cứu khẩn cấp cho biết họ đã ở đây{nl}gần 200 năm, giáo xứ Cồn Dầu là một Giáo xứ rất lâu đời dân số gần 2000{nl}người, trên 90% người dân nơi đây sống bằng nghề nông, chăn nuôi và các{nl}ngành nghề khác. Hầu hết người dân nơi đây theo đạo Công Giáo. Năm 2003{nl}lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng đưa ra dự án chỉnh trang tại chỗ xung quanh{nl}gần nhà thờ của Giáo xứ.
 
Tuy nhiên, dự án không{nl}thành và đến năm 2008 Lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng Lại có dự án Khu du{nl}lịch sinh thái Hòa Xuân giải tỏa trắng 430 mẫu. Trong đó làng Cồn Dầu{nl}bị giải tỏa 100 mẫu gồm đất ở và ruộng vườn, đưa người dân phải đi xa{nl}Nhà thờ và mảnh đất mà bao đời nay gắn liền trong bao thế hệ, với giá{nl}đền bù rẻ mạt so với giá thị trường. Người dân thấy bất công và làm đơn{nl}Kêu cứu gởi lên các cấp từ Phường, Quận, thành phố đến Trung Ương, và{nl}vẫn không giải quyết cho người dân. Nhưng sau đó từ ngày 10 đến 20{nl}tháng giêng, đài phát thanh Phường Hòa Xuân đọc lệnh thu hồi đất ở của{nl}giáo xứ Cồn Dầu. và buộc nhân dân phải chấp nhận theo quyết định.
 
Hôm{nl}qua chủ nhật công an, an ninh, cán bộ các cấp từ Phường, Quận, Thành{nl}phố trên 100 người xuống tận nhà dân để kiểm định, làm người dân rất{nl}kinh sợ phải đóng cửa nhà đi lánh nạn, công an, ban giải tỏa đền bù,{nl}cán bộ các cấp vây suốt cả ngày đêm ăn cơm tại chỗ, có nhà dán giấy{nl}chụp hình, dỡ ngói quay phim. Hiện nay Công an, dân phòng và các thành{nl}phần khác đang bao vây một số gia đình buộc họ phải di tản, khủng bố{nl}tinh thần, niêm phong nhà giáo dân. Những người ở đây tuyên bố họ sẽ ở{nl}lại và sẵn sàng chết để bảo vệ nhà thờ và đất đai của họ, tình hình ở{nl}đây rất căng thẳng.(SBTN)
{nl}{nl}