LẠI ÐỀ NGHỊ TĂNG GIÁ ÐIỆN TỪ THÁNG 3

@ 28 January 2010 07:17 AM
Tin Hà Nội - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương cho biết cơ{nl}quan này đã đề nghị 3 phương án tăng giá điện nhưng chọn mức thấp nhất{nl}với với thời điểm thực hiện dự trù từ đầu tháng 3. Hà Nội biện minh{nl}rằng dù tháng 3 năm ngoái đã có một lần điều chỉnh song giá bán điện{nl}của Việt Nam vẫn xếp vào hàng thấp so với khu vực. Bộ Công thương cho{nl}biết đã lựa phương án giá điện trung bình dự trù tăng 4.91%, tức từ{nl}970.9 đồng mỗi kWh lên mức 1019 đồng mỗi kWh. Khi đó tiền điện dự trù{nl}sẽ tăng thêm 4.000 tỷ đồng. Theo phương án này, GDP giảm 0.2%, CPI tăng{nl}0.1%. Hà Nội cho rằng với phương án này sẽ giúp tránh gây bất mãn cho{nl}dân chúng.
 
Những người theo dõi tình hình tại{nl}Việt Nam cho biết vào năm ngoái nhà nước có hàng loạt chương trình để{nl}chống suy thoái như hỗ trợ lãi suất, giãn hoặc giảm thuế thì năm nay đã{nl}ngừng thực hiện. Hiện nay, doanh nghiệp vay vốn đã khó, nếu giá điện{nl}tăng cao dẫn đến chi phí đầu vào vọt lên sẽ gây khó khăn lớn cho doanh{nl}nghiệp. Có chuyên gia còn cho rằng mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% sẽ khó{nl}thực hiện nếu tăng tiền điện và sẽ tác động đến GDP và chỉ số giá tiêu{nl}dùng CPI.
 
Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương nói{nl}đây chỉ là đề nghị việc tăng giá như thế nào và mức tăng bao nhiêu phụ{nl}thuộc vào Thủ tướng, và sẽ theo lệnh của nhà nước để quyết định các mức{nl}giá bán điện trong những ngày tới.(SBTN){nl}{nl}