CỘNG SẢN VIỆT NAM KẾT ÁN NHÀ YÊU NƯỚC PHẠM THANH NGHIÊN

@ 30 January 2010 07:20 PM
Tin{nl}Hải Phòng - Sau một phiên tòa chưa đầy 4 giờ đồng hồ tại Hải Phòng vào{nl}sáng ngày hôm nay, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã kết án nhà Dân{nl}Chủ Phạm Thanh Nghiên 4 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội danh vi{nl}phạm điều 88 tuyên truyền chống lại nhà nước. Tội trạng của cô là đã{nl}viết bài phản đối và kêu gọi mọi người tọa kháng chống Trung Cộng xâm{nl}lược, cũng như đã đi thăm viếng các ngư dân bị nạn trên biển Ðông.{nl}Trước tòa, cô Phạm Thanh Nghiên khẳng khái phủ nhận các vu cáo vô căn{nl}cứ của chế độ. Cô tự cho mình chỉ có một lỗi duy nhất là đã không có{nl}phương tiện để thu lại lời kể của từng thân nhân những ngư dân bị hải{nl}quân Trung Cộng bắn giết, đánh đập, và cướp bóc, để báo động với cả{nl}nước.

Lo sợ trước những bằng chứng mà cô Phạm Thanh Nghiên đưa ra trước{nl}tòa, nhà cầm quyền đã không dám để các đại diện sứ quán và ký giả ngoại{nl}quốc đến dự phiên tòa, dù chỉ theo dõi qua màn hình. Ngay cả mẹ của cô{nl}Phạm Thanh Nghiên cũng bị công an bao vây tại nhà, không cho đến tòa{nl}tham dự phiên xử. Trong 2 tuần vừa qua, đã có tất cả 15 nhà Dân Chủ bị{nl}bịt miệng bằng những bản án tù nặng nề. Cùng lúc đó nhà cầm quyền mở{nl}diễn đàn cho đại sứ Trung Cộng dạy dỗ cả nước Việt Nam hãy cúi đầu chấp{nl}nhận sự xâm lấn ngang ngược của Bắc Kinh trên biển Ðông.
 
Theo{nl}lời luật sư Trần Vũ Hải, người đã biện hộ cho cô Phạm Thanh Nghiên, cho{nl}rằng cô đã làm cho nhà nước Cộng sản Việt Nam mất mặt vì đã làm đơn vào{nl}năm 2008 xin phép biểu tình phản đối tình trạng giá cả leo thang.
 
Ngoài{nl}ra cô bị xem là đã có những bài viết xuyên tạc chế độ, và vi phạm luật{nl}pháp vì đã trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài. Cô Nghiên là một thành{nl}viên của Khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam ra đời năm{nl}2006. Cô đã bị bắt vào năm 2008 cùng với 9 nhà bất đồng chính kiến khác{nl}ở Hải Phòng. Vào năm ngoái, cô là một trong những nhà hoạt động dân chủ{nl}ở Việt Nam được tặng giải thưởng Hellman-Hammet của tổ chức Human{nl}Rights Watch, với tư cách là một phóng viên độc lập bị truy bức. Vụ xử{nl}hôm nay diễn ra tiếp theo sau vụ kết án 4 nhà bất đồng chính kiến khác{nl}ở Sài Gòn với bản án từ 5 đến 16 năm tù, với tội danh hoạt động nhằm{nl}lật đổ chính quyền nhân dân, những bản án đã bị Liên Hiệp châu Âu, Hoa{nl}Kỳ, Anh Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế cực lực chỉ trích.
 
Cũng{nl}vào tuần trước, một nhà hoạt động dân chủ khác ở Hải Phòng là ông{nl}Nguyễn Bá Ðăng cũng vừa bị bắt và bị tịch thu máy vi tính. Những vụ này{nl}cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang gia tăng trấn áp những{nl}tiếng nói bất đồng chính kiến ở Việt Nam, Phiên xử hôm nay tuy được gọi{nl}là công khai nhưng ngay cả bà Nguyễn Thị Lợi, mẹ của cô Phạm Thanh{nl}Nghiên, đã không vào dự được vì nhà của bà bị công an vây kín cho đến{nl}khi kết thúc phiên xử.(SBTN) {nl}{nl}